Biến chứng khi trẻ sơ sinh bị vàng da và cách điều trị

Vàng da sơ sinh là một sự xuất hiện phổ biến sau khi sinh. Vàng da sinh lý sẽ tự khỏi, nhưng trong một số trường hợp y tế, hiện tượng này có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Để hiểu rõ hơn về hiện tượng vàng da ở trẻ, cha mẹ đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

1. Vàng da ở trẻ sơ sinh chia làm bao nhiêu loại?

Vàng da, còn được gọi là hoàng đản, là một tình trạng trong đó sắc tố màu vàng trong các mô da và mắt là do lượng bilirubin trong máu vượt quá 17mmol / l. Nguyên nhân chính của tình trạng này là các bệnh về gan và hệ mật.

Ở trẻ sơ sinh, vàng da được chia thành hai loại:

Vàng da sinh lý

Vàng da sinh lý xuất hiện 1-2 ngày sau sinh và tự khỏi trong vòng 1 tuần (hoặc 2 tuần đối với trẻ sinh non). Đối với trẻ sơ sinh đủ tháng, bilirubin trong máu không được vượt quá 12mg%; và ở trẻ sinh non không quá 15mg%. Đồng thời, tốc độ tăng bilirubin trong máu luôn dưới 5mg% / 24 giờ.

Các tế bào hồng cầu của thai nhi bị vỡ để thay thế các tế bào hồng cầu trưởng thành. Trong thời gian này, chức năng gan của bé vẫn chưa hoàn thiện, không thể lọc hết Bilirubin ra khỏi máu. Do đó, vàng da sinh lý là do sự tích tụ bilirubin trong cơ thể. Khi lượng bilirubin này tích tụ quá mức, nó gây vàng da ở mặt, cổ, ngực và bụng phía trên rốn, nhưng chỉ nhẹ.

Không chỉ vậy, nước tiểu của trẻ còn có màu sẫm hoặc vàng và phân có màu nhạt. Ngoài các triệu chứng trên, cơ thể trẻ có thể xuất hiện các triệu chứng bất thường khác ở gan, lá lách to,… Đây đều là những triệu chứng nguy hiểm.

Sau khoảng 2 tuần, hiện tượng vàng da sơ sinh sẽ biến mất vì gan của bé đã phát triển hơn và có khả năng lọc chất màu vàng này. Do đó, đây là hiện tượng bình thường và không gây nguy hiểm.

Vàng da bệnh lý

Nguyên nhân gây vàng da bệnh lý ở trẻ sơ sinh là: không tương thích nhóm máu giữa mẹ và gan mật bẩm sinh (teo hoặc giãn đường mật), bệnh tan máu (do thiếu men G6PD, bệnh hồng ban). bệnh hồng cầu hình liềm, nhiễm trùng), nhiễm virus thai nhi, xuất huyết dưới da hoặc phân su chậm.

Khi bé bị vàng da bệnh lý, các triệu chứng của bệnh sẽ xuất hiện sớm nhất là 24 giờ sau khi sinh. Các bà mẹ có thể nhận biết bệnh thông qua các triệu chứng điển hình như:

Toàn bộ cơ thể, lòng bàn tay, bàn chân, thậm chí cả màng nhầy của mắt cũng bị vàng da. Mức độ da vàng sẫm màu hơn bình thường.

Vàng da bệnh lý mất nhiều thời gian hơn để giải quyết, có thể kéo dài hơn 1 tuần đối với trẻ đủ tháng và 2 tuần đối với trẻ sinh non.

Lượng Bilirubin trong máu tăng vượt quá mức bình thường.

Xuất hiện các triệu chứng bất thường như sốt, co giật, không chịu cho ăn hoặc thờ ơ, v.v.

Sau hơn 10 ngày, vàng da sơ sinh vẫn không thuyên giảm mà xuất hiện những bất thường khác. Lúc này, cha mẹ cần chủ động đưa con đi khám càng sớm càng tốt để được điều trị kịp thời.

2. Trẻ sơ sinh nào dễ bị vàng da?

Trẻ sơ sinh có nguy cơ vàng da cao hơn bình thường là:

Trẻ sinh non trước 36 tuần tuổi dễ mắc bệnh hơn. Bởi vì gan không thể lọc ra Bilirubin nhanh như trẻ đủ tháng.

Em bé của bạn bị bầm tím trong khi sinh tự nhiên hoặc sinh mổ. Điều này làm cho lượng Bilirubin trong máu vượt quá mức bình thường do sự phân hủy của các tế bào máu.

Nó có thể là do dị ứng với sữa mẹ hoặc quá nhiều vitamin A trong sữa mẹ. Tuy nhiên, sữa mẹ mang nhiều kháng thể, làm tăng sức đề kháng của bé đối với bệnh tật. Do đó, các bà mẹ nên cho con bú ngay khi chào đời.

3. Biến chứng nguy hiểm khi trẻ bị vàng da

Cha mẹ không nên đánh giá thấp hiện tượng vàng da sơ sinh. Bởi, hiện tượng này có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm sau:

Vàng da: Một biến chứng xảy ra khi lượng Bilirubin vượt quá giới hạn cho phép, khiến gan không thể lọc ra kịp thời. Do đó, bilirubin dễ dàng hấp thu vào não gây vàng da hạt nhân ở trẻ sơ sinh. Biến chứng này gây tổn thương não và không thể đảo ngược. Đây là một tình trạng cực kỳ độc hại đối với các tế bào não. Các mẹ có thể nhận biết tình trạng này ở trẻ bị vàng da thông qua các triệu chứng như: li bì, nôn mửa, sốt cao,…

Việc xác định sớm trẻ bị vàng da bệnh lý để điều trị trước 7 ngày sau sinh là rất quan trọng, nhằm ngăn ngừa nguy cơ tổn thương não.

Khi trẻ sơ sinh bị vàng da, mẹ có thể nhận biết bằng mắt thường. Đối với trẻ em có làn da đỏ hồng hoặc đen, khó nhận ra hơn. Lúc này, mẹ có thể kiểm tra bằng cách ấn nhẹ lên da bé và giữ trong vài giây rồi buông ra, nếu dấu vết rõ ràng có màu vàng, bé có thể bị vàng da. Do đó, mẹ nên quan sát màu da của bé mỗi ngày để kịp thời phát hiện và xử lý sớm.

4. Điều trị vàng da bệnh lý

Đối với trẻ được chẩn đoán vàng da sinh lý nhẹ, mẹ chỉ cần điều trị tại nhà bằng cách tắm nắng. Mỗi sáng vào khoảng 7h30 sáng, mẹ chỉ cần đặt bé gần cửa sổ – nơi có nhiều nắng. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không chỉ giúp bé nhanh chóng thoát khỏi vàng da mà còn hỗ trợ tổng hợp vitamin D và ngăn ngừa bệnh còi xương. Sau khoảng 1-2 tuần, vàng da sinh lý sẽ tự khỏi.

Trẻ sơ sinh bị vàng da có thể có các biến chứng nguy hiểm. Do đó, cha mẹ không nên chủ quan mà nên theo dõi sát sao để tránh nhầm lẫn giữa vàng da bệnh lý và vàng da sinh lý. Khi thấy trẻ bị vàng da, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám để điều trị kịp thời. Trong quá trình điều trị, mẹ nên cung cấp đủ nước và chất dinh dưỡng cho bé theo chỉ định.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com