Biến chứng của viêm bàng quang

Viêm bàng quang là một thuật ngữ y tế, phổ biến do nhiễm khuẩn, có thể được mô tả như nhiễm trùng đường tiểu. Thỉnh thoảng, viêm bàng quang có thể xuất hiện do phản ứng với loại thuốc, liệu pháp bức xạ, hoặc chất kích thích.

Tình trạng viêm bàng quang có thể gây ra nhiều khó chịu như tiểu rắt, tiểu ra máu, và nước tiểu đục. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Viêm nhiễm bàng quang có thể ảnh hưởng đến mọi đối tượng, từ nam giới, nữ giới cho đến trẻ em. Đối với phụ nữ, do cơ quan sinh dục đặc biệt, nữ giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, đặc biệt nếu có những thói quen như uống ít nước, nhịn tiểu, hoặc ít vận động.

1. Các triệu chứng thông thường của viêm bàng quang

Khi mắc viêm bàng quang, người bệnh có thể trải qua những triệu chứng sau đây:
– Tiểu rắt, tiểu đau và kéo dài, gây khó chịu và lo lắng.
– Cảm giác nóng rát khi đi tiểu.
– Tiểu ra máu, nước tiểu đục hoặc có mùi hôi.
– Cảm giác căng tức vùng bụng dưới và đôi khi có sốt nhẹ.
– Ở trẻ em, có thể xuất hiện tình trạng tè dầm nhiều vào ban đêm.

Nếu có những triệu chứng trên, việc khám bệnh và xét nghiệm nước tiểu để phát hiện khuẩn gây bệnh, máu, hay mủ trong nước tiểu là quan trọng.

2. Những biến chứng nguy hiểm của viêm bàng quang

– Nhiễm trùng thận, suy thận: Viêm bàng quang có thể dẫn đến nhiễm trùng thận do vi khuẩn từ bàng quang lan lên thận, có thể dẫn đến suy thận và thậm chí là chạy thận chu kỳ.
– Tiểu ra máu, thiếu máu: Trong trường hợp nặng, bệnh nhân có thể tiểu ra máu do nhiễm khuẩn, có thể dẫn đến thiếu máu nếu không được điều trị kịp thời.
– Tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn: Đối với nam giới, viêm bàng quang có thể lan sang cơ quan sinh dục, gây suy giảm khả năng sinh sản và tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn.
– Bàng quang tăng hoạt: Viêm bàng quang kéo dài hoặc tái phát nhiều lần có thể dẫn đến bàng quang tăng hoạt, khiến bệnh nhân đi tiểu nhiều lần do khả năng chứa đựng nước tiểu giảm.

Do đó, việc khám và điều trị kịp thời viêm bàng quang là quan trọng để ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là đối với trẻ em và người già.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com