Biến chứng thường gặp của viêm mô tế bào

Các bệnh da liễu dưới da thường dễ dàng phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân thường chủ quan dẫn đến điều trị không kịp thời, đặc biệt là viêm mô tế bào. Đó là lý do tại sao mọi người nên tích cực tìm hiểu về căn bệnh này, đặc biệt là những biến chứng có thể gặp phải nếu không được điều trị đúng cách.

1. Viêm mô tế bào là gì?

Nhắc đến nhiễm trùng da, chúng ta không thể bỏ qua viêm mô tế bào. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, vi khuẩn gây bệnh có thể tấn công sâu vào các cơ quan, để lại những tổn thương vô cùng nguy hiểm.

Theo phân tích, nhiễm trùng da này xảy ra do sự tấn công của vi khuẩn, trong đó hai loại phổ biến nhất là Staphylococcus aureus, Streptococcus. Chúng thường tấn công cơ thể, gây nhiễm trùng dưới da nhờ vết thương hở và vết trầy xước không được chăm sóc và làm sạch cẩn thận. Để hạn chế nguy cơ vi khuẩn xâm nhập, cách tốt nhất để làm điều đó là làm sạch các vết trầy xước. Đặc biệt, các vị trí dễ bị nhiễm trùng là chân, mặt hoặc cánh tay,…

Một vấn đề được nhiều người quan tâm là căn bệnh này thường xảy ra với ai? Trên thực tế, vi khuẩn có khả năng xâm nhập vào bất kỳ cơ thể nào, cả người già, người lớn hay trẻ em. Mọi người không nên chủ quan trước sự tấn công của vi khuẩn gây nhiễm trùng dưới da.

2. Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh

Bên cạnh nguyên nhân chính là sự tấn công của vi khuẩn gây viêm mô tế bào, nhiều yếu tố khác cũng góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Mọi người nên biết điều này và chủ động chăm sóc sức khỏe của mình nếu họ thuộc các nhóm sau.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiễm trùng phổ biến hơn ở những người có hệ thống miễn dịch yếu, chẳng hạn như những người mắc bệnh tiểu đường hoặc HIV / AIDS. Họ cần chăm sóc sức khỏe tốt, đi khám sức khỏe định kỳ.

Ngoài ra, bệnh nhân có tiền sử bệnh ngoài da cũng cần chú ý chăm sóc, theo dõi sức khỏe thường xuyên. Các khe hở xuất hiện do bệnh cũng có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, gây nhiễm trùng cực kỳ nghiêm trọng dưới da.

3. Không thể bỏ qua các dấu hiệu viêm mô tế bào

Như đã phân tích ở trên, đây là một bệnh nhiễm trùng da phức tạp và không thể đoán trước. Để hạn chế nguy cơ biến chứng, người dân nên biết một số triệu chứng thường gặp của viêm mô tế bào để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh.

Bệnh này có rất nhiều biểu hiện bên ngoài, điển hình là tình trạng da bị nhiễm bệnh trở nên đỏ và sưng khá nghiêm trọng. Dần dần, khu vực màu đỏ lan rộng, phát triển với tốc độ khá nhanh.

Không những thế, vùng da bị nhiễm trùng thường mang lại cho bạn cảm giác nóng rát, ngay cả khi ấn nhẹ, chúng ta cũng cảm thấy đau,… Ngoài ra, bệnh nhân viêm mô tế bào thường đi kèm với sốt cao. . Những triệu chứng này khá giống với một số bệnh nhiễm trùng khác, bạn nên theo dõi chúng cẩn thận, đến bác sĩ để được chẩn đoán chính xác nhất.

4. Viêm mô tế bào nguy hiểm như thế nào?

Nhiều người lầm tưởng rằng nhiễm trùng dưới da không phải là vấn đề nghiêm trọng, trên thực tế, hoạt động của vi khuẩn gây bệnh rất phức tạp và phát triển nhanh chóng. Sau khi tấn công qua bề mặt da, vi khuẩn bắt đầu xâm nhập vào lớp hạ bì, mô mỡ và sâu hơn vào máu. Chúng âm thầm gây tổn thương cho hệ thống cơ quan nội tạng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân.

Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh nhân có nguy cơ gặp nhiều biến chứng cực kỳ nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng. Như đã phân tích ở trên, vi khuẩn gây viêm mô tế bào có khả năng tấn công máu và hạch bạch huyết của bệnh nhân. Sau một thời gian, các hạch bạch huyết bị tổn thương nghiêm trọng, đặc biệt là khả năng thoát dịch bạch huyết. Nhiễm trùng huyết là một trong những biến chứng mà nhiều người gặp phải do không được điều trị sớm.

Nguy hiểm hơn, nhiễm trùng có thể xảy ra bên dưới lớp mô, có thể được gọi là viêm cân mạc hoại tử. Bệnh này tiến triển nhanh chóng, không thể đoán trước và là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe của bệnh nhân. Ngoài ra, các biến chứng khác có thể gặp phải là áp xe, viêm mô tế bào hốc mắt, v.v.

Trước các biến chứng nghiêm trọng trên, mọi người không thể bỏ qua bất kỳ triệu chứng nào của bệnh.

5. Các biện pháp ngăn ngừa viêm mô tế bào

Phòng ngừa đóng vai trò quan trọng, giúp hạn chế nguy cơ nhiễm trùng dưới da cho chúng ta. Vậy mọi người nên làm gì để chăm sóc cơ thể, giảm thiểu nguy cơ viêm mô tế bào?

Như đã phân tích ở trên, vi khuẩn thường tấn công cơ thể thông qua các vết thương hở và vết mổ. Do đó, mọi người nên chăm sóc và cẩn thận làm sạch các vết trầy xước trên da ngay khi phát hiện.

Các công đoạn chăm sóc khá đơn giản, bạn chỉ cần vệ sinh vết thương thường xuyên bằng nước sát khuẩn hoặc nước sạch, sử dụng thuốc bôi giúp da bị tổn thương mau lành hơn. Đối với các vết thương và vết mổ nghiêm trọng, mọi người nên che chúng để hạn chế bụi bẩn và vi khuẩn xâm nhập. Đặc biệt, các bước vệ sinh và thay băng y tế là vô cùng quan trọng và cần được thực hiện mỗi ngày.

Nếu bạn tìm thấy một vết thương hở hoặc vết trầy xước bị nhiễm trùng, bạn nên đi khám bác sĩ để được điều trị thích hợp.

Không thể phủ nhận rằng viêm mô tế bào là một vấn đề viêm cực kỳ nghiêm trọng dưới da. Nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách, bệnh nhân phải đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng, đe dọa tính mạng. Ngay khi có vết thương hở, mọi người nên chủ động chăm sóc, làm sạch và hạn chế nguy cơ bị vi khuẩn tấn công.