Bệnh viêm quầng là bệnh gì?

Bệnh viêm quầng là một bệnh truyền nhiễm trên da do vi khuẩn xâm nhập, bệnh có thể gây ra một số biến chứng đe dọa tính mạng nếu không được phát hiện và điều trị, đặc biệt nguy hiểm hơn ở những đối tượng nhạy cảm. sức đề kháng kém.

1. Bệnh viêm quầng là gì?

Bệnh viêm quầng là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn của da và mô dưới da, đặc trưng bởi viêm xâm lấn da và mô dưới da. Vi khuẩn gây bệnh có thể xâm nhập trực tiếp qua vùng da hở do các tổn thương trước đó như chấn thương mô, loét da, loét da mãn tính, loét do ung thư da, dị vật đâm xuyên qua da,… ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của da. Vi khuẩn cũng có thể xâm lấn làn da khỏe mạnh ở những bệnh nhân suy dinh dưỡng, nghiện rượu, tiểu đường, suy giảm miễn dịch…

Bệnh viêm quầng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em bị ảnh hưởng nhiều hơn người lớn và nguy hiểm hơn. Trước đây, căn bệnh này rất phổ biến và là một trong những nguy cơ tử vong cao ngay cả khi điều trị tại bệnh viện. Ngày nay, nhờ kháng sinh trong điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn, tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân ban đỏ đã giảm rõ rệt.

2. Nguyên nhân của bệnh viêm quầng

Nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh viêm quầng là do vi khuẩn liên cầu khuẩn nhóm A gây ra, cũng có những trường hợp bệnh của bệnh nhân không phải do vi khuẩn liên cầu khuẩn nhóm A gây ra mà là sự kết hợp của cả hai staphylococci, đặc biệt là trong trường hợp loét da mãn tính trước đó.

Một số yếu tố có thể tạo điều kiện cho nhiễm trùng này phát triển, bao gồm:

Vết thương hở trước đó trên da, mất tính toàn vẹn của da. Tình trạng này có thể do chấn thương, côn trùng cắn, lở loét da, các bệnh về da như bệnh vẩy nến, chàm…

Có một vấn đề với lưu thông qua các tĩnh mạch hoặc hệ thống bạch huyết.

Bệnh này xảy ra thường xuyên hơn ở trẻ sơ sinh và người già.

Có những bệnh làm giảm sức đề kháng hoặc phụ nữ mang thai, nghiện rượu, thừa cân hoặc béo phì…

Tăng nguy cơ tái phát nếu có tiền sử quầng thâm trước đó.

3. Dấu hiệu lâm sàng của bệnh

Sau khi xâm nhập vào da, vi khuẩn xuất hiện các triệu chứng trong từng giai đoạn như sau:

Thời gian ủ bệnh: Khoảng 2 đến 5 ngày. Trong giai đoạn này, bệnh nhân không thấy bất kỳ thay đổi bất thường nào xảy ra.

Thời gian phát sóng đầy đủ:

Bệnh nhân bỗng nhiên xuất hiện sốt cao, từ 39-40 độ C, kèm theo ớn lạnh, nhức đầu, buồn nôn, nôn… Trong giai đoạn này, các dấu hiệu toàn thân thường nghiêm trọng hơn ở những người có hệ thống miễn dịch mạnh mẽ. sức đề kháng kém, chẳng hạn như trẻ em, người già, người mắc bệnh mãn tính hoặc hệ thống miễn dịch suy yếu. Các triệu chứng nặng hơn như sốt cao, li bì, hôn mê…

Các hạch liên quan đến vị trí tổn thương da là đau đớn, sưng và rất đau.

Tổn thương da cơ bản: Các tổn thương da cao hơn làn da khỏe mạnh, các cạnh được phân định rõ ràng với làn da khỏe mạnh, bề mặt da nơi tổn thương có màu đỏ tươi và các tổn thương được xem là vỏ quýt, có thể là mụn nước trung tâm hoặc đôi khi loét hoại tử được nhìn thấy. Lúc đầu, một đốm đỏ nhỏ xuất hiện, sau đó dần dần lan ra ngoại vi xung quanh mảng bám, cứng. Tại vị trí này, có những cơn đau tự nhiên, tăng lên khi sờ nắn.

Vị trí phổ biến: Ở trẻ sơ sinh, nó thường được tìm thấy trên bụng, ở trẻ lớn hơn, nó thường được tìm thấy trên mặt, tai và da đầu, và ở người lớn, ban đỏ phổ biến hơn ở chân và tay so với trên mặt.

Thời gian thuyên giảm: Nếu không có phương pháp điều trị, các biểu hiện của bệnh như biểu hiện toàn thân và da có thể kéo dài trong 1-3 tuần và sau đó biến mất dần, các tổn thương da giảm dần. Cũng có những trường hợp bệnh nhân sẽ phát triển các biến chứng như viêm nội tâm mạc, viêm khớp, viêm màng não, áp xe dưới da, nhiễm trùng huyết dẫn đến nguy cơ tử vong cao. Ngoài ra, bệnh có thể tái phát với sự ức chế miễn dịch hoặc sự tồn tại dai dẳng của các yếu tố gây bệnh.

4. Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh viêm quầng?

Giun đũa là một bệnh truyền nhiễm, vì vậy nó có thể được ngăn ngừa bằng một số biện pháp như:

Luôn làm sạch vết thương ngoài da thường xuyên cho đến khi vết thương lành lại, tránh tạo ra vết thương hở trên da ở những đối tượng có nguy cơ cao thì càng cần chú ý.

Điều trị triệt để nấm chân, nếu có.

Sử dụng kem dưỡng ẩm cho da để ngăn da khô và nứt nẻ làm hỏng da. Nên sử dụng kem dưỡng ẩm sau khi tắm và trước khi đi ngủ để tăng tác dụng chống ẩm.

Cố gắng điều trị các bệnh về da tốt nếu có như viêm da dị ứng, bệnh vẩy nến.

Lở loét Canker có thể xảy ra ở tất cả các đối tượng, bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách. Ngay khi thấy các triệu chứng của bệnh, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị sớm, để tránh kéo dài thời gian mắc bệnh gây ra các biến chứng không đáng có.