Bị covid cần bổ sung gì?

Người bị Covid-19 và sau khi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, ảnh hưởng lớn đến việc tiêu hóa, hấp thu chất dinh dưỡng nên hoàn toàn có thể bị suy dinh dưỡng nếu chế độ ăn uống không tốt. Vậy người bị Covid-19 nên ăn gì để hồi phục nhanh?

1. Người bị Covid-19 nên ăn gì?

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, người bị Covid-19 nên có chế độ ăn uống đặc biệt hơn, bổ sung thêm năng lượng và thực phẩm để phục hồi sức khỏe. Năng lượng trong chế độ ăn uống được cung cấp bởi 3 nhóm thực phẩm chính sau:

Các nhóm thực phẩm giàu carbohydrate như ngũ cốc, khoai tây, củ, gạo,…

Thực phẩm giàu protein như cá và hải sản, thịt gia cầm, thịt động vật, đậu,…

Một chế độ ăn uống hợp lý cho người mắc Covid-19 cần cung cấp đủ số lượng với tỷ lệ chất phù hợp. Trong đó, protein bổ sung 13-20% năng lượng hàng ngày, chất béo là 20-25% và cuối cùng là carbohydrate từ 55-65%.

Thực phẩm cung cấp 3 nhóm dưỡng chất trên cần đa dạng từ 15 đến 20 loại, thay đổi thường xuyên giữa các bữa ăn trong ngày. Ngoài ra, chế độ ăn uống cũng cần sự cân bằng giữa protein động vật và thực vật.

Đối với bệnh nhân Covid-19 hoặc người vừa khỏi bệnh, cần lựa chọn nguồn thực phẩm chứa protein có giá trị sinh học cao và chứa một lượng lớn axit amin thiết yếu. Việc bổ sung axit amin không chỉ cung cấp năng lượng mà còn tham gia vào quá trình tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng.

Thực phẩm giàu chất béo: bơ, dầu thực vật, mỡ động vật, các loại hạt có dầu,…

Chất béo mà bệnh nhân Covid-19 nên ăn bao gồm cả dầu thực vật và mỡ động vật, trong đó mỡ động vật không nên chiếm quá 60%. Chất béo có nguồn gốc từ cá hoặc dầu thực vật vẫn được khuyến khích vì chúng tốt cho sức khỏe và hệ thống miễn dịch.

2. Một số thực phẩm tốt giúp bệnh nhân Covid-19 hồi phục nhanh chóng

Ngoài nghỉ ngơi và điều trị, không thể phủ nhận vai trò của chế độ ăn uống đối với sức khỏe của hệ miễn dịch, giúp bệnh nhân Covid-19 hồi phục nhanh, ít để lại di chứng. Vậy thực phẩm nào tốt cho việc tăng cường hàng rào miễn dịch chống lại virus SARS-CoV-2?

2.1. Rau xanh và trái cây

Rau xanh và trái cây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất vô cùng phong phú, đặc biệt là chất chống oxy hóa có vai trò chống viêm và chống nhiễm trùng.

Rau chứa một lượng lớn vitamin, khoáng chất và chất xơ. Trong đó, vitamin và khoáng chất giúp nâng cao sức đề kháng, chống lại các loại virus gây bệnh. Nên ăn rau xanh đậm, trái cây màu vàng hoặc đỏ sẽ chứa một lượng lớn Vitamin A, C, E.

Lượng rau xanh, trái cây khuyến cáo hàng ngày cho mỗi người là từ 400-600g, bệnh nhân Covid-19 có thể ăn nhiều hơn tùy theo khả năng và chủng loại đa dạng mỗi ngày.

2.2. Uống nhiều nước

Với bệnh nhân Covid-19, các triệu chứng sốt, mệt mỏi, nôn mửa hoặc rối loạn tiêu hóa khá phổ biến, khiến bệnh nhân mất nước và rối loạn điện giải. Cơ thể cần bổ sung lượng nước bị mất để nhanh chóng phục hồi và chống lại virus gây bệnh.

Ngoài uống nước lọc, các chuyên gia khuyến khích người bệnh bổ sung nước ép trái cây, nước ép rau xanh, nước chế biến khác,… với hương vị và dưỡng chất đa dạng. Sinh tố hoặc nước ép trái cây như nước chanh, nước cam, nước ép xoài, nước ép gotu kola,… chứa một lượng lớn Vitamin A, C, rất tốt cho bệnh nhân Covid-19.

2.3. Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là một vi chất dinh dưỡng nhưng đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển và chức năng của hệ miễn dịch, làm tăng sức đề kháng của cơ thể đối với các mầm bệnh như virus. Kẽm được tìm thấy trong thịt nạc, hải sản, thịt gia cầm, các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và đậu.

Do đó, không nên bỏ qua kẽm trong chế độ ăn uống của bệnh nhân Covid-19 cũng như khỏi bệnh.

2.4. Bổ sung thêm men vi sinh

Lợi khuẩn chứa một lượng lớn vi khuẩn lành mạnh, tốt cho hệ tiêu hóa, giúp ruột khỏe mạnh hơn, chống lại vi trùng gây bệnh. Điều này rất tốt cho những bệnh nhân Covid-19 đang cần hồi phục nhưng thường gặp khó khăn trong ăn uống, biếng ăn,…

Không chỉ bệnh nhân Covid-19 mà cả người bình thường cũng có thể bổ sung men vi sinh thông qua thực phẩm thường xuyên để cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giúp quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

3. Bệnh nhân bị Covid-19 nên hạn chế những thực phẩm nào?

Các loại thực phẩm nên hạn chế với bệnh nhân F0 hoặc người vừa khỏi bệnh do ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, miễn dịch và tăng nguy cơ biến chứng bao gồm:

3.1. Thực phẩm giàu cholesterol

Thực phẩm giàu cholesterol như nội tạng động vật, não,… là những thực phẩm yêu thích của nhiều người, tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân Covid-19 và ngay cả người dân bình thường cũng nên hạn chế. Thay vào đó, hãy ăn ít nhất 3 bữa cá mỗi tuần, ăn 3 quả trứng và uống nhiều sữa hơn mỗi ngày.

3.2. Thực phẩm chế biến sẵn hoặc nhiều muối

Thực phẩm chế biến sẵn chứa một lượng lớn muối như xúc xích, đồ hộp, xúc xích, bánh cuốn, hải sản, thực phẩm ngâm, thực phẩm khô,…

3.3. Thực phẩm hoặc đồ uống chứa nhiều khí

Đồ uống chứa nhiều khí trước hoặc trong bữa ăn ảnh hưởng đến việc tiêu hóa và hấp thụ thức ăn nên hạn chế.

Một chế độ ăn uống tốt và nghỉ ngơi hợp lý là hai điều quan trọng đối với bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nhẹ và trung bình có thể tự điều trị tại nhà. Biết người mắc Covid-19 nên ăn gì cũng như những lưu ý trong chế độ ăn uống, nghỉ ngơi sẽ giúp bạn chăm sóc người thân cũng như bản thân tốt hơn.