Bệnh xơ cột bên teo cơ là gì và nó được điều trị như thế nào?

Bệnh xơ cột bên teo cơ là một bệnh thoái hóa thần kinh. Căn bệnh này khó chữa khỏi hoàn toàn mà chỉ hỗ trợ phục hồi chức năng để nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh.

1. Xơ cột bên teo cơ là gì?

Xơ cột bên teo cơ là một trong những dạng thoái hóa thần kinh do tổn thương kết hợp của các tế bào thần kinh vận động ngoại biên và hệ thống kim tự tháp dẫn đến mất cảm giác. Bệnh nhân thường có triệu chứng teo cơ, rung cơ tim và hội chứng bó kim tự tháp. Đến nay, nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được xác định.

2. Biểu hiện của bệnh xơ cột bên teo cơ

Bệnh này có các triệu chứng sau:

Triệu chứng khi bắt đầu bệnh

Bệnh nhân sẽ có cảm giác yêu và teo cơ tay và cẳng tay. Đây là dấu hiệu phổ biến nhất. Ban đầu chỉ yếu và teo cơ ở một tay, sau đó dần dần tình trạng này lan sang tay kia, đôi khi với sự khởi đầu của cả hai tay cùng một lúc với mức độ nghiêm trọng không đồng đều. Giai đoạn khởi phát tiến triển trong vài tuần hoặc vài tháng.

Triệu chứng bệnh nặng

Khi bệnh tiến triển, nó thường dẫn đến các triệu chứng sau:

– Teo cơ: Các cơ trên bàn tay có dấu hiệu teo rõ ràng, bàn tay lõm, các đốt ngón tay luôn ở tư thế mở rộng.

– Rung động của các sợi cơ: Người bệnh có thể cảm nhận rõ sự run rẩy tự phát của các sợi cơ. Đôi khi co giật cơ bắp gây khó chịu và không có cách nào để tự khắc phục.

– Hội chứng kim tự tháp: Những người bị xơ cứng teo cơ một bên thường bị tổn thương hình chóp nên có bệnh lý bó kim tự tháp rõ ràng.

– Hội chứng tủy: Ở giai đoạn muộn, dây thần kinh số 9.10 bị tổn thương dẫn đến hội chứng tủy. Bệnh nhân bắt đầu nói lắp, khó ăn, hoặc bị sặc, miệng khó ngậm, chảy nước dãi, giảm khả năng nhai rõ rệt. Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân có thể bị khó thở, nhịp tim chậm hoặc có thể ngừng tim dẫn đến tử vong.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể có các biểu hiện bệnh lý đi kèm khác như rối loạn tâm thần, rối loạn cảm xúc, bệnh nhân có thể khóc, cười không có lý do, suy giảm trí tuệ nặng. Bệnh này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trong độ tuổi từ 40 đến 59, nam giới có nhiều khả năng mắc bệnh hơn phụ nữ.

3. Làm thế nào để điều trị xơ cột bên teo cơ ?

Hiện nay, y học đang áp dụng các phương pháp sau đây để điều trị xơ cứng teo cơ bên:

Phương pháp điều trị cụ thể

Với phương pháp này, bệnh nhân được chỉ định sử dụng thuốc Riluzole khi được chẩn đoán sớm. Áp dụng điều trị lâu dài trong khoảng 18 tháng là nhằm kéo dài thời gian sống của bệnh nhân. Tuy nhiên, thuốc không mang lại nhiều tác dụng cho bệnh nhân trong tình trạng nặng, khó ăn. Thuốc có thể gây tổn thương gan, vì vậy bệnh nhân cần được theo dõi chức năng gan thường xuyên.

Áp dụng kỹ thuật phục hồi chức năng

Với kỹ thuật này, bệnh nhân được hướng dẫn thực hiện các bài tập để phục hồi chức năng, giảm triệu chứng và cải thiện các chức năng bị ảnh hưởng bởi bệnh. Bao gồm các bài tập và kỹ thuật sau:

– Hướng dẫn bệnh nhân bị xơ cứng teo cơ một bên thực hiện các bài tập giãn cơ, nắm bắt các bài tập theo khả năng vận động hàng ngày.

– Hướng dẫn cách di chuyển an toàn và không tiêu tốn nhiều năng lượng.

– Đối với bệnh nhân chậm tiến triển, được hướng dẫn thực hiện các bài tập để tăng sức bền cơ bắp, mức độ tập luyện áp dụng cho từng bệnh nhân với sự trợ giúp của các dụng cụ chuyên dụng.

– Áp dụng âm ngữ trị liệu cho người bị xơ cứng teo cơ bên, tổn thương tủy não, ảnh hưởng đến khả năng nói và phát âm. Chủ yếu là các bài tập làm chậm lời nói, phóng đại phát âm, luyện tập tăng cường lưỡi dưới hàm, tập cơ hoành để cải thiện phát âm. Đôi khi cần phải sử dụng bảng truyền thông, viết để hỗ trợ. Đối với bệnh nhân khó nuốt, áp dụng các bài tập nuốt, thay đổi độ rắn của thức ăn.

Điều trị hỗ trợ

Bệnh nhân được áp dụng các phương pháp điều trị hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống như:

– Điều trị tăng tiết nước bọt: Sử dụng Amitriptyline hoặc các chất kích thích hệ thần kinh trung ương khác để giảm chảy nước dãi do tăng tiết nước bọt.

– Điều trị co cứng cơ: sử dụng Baclofen hoặc một số thuốc khác (Dantrolene, Tizanidin, Clonidine,…) để giảm các triệu chứng co thắt cơ cho người bệnh.

– Điều trị run cơ tim: Sử dụng thuốc benzodiazepin cho bệnh nhân có triệu chứng run cơ tim nặng.

Ngoài ra, bệnh nhân bị xơ cứng teo cơ bên, tùy theo triệu chứng, có thể được kê đơn thuốc hoặc cơ chế sinh học với mục đích: chống động kinh, chống trầm cảm, chống biến chứng hô hấp,… Kết hợp với các phương pháp hỗ trợ như: mở khí quản, hút đờm, thông khí áp lực bụng, thở oxy,..

Chú ý đến dinh dưỡng

Cùng với các phương pháp điều trị, bệnh nhân bị xơ cứng teo cơ một bên cần đặc biệt chú ý đến dinh dưỡng. Tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân, có thể áp dụng kết hợp điều trị thích hợp. Chủ yếu thay đổi chế độ ăn uống, sử dụng thực phẩm mềm, giàu calo,… Đối với bệnh nhân nặng, khó nuốt, cần đặt ống mũi – dạ dày để nuôi.

Quá trình điều trị bệnh xơ cứng teo cơ một bên mất nhiều thời gian và đòi hỏi phải kiểm tra lại liên tục. Phương pháp điều trị chủ yếu nhằm mục đích kéo dài cuộc sống và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Việc phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh quyết định rất lớn đến hiệu quả điều trị sau này.