Biến chứng viêm ruột thừa cấp tính

Viêm ruột thừa cấp tính là một nhiễm trùng cấp tính của ruột thừa. Viêm ruột thừa cấp tính có khả năng gây tử vong do các biến chứng liên quan đến viêm ruột thừa vì nó không được chẩn đoán chính xác và được điều trị kịp thời.

1. Viêm ruột thừa cấp tính có nguy hiểm không?

Ruột thừa là một cơ quan nhỏ, hình ngón tay phát sinh từ đoạn đầu tiên của ruột già trong fossa chậu bên phải. Mặc dù ruột thừa là một cơ quan không rõ chức năng chính xác, nhưng một rối loạn ở cơ quan này có thể trở thành một bệnh. Đây là một cấp cứu phẫu thuật rất phổ biến ở độ tuổi 20 – 30. Mặc dù viêm ruột thừa cấp tính có hình ảnh lâm sàng điển hình, nhưng chỉ dựa trên bằng chứng lâm sàng, chẩn đoán viêm ruột thừa cấp tính có thể cho kết quả. kết quả sai lầm với tỷ lệ lên tới 30%. Trong trường hợp xem xét các dấu hiệu lâm sàng, kết hợp với siêu âm, tỷ lệ lỗi này có thể giảm xuống 15% và nếu áp dụng chụp cắt lớp vi tính (CT scan), tỷ lệ lỗi có thể giảm. giảm xuống chỉ còn 7%.

Nếu viêm ruột thừa cấp tính không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, ruột thừa bị viêm có thể vỡ ra, khiến mủ lan vào bụng, gây viêm phúc mạc viêm ruột thừa và một vài biến chứng khác, đe dọa tính mạng bệnh nhân.

2. Biến chứng viêm ruột thừa cấp tính

2.1. Viêm phúc mạc toàn phần

Viêm phúc mạc tổng quát là một biến chứng nguy hiểm của viêm ruột thừa cấp tính, xảy ra khi ruột thừa bị vỡ chảy vào bụng.

Trên lâm sàng, có thể quan sát thấy các dấu hiệu nhiễm trùng toàn thân tiến triển nặng. Về các triệu chứng tại chỗ, bệnh nhân có biểu hiện đau khắp bụng, khó tiêu, đi tiêu khó khăn, trướng bụng do tê liệt ruột và phản ứng ở thành bụng lan rộng khắp bụng.

2.2. Áp xe ruột thừa

Viêm ruột thừa cấp tính dẫn đến vỡ ruột thừa, nhưng được bao quanh bởi omentum và các vòng, trở thành một rào cản để bản địa hóa tình trạng viêm, ngăn không cho nó lan đến bụng.

Trên lâm sàng, bệnh nhân vẫn bị đau chậu chậu phải và sốt cao. Khi kiểm tra fossa chậu bên phải, một khối không di chuyển, bề mặt nhẵn có thể được quan sát thấy là mềm và đau khi ấn. Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy số lượng bạch cầu tăng cao. Áp xe ruột thừa có khả năng vỡ vào bụng, gây viêm phúc mạc giai đoạn hai.

2.3. Phụ lục bó

Đây là một biến chứng của viêm ruột thừa cấp tính xảy ra trong trường hợp bệnh nhân có sức đề kháng tốt, các vòng ruột và omentum có khả năng bao quanh ruột thừa, ngăn chặn sự lây lan của sự tiến triển.

Các triệu chứng lâm sàng là đau và sốt giảm, cầy chậu bên phải có vẻ chắc chắn, không di chuyển, mềm nhẹ, không có phản ứng ở thành bụng. Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy số lượng bạch cầu giảm dần trở lại bình thường. Các khối ruột thừa có khả năng tiến triển theo hai hướng, hoặc tan dần hoặc hình thành áp xe ruột thừa.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://bacsiviemgan.com