Biểu hiện lâm sàng của bệnh Parkinson

Các triệu chứng tiền vận động, vận động và không vận động của bệnh Parkinson được mô tả trong bài viết dưới đây.

1. Triệu chứng vận động

Bốn triệu chứng vận động chính của bệnh Parkinson là run, cứng, chậm vận động và mất ổn định tư thế, như được định nghĩa bởi từ viết tắt TRAP (run, cứng, akinesia (hoặc bradykinesia) và mất ổn định tư thế). Các triệu chứng vận động thứ phát bao gồm giảm vung tay, giảm tần số chớp mắt, nét mặt đeo mặt nạ (hypomimia), giảm âm lượng giọng nói (hypophonia) và khó xoay trên giường.

Run rẩy đề cập đến các dao động nhịp nhàng xung quanh một điểm cố định trong khi nghỉ ngơi hoặc vị trí không tư thế. Run thường là triệu chứng vận động đầu tiên của bệnh Parkinson và xảy ra ở khoảng 90% bệnh nhân tại một số thời điểm trong cuộc sống của họ. Trong khi sự run rẩy của bệnh Parkinson thường là run khi nghỉ ngơi, 50% bệnh nhân cũng có thể có biểu hiện run rẩy có thể xuất hiện trở lại khi mở rộng cánh tay. Sự run rẩy bắt đầu không đối xứng và được đặc trưng bởi sự phát âm và lưng, hoặc lăn bóng, cuối cùng ảnh hưởng đến phía đối diện của cơ thể. Run có thể đáp ứng kém với các phương pháp điều trị dược lý, bao gồm levodopa.

Độ cứng đề cập đến độ cứng hoặc sức đề kháng của một chi khi nó bị uốn cong thụ động, kích hoạt cả cơ chủ vận và cơ đối kháng, và cũng có thể được gọi là bánh răng cưa. Trì trệ có nghĩa là chuyển động chậm (không chuyển động có nghĩa là không chuyển động) và có thể xảy ra cả trong quá trình bắt đầu và duy trì chuyển động.

Mất ổn định tư thế, hoặc rối loạn chức năng cân bằng, xuất hiện sau đó trong quá trình bệnh, khoảng một thập kỷ sau chẩn đoán ban đầu. Sự mất ổn định tư thế có tương quan với mức độ nghiêm trọng của bệnh và được chứng minh bằng thử nghiệm độ bền kéo. Đó là một triệu chứng của kháng levodopa, trái ngược với bradykinesia, cứng cơ và run. Tư thế mất ổn định là nguyên nhân chính gây té ngã, gây gãy xương hông, mất độc lập và điều dưỡng tại nhà cho bệnh nhân.

Các thuật ngữ khác liên quan đến các triệu chứng bệnh Parkinson bao gồm rối loạn vận động, còn được gọi là rối loạn vận động levodopa, đề cập đến các chuyển động bất thường, không tự nguyện, giống như chứng múa giật có thể ở chân tay, đầu và thân. . Rối loạn vận động do levodopa cũng có thể biểu hiện với đu dây, myoclonus, loạn trương lực cơ hoặc kết hợp các chuyển động này. Rối loạn vận động do levodopa có thể được phân loại thêm là rối loạn vận động liều đỉnh, rối loạn vận động thời gian nghỉ hoặc hao mòn, hoặc rối loạn vận động hai pha. Rối loạn vận động hai pha bắt đầu ngay sau khi dùng levodopa, tiếp theo là cải thiện các triệu chứng Parkinson và rối loạn vận động và sau đó quay trở lại rối loạn vận động khi nồng độ dopamine giảm.

Dystonia đề cập đến các cơn co thắt cơ kéo dài, không tự nguyện với các tư thế bất thường, thường ở tứ chi. Dystonicity thường xảy ra với thời gian nồng độ dopamine thấp, thường vào sáng sớm. Bệnh nhân có thể vặn ngón chân hoặc đảo ngược bàn chân do uốn cong mu bàn chân hoặc plantar, có thể dẫn đến chuột rút hoặc đau chân. Dystonicity cũng có thể xảy ra ở liều cao điểm, biphasic, hoặc trạng thái “tắt”.

Dao động động cơ đề cập đến thời gian “tắt”, khi có phản ứng kém với levodopa, xen kẽ với khoảng thời gian “bật”, là thời gian cải thiện chức năng. Dao động vận động xảy ra khi bệnh tiến triển, có thể là do sự kích thích dao động từ levodopa trên các thụ thể sau synap. Thời gian tắt có thể dự đoán được, trong đó các triệu chứng xuất hiện trước liều tiếp theo, hoặc có thể không dự đoán được. Thất bại liều có nghĩa là levodopa có tác dụng lâm sàng chậm. Đóng băng được Giladi và Nieuwboer mô tả là “không có khả năng theo từng đợt (kéo dài vài giây) sau đó là đi bộ hiệu quả mà không có nguyên nhân nào khác ngoài hội chứng Parkinson hoặc rối loạn dáng đi. mức độ nghiêm trọng. Điều này là phổ biến nhất trong khi xoay và bắt đầu đi bộ, nhưng cũng có thể được nhìn thấy khi bị giới hạn trong không gian hạn chế, khi căng thẳng và khi bị phân tâm. Bệnh nhân cảm thấy rằng bàn chân của họ dán vào mặt đất, và cảm giác này thường không liên tục.

2. Các triệu chứng không vận động

Trong 20 năm qua, đã có sự hiểu biết ngày càng tăng về tầm quan trọng của các triệu chứng không vận động (nghĩa là các triệu chứng khác với các triệu chứng liên quan đến chuyển động, chẳng hạn như run, cứng cơ và chuyển động chậm) trong chẩn đoán và điều trị bệnh Parkinson. Người ta ước tính rằng gần như tất cả các bệnh nhân Parkinson sẽ có một số triệu chứng không vận động đi kèm trong suốt quá trình bệnh. Tác động của các triệu chứng không vận động thường lớn hơn các triệu chứng vận động; Nhưng thật không may, các triệu chứng không vận động thường không bị phát hiện. Các triệu chứng không vận động của bệnh Parkinson được liệt kê dưới đây.

Các triệu chứng thần kinh không vận động bao gồm trầm cảm, thờ ơ, thờ ơ, rối loạn kiểm soát ham muốn, lo lắng, rối loạn tâm thần, ảo giác, rối loạn cảm xúc và mất ý chí.

Các triệu chứng nhận thức không vận động bao gồm rối loạn chức năng điều hành, mất trí nhớ và sa sút trí tuệ.

Rối loạn chức năng tự chủ bao gồm hạ huyết áp thế đứng, táo bón, tiểu không tự chủ, rối loạn chức năng tình dục, thay đổi phản xạ tim, rối loạn chức năng khứu giác, rối loạn chức năng đường tiêu hóa và mồ hôi.

Rối loạn giấc ngủ bao gồm mất ngủ, buồn ngủ, buồn ngủ ban ngày quá mức, hội chứng chân không yên, các đợt ngủ, cử động chân tay theo chu kỳ trong khi ngủ và rối loạn hành vi giấc ngủ chuyển động mắt nhanh (REM).

Các bất thường về cảm giác bao gồm đau, tê, mệt mỏi và giảm khứu giác.

Các triệu chứng không vận động cũng có thể dao động. Trong thời gian nghỉ, bệnh nhân có thể cảm xúc xấu đi, lo lắng, rối loạn tự chủ bao gồm đổ mồ hôi và nhiệt độ bất thường, đau / tê và các triệu chứng khác. Các triệu chứng không vận động trong các đợt có thể bao gồm hưng cảm, kích động, hoang tưởng, ám ảnh và bốc đồng.

3. Triệu chứng trước khi tập thể dục

Các triệu chứng tiền vận động được định nghĩa là các triệu chứng trước các triệu chứng vận động của bệnh Parkinson và bao gồm táo bón, mất khứu giác, rối loạn hành vi giấc ngủ REM và trầm cảm

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn