Biến chứng viêm phổi sơ sinh

Viêm phổi sơ sinh là một căn bệnh nguy hiểm và rất phổ biến ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ sinh non và nhẹ cân. Nếu bệnh nhi không được điều trị kịp thời sẽ gặp nhiều biến chứng như suy hô hấp, viêm màng não, tràn khí màng phổi, nhiễm trùng máu, suy giảm hệ miễn dịch.

1. Tại sao trẻ sơ sinh dễ bị viêm phổi?

Viêm phổi sơ sinh là một bệnh nhiễm trùng (do vi khuẩn, vi rút, nấm) của đường hô hấp dưới (phế nang, các mô xung quanh phế nang) xảy ra trong thời kỳ sơ sinh (từ 0 đến 30 ngày tuổi).

Trẻ sơ sinh rất dễ bị viêm phổi, đây là bệnh phổ biến, đứng thứ hai sau các bệnh về đường tiêu hóa. Đặc biệt nếu nó xảy ra ở trẻ sinh non hoặc nhẹ cân.

Phổi là cơ quan quan trọng của hệ hô hấp, nơi khí được trao đổi giữa môi trường bên ngoài và cơ thể. Thông thường, có một số cơ chế khác nhau bảo vệ phổi và cơ thể khỏi mầm bệnh môi trường. Không khí hít vào được lọc và làm ấm, tiêu diệt vi khuẩn trong mũi, thanh quản, phế quản và trao đổi khí trong phế nang

Khi một tác nhân đi vào đường hô hấp dưới, nó sẽ bị trục xuất thông qua phản xạ ho. Các hạt nhỏ hơn có thể xâm nhập sâu hơn vào khí quản dính vào thành khí quản nhờ lớp thảm nhầy trên biểu mô ciliated và sau đó được vận chuyển lên trên để bị trục xuất. Các hạt rơi vào phế nang sẽ được xử lý bởi các đại thực bào phế nang và các cơ chế miễn dịch cục bộ. Các hạt thực bào bởi các đại thực bào phế nang được vận chuyển ra khỏi phế nang bởi hệ bạch huyết.

Trẻ sơ sinh có đặc điểm giải phẫu và sinh lý khác với trẻ lớn và người lớn. Khoang mũi và họng tương đối ngắn và nhỏ, lỗ mũi và ống mũi hẹp nên việc thở bằng mũi bị hạn chế. Niêm mạc mũi mỏng, chức năng rào cản niêm mạc mũi ở trẻ yếu do khả năng khử trùng chất nhầy kém nên trẻ dễ bị nhiễm trùng mũi họng, dễ dẫn đến viêm phổi.

Đặc điểm chung của đường thanh âm, đường thở, phế quản ở trẻ em là lòng tương đối hẹp, tổ chức đàn hồi kém phát triển, vòng sụn mềm và dễ biến dạng, niêm mạc có nhiều mạch máu nên trẻ dễ bị nhiễm trùng. Đường hô hấp, niêm mạc thanh quản, đường thở và phế quản dễ bị phù, tiết dịch và biến dạng trong quá trình bệnh lý.

Ngực của trẻ có khả năng vận động kém nên dễ bị xẹp phổi, khí phế thũng, phế nang giãn khi bị viêm phổi. Cơ hô hấp yếu nên trẻ dễ bị suy hô hấp khi phổi bị tổn thương, nhu cầu oxy lớn hơn người lớn. Trung tâm hô hấp của trẻ chưa phát triển đầy đủ nên trẻ sơ sinh dễ bị rối loạn hô hấp và ngưng thở.

2. Các biến chứng do viêm phổi ở trẻ sơ sinh gây ra là gì?

Nếu viêm phổi xảy ra ở trẻ em dưới 2 tháng tuổi, nó được phân loại là viêm phổi nặng và phải nhập viện. Tỷ lệ tử vong của viêm phổi sơ sinh cao hơn các lứa tuổi khác. Hơn nữa, các dấu hiệu viêm phổi ở trẻ em thường khó khăn hơn so với các lứa tuổi khác, vì vậy cha mẹ thường đưa chúng đến bác sĩ khi tình trạng của con họ nghiêm trọng.

Viêm phổi sơ sinh nặng dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm

Suy hô hấp;

nhiễm trùng máu;

Viêm màng não;

Tràn dịch, tràn khí màng phổi;

Hệ thống miễn dịch bị suy yếu.

3. Làm thế nào để phát hiện/điều trị khi trẻ sơ sinh bị viêm phổi?

Cha mẹ cần phát hiện sớm và xử lý các dấu hiệu khi trẻ nghi ngờ viêm phổi

3.1. Sốt cao

Sốt cao chỉ là dấu hiệu ban đầu dựa trên theo dõi, không được sử dụng để chẩn đoán viêm phổi. Kết hợp với các triệu chứng tiếp theo trước khi đưa ra kết luận cuối cùng

Trong nhiều trường hợp, sốt 39 độ C ở trẻ trên 3 tháng tuổi vẫn được coi là bình thường và có thể do nhiều nguyên nhân khác ngoài viêm phổi. Nhưng nếu trẻ sơ sinh sốt cao trên 38 độ C, cha mẹ cần đưa bé đến cơ sở y tế ngay lập tức để tìm ra nguyên nhân và được điều trị kịp thời.

3.2. Thở nhanh

Thở nhanh là dấu hiệu có giá trị cao nhất trong chẩn đoán viêm phổi. Bạn có thể đếm nhịp thở của trẻ trong một phút để đánh giá tình trạng sức khỏe của trẻ (trẻ dưới 2 tháng tuổi > 60 nhịp thở/phút). Chú ý đếm nhịp thở khi trẻ nằm yên hoặc trong khi ngủ. Đối với trẻ em dưới 2 tháng tuổi, nếu số lần đếm đầu tiên là 60 nhịp thở mỗi phút trở lên, cần đếm lần thứ hai vì ở độ tuổi này trẻ thường thở không đều. Nếu nó vẫn còn hơn 60 lần một phút, nó được coi là thở nhanh. Trong những trường hợp như thế này, bạn không nên trì hoãn mà hãy đưa con đi khám ngay lập tức.

3.3. Lõm ngực

Hút ngực là dấu hiệu của viêm phổi nặng ở trẻ em. Để phát hiện, cha mẹ có thể nhìn vào phần dưới ngực lõm khi trẻ hít vào. Đối với trẻ dưới 2 tháng tuổi, chỉ thụt ngực nhẹ là không có giá trị phân loại vì ngực trẻ vẫn mềm, và khi thở bình thường, không khí cũng có thể thụt vào. Trong trường hợp vết lõm rõ ràng sâu và dễ nhìn thấy, trẻ chắc chắn bị viêm phổi.

3.4. Cho ăn kém, mệt mỏi

Đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy con bạn bị bệnh. Bú mẹ kém là khi lượng sữa mà em bé nhận được ít hơn 50% so với nhu cầu bình thường của bé. Cha mẹ có thể thấy rằng con cái của họ không nhanh nhẹn và năng động như bình thường. Trẻ em có thể cáu kỉnh hoặc thờ ơ, và ít phản ứng khi giao tiếp với cha mẹ. Trong một số trường hợp, người mẹ có thể thấy rằng em bé không có mùi thơm như bình thường.

3.5. Ho, sổ mũi

Viêm phổi thường bắt đầu bằng nhiễm trùng đường hô hấp trên, sau đó mầm bệnh lây lan đến phổi. Do đó, trong giai đoạn đầu của viêm phổi, trẻ thường có các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp trên như: ho, sổ mũi, thở khò khè. Nếu cha mẹ thấy các triệu chứng này nặng hơn, như: ho sâu, giọng nặng, sổ mũi nhiều, ho có đờm đặc thì cần đưa bé đi khám ngay.

3.6. Tím tái

Đây là dấu hiệu cho thấy trẻ bị suy hô hấp nếu bị viêm phổi. Cha mẹ có thể thấy môi, ngón chân và bàn tay trở nên nhợt nhạt và tím tái.

Khi trẻ sơ sinh bị viêm phổi, cần nhanh chóng đưa bé đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời nhằm tránh biến chứng.