Buồn ngủ và mệt mỏi quá mức là bệnh gì?

Nhiều người cảm thấy lo lắng về buồn ngủ và mệt mỏi. Trên thực tế, buồn ngủ quá mức hoặc buồn ngủ ban ngày quá mức có thể có nhiều nguyên nhân. Hầu hết các trường hợp buồn ngủ quá mức là thứ phát và thường liên quan đến khối u não, viêm não, tổn thương vật lý đối với hệ thần kinh trung ương, bệnh Parkinson, chấn thương đầu và các rối loạn di truyền khác nhau.

1. Buồn ngủ quá mức là gì?

Buồn ngủ và mệt mỏi quá mức là tình trạng buồn ngủ quá mức vào ban ngày. Những người có tình trạng này có thể cảm thấy không sảng khoái khi thức dậy, ngay cả sau một giấc ngủ dài. Kết quả là, những đối tượng này có thể cảm thấy bắt buộc phải ngủ bất cứ lúc nào trong ngày, kể cả tại nơi làm việc hoặc trong bữa ăn.

Nếu bạn bị chứng mất ngủ vô căn, thường liên quan đến việc ngủ hơn 11 giờ mỗi ngày và cũng có thể gặp khó khăn khi thức dậy, bệnh nhân sẽ có tác động đáng kể đến cuộc sống xã hội, gia đình hoặc công việc của họ.

2. Nguyên nhân gây buồn ngủ quá mức là gì?

Theo các nhà nghiên cứu, buồn ngủ quá mức cần được phân loại thành các nhóm chính hoặc phụ. Chứng mất ngủ nguyên phát là một tình trạng thần kinh tự xảy ra và không có nguyên nhân cơ bản được biết đến. Ngược lại, chứng mất ngủ thứ phát xảy ra do một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn và thường chiếm phần lớn các trường hợp.

2.1 Chứng mất ngủ thứ phát

Buồn ngủ và mệt mỏi quá mức thường là thứ phát hoặc một trong những triệu chứng của các tình trạng y tế khác nhau, bao gồm:

Điều kiện y tế: bệnh Parkinson, động kinh, suy giáp, đa xơ cứng và thậm chí béo phì. Buồn ngủ quá mức cũng có thể hình thành và dần dần xấu đi do khối u não, chấn thương sọ não và các bệnh về hệ thần kinh trung ương.

Sử dụng thuốc hoặc ma túy: Một số thuốc an thần, sử dụng rượu và ma túy có thể gây buồn ngủ. Ngay cả buồn ngủ và mệt mỏi cực độ cũng có thể là triệu chứng rút khỏi chất kích thích và một số loại thuốc hướng tâm thần.

Hội chứng ngủ không đủ giấc: Đây có lẽ là nguyên nhân đơn giản và cơ bản nhất gây buồn ngủ và mệt mỏi quá mức. Hội chứng ngủ không đủ giấc xảy ra khi một người liên tục không ngủ đủ giấc trong một thời gian dài. Không dành đủ thời gian ngủ, ngủ không sâu hoặc có lịch làm việc không ổn định, làm ca đêm thường gây khó khăn cho việc đảm bảo giấc ngủ hiệu quả.

Rối loạn tâm thần: Nhiều rối loạn tâm thần có thể khiến mọi người buồn ngủ quá mức và mệt mỏi mãn tính, bao gồm trầm cảm, rối loạn lưỡng cực và rối loạn cảm xúc theo mùa.

2.2 Chứng mất ngủ nguyên phát

Chứng mất ngủ nguyên phát mô tả một tình trạng bất thường xảy ra một mình và không phải là hậu quả của bất kỳ tình trạng nào khác. Theo đó, các nguyên nhân thường xảy ra ở hệ thần kinh trung ương, bao gồm chứng ngủ rũ loại 1 và 2, hội chứng Kleine-Levin và chứng mất ngủ vô căn.

Chứng ngủ rũ loại 1: Đây là một rối loạn thần kinh mãn tính gây ra bởi không đủ lượng chất dẫn truyền thần kinh gọi là orexin. Mặc dù hypersomnia là triệu chứng của chứng ngủ rũ loại 1, các triệu chứng khác bao gồm yếu cơ đột ngột, tê liệt khi ngủ và ảo giác.

Chứng ngủ rũ loại 2: Chứng ngủ rũ loại 2 bao gồm nhiều triệu chứng tương tự như loại 1, nhưng không bao gồm chứng mất ngủ quá mức và không phải do mất orexin.

Hội chứng Kleine-Levin: Hội chứng Kleine-Levin được đặc trưng bởi các giai đoạn trầm cảm cực độ tái phát xảy ra cùng với các rối loạn tâm thần, hành vi và thậm chí tâm thần. Tình trạng này chủ yếu ảnh hưởng đến nam thanh niên và các đợt thường thuyên giảm trong khoảng thời gian từ tám đến 12 năm.

Mất ngủ vô căn: Nếu một bệnh nhân buồn ngủ quá mức, không có phản xạ và không cảm thấy sảng khoái sau những giấc ngủ ngắn hoặc ngủ nhẹ, anh ta có thể được chẩn đoán mắc chứng mất ngủ vô căn.

3. Triệu chứng và biến chứng buồn ngủ quá mức

Buồn ngủ quá mức thường khiến bệnh nhân có nhu cầu ngủ quá mức. Những đối tượng này có thể ngủ vào ban ngày và trong thời gian dài vào ban đêm. Đồng thời, họ cũng có thể gặp khó khăn khi thức dậy, ngay cả khi đặt báo thức.

Các biến chứng của buồn ngủ quá mức và mệt mỏi bao gồm:

Lo lắng, cáu kỉnh và bồn chồn

Mệt mỏi mãn tính

Khó suy nghĩ hoặc tập trung

Nói chậm

Ảo giác xuất hiện

Giảm sự thèm ăn và giảm cân

Có vấn đề về bộ nhớ

Gặp khó khăn hoặc khả năng thích nghi kém trong đời sống xã hội và công việc, đặc biệt là những công việc đòi hỏi sự tỉnh táo như lái xe hoặc vận hành máy móc.

4. Làm thế nào để điều trị buồn ngủ quá mức?

Phương pháp điều trị buồn ngủ quá mức sẽ khác nhau tùy thuộc vào bất kỳ triệu chứng đi kèm và loại bệnh. Theo đó, kế hoạch điều trị của một bệnh nhân cụ thể có thể bao gồm liệu pháp hành vi, thuốc hoặc kết hợp cả hai.

4.1 Trị liệu hành vi

Các liệu pháp hành vi nhận thức nhằm mục đích tăng cường tín hiệu giấc ngủ và làm suy yếu tín hiệu đánh thức. Mục tiêu của trị liệu là cải thiện chất lượng và số lượng giấc ngủ, cũng như giảm những suy nghĩ cản trở giấc ngủ bình thường. Ngoài ra, bệnh nhân cũng nên được khuyến cáo thay đổi lối sống, chẳng hạn như tránh làm việc vào ban đêm và hạn chế giao tiếp xã hội vào buổi tối muộn, tắm nước ấm trước khi đi ngủ để đảm bảo vệ sinh giấc ngủ.

4.2 Sử dụng thuốc

Tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh mà các bác sĩ sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau. Trong số các nguyên nhân gây ra bởi việc sử dụng thuốc kích thích, cách điều trị hiệu quả nhất là giải độc.

Nói tóm lại, buồn ngủ và mệt mỏi quá mức thường gây buồn ngủ ban ngày quá mức. Trong chứng hypersomnia nguyên phát, các triệu chứng xảy ra bất kể chất lượng hoặc số lượng giấc ngủ của người đó. Ngược lại, các trường hợp thứ phát chiếm đa số và cần được điều trị thích hợp bằng các liệu pháp hành vi và dược lý để giúp thiết lập lại sự tỉnh táo nhận thức. Do đó, nếu bạn không chủ động tìm kiếm nguyên nhân gây buồn ngủ và mệt mỏi quá mức và can thiệp, tình trạng này có thể gây gián đoạn cho cuộc sống hàng ngày, đôi khi gây ra tai nạn ảnh hưởng đến cuộc sống của bệnh nhân.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com