Biến chứng và nguy cơ vỡ phình động mạch chủ bụng

Phình động mạch chủ bụng là sự giãn nở khu trú bất thường của động mạch chủ ở đoạn bụng, bao gồm một hoặc nhiều phân đoạn. Tỷ lệ tử vong do vỡ phình động mạch chủ bụng rất cao: 25% tử vong trước khi đến bệnh viện và 51% tử vong tại bệnh viện trước khi phẫu thuật.

1. Nguyên nhân, tần suất xảy ra và các yếu tố nguy cơ

Nguyên nhân chính xác của phình động mạch chủ bụng vẫn chưa được biết, các yếu tố nguy cơ và điều kiện thuận lợi cho sự hình thành phình động mạch chủ bụng là:

Tăng huyết áp

Khói

Tăng cholesterol, béo phì

Khí phế thũng phổi

Yếu tố di truyền

Tuổi, giới tính: Phình động mạch chủ bụng có thể hình thành ở bất cứ ai, nhưng phổ biến nhất ở nam giới trên 60 tuổi.

Phình động mạch càng lớn thì nguy cơ vỡ càng cao. Phình động mạch phát triển chậm trong nhiều năm và không gây ra triệu chứng rõ ràng thường được phát hiện tình cờ trong siêu âm hoặc chụp cắt lớp vi tính. Tiêu chuẩn chẩn đoán phình động mạch chủ bụng là khi một đoạn động mạch chủ giãn ra ít nhất 1,5 lần kích thước bình thường. Nếu phình động mạch phát triển nhanh chóng, nước mắt mở ra (phình động mạch vỡ) hoặc máu chảy dọc theo thành động mạch (bóc tách động mạch chủ), các triệu chứng có thể xuất hiện đột ngột.

Một số triệu chứng vỡ phình động mạch bao gồm:

Cảm giác mạch trong bụng

Đau bụng hoặc lưng – nghiêm trọng, đột ngột, dai dẳng hoặc liên tục. Đau có thể lan ra háng, mông và chân

Dạ dày cứng

Quan tâm

Buồn nôn và nôn

Mồ hôi

Tim đập nhanh ở tư thế đứng

Sốc

Khối u bụng.

2. Biến chứng và nguy cơ vỡ phình động mạch chủ bụng

Vỡ phình động mạch chủ bụng: Đây là biến chứng quan trọng và nguy hiểm nhất của phình động mạch chủ bụng, có thể gây xuất huyết trong ổ bụng, dẫn đến sốc và tử vong cho người bệnh. Khi vỡ phình động mạch chủ bụng xảy ra, có tới 80% trường hợp vỡ vào phúc mạc sau bên trái và có thể hạn chế một phần vỡ, trong khi hầu hết các trường hợp còn lại vỡ vào khoang. phúc mạc và gây chảy máu không kiểm soát được.

Nguy cơ trụy tim mạch do vỡ phình động mạch chủ: Mất máu và biến chứng phình động mạch chủ bụng vỡ có thể xảy ra nhanh chóng.

Chảy máu sau phúc mạc: có thể biểu hiện bằng tụ máu ở vùng sườn và háng. Vỡ khoang phúc mạc có thể dẫn đến trướng bụng, trong khi vỡ tá tràng có biểu hiện xuất huyết tiêu hóa ồ ạt. Lưu lượng máu qua phình động mạch sẽ bị xáo trộn và cục máu đông có thể hình thành dọc theo thành động mạch chủ. Cục máu đông này cùng với các mảnh xơ vữa động mạch có thể trôi nổi trong máu, gây tắc mạch và ảnh hưởng đến sự lưu thông của các động mạch ở xa.

Bóc tách mạch máu: đột ngột, đau dữ dội, mạch nhanh, huyết áp thấp, khó thở.

Huyết khối bám vào thành gây thuyên tắc cục bộ: Ít phổ biến hơn, phình động mạch chủ bụng có thể gây ra một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng gọi là thuyên tắc. Các cục máu đông hoặc mảnh vụn có thể hình thành bên trong phình động mạch và di chuyển đến các mạch máu dẫn đến các cơ quan khác trong cơ thể người đó. Nếu một trong những mạch máu này bị tắc nghẽn, nó có thể gây đau dữ dội hoặc thậm chí các vấn đề nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như mất chân tay.

Bởi vì động mạch chủ bụng là động mạch lớn nhất trong cơ thể, tuần hoàn rất lớn và phình động mạch có thành yếu. Mặt khác, lưu lượng máu trong phình động mạch theo dạng dòng xoáy, dội vào thành mạch nên rất dễ vỡ, đặc biệt là phình động mạch có đường kính > 5cm. Khi phình động mạch vỡ, nguy cơ tử vong rất cao, để lại nhiều di chứng như sốc giảm thể tích; thuyên tắc động mạch; CKD; đau tim; tai biến mạch máu não.

3. Phòng ngừa và kiểm soát phình động mạch chủ bụng

Cách tốt nhất để ngăn ngừa và kiểm soát phình động mạch chủ bụng là giữ cho các mạch máu khỏe mạnh nhất có thể.

Một số yếu tố nguy cơ, chẳng hạn như tuổi tác và di truyền, không thể được kiểm soát. Tuy nhiên, các yếu tố nguy cơ khác có thể được sửa đổi hoặc kiểm soát, làm giảm đáng kể cơ hội phát triển động mạch chủ bụng và phình động mạch chủ khác. Kiểm soát các yếu tố rủi ro của bạn bằng cách:

Không hút thuốc hoặc rượu

Kiểm soát huyết áp: Huyết áp cao là nguyên nhân quan trọng gây ra bệnh mạch máu, bạn nên duy trì huyết áp bình thường bằng cách sử dụng chế độ ăn uống hợp lý, kiểm soát căng thẳng hoặc dùng thuốc để kiểm soát huyết áp. kiểm soát huyết áp

Kiểm soát mức cholesterol: cholesterol cao dẫn đến xơ vữa động mạch – một trong những nguyên nhân hàng đầu gây phình động mạch chủ

Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Hầu hết phình động mạch chủ bụng ở giai đoạn đầu không có triệu chứng, vì vậy kiểm tra sức khỏe định kỳ có thể giúp phát hiện bệnh sớm. Đặc biệt là những người có tiền sử gia đình bị phình động mạch chủ bụng, người trên 60 tuổi có tiền sử hút thuốc hoặc huyết áp cao và cholesterol cao, có thể được phát hiện và điều trị sớm để ngăn ngừa biến chứng. và nguy cơ phình động mạch chủ bụng.