Bệnh viêm gan là gì? Nguyên  nhân và triệu chứng

Viêm gan là một căn bệnh rất nguy hiểm nếu phát hiện muộn, nhưng nó rất im lặng, gây khó khăn cho việc phát hiện sớm. Vì vậy, mỗi chúng ta cần có biện pháp phòng ngừa để ngăn ngừa căn bệnh này. Bài viết dưới đây đề cập đến nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị viêm gan, hy vọng sẽ mang đến cho bạn đọc cái nhìn tổng quan về căn bệnh này.

Viêm gan là gì?

Viêm gan là tình trạng các tế bào gan bị tổn thương và viêm trong mô gan. Nó diễn ra âm thầm, không có triệu chứng ở giai đoạn đầu, nhưng chỉ khi bệnh nặng, bệnh nhân mới có thể thấy rõ các triệu chứng. Điều này gây khó khăn cho bệnh nhân trong việc chủ động phát hiện và điều trị bệnh. Viêm gan có thể gây suy gan nặng, xơ gan và thậm chí là ung thư gan, dẫn đến tử vong.

Nguyên nhân gây viêm gan

Có nhiều nguyên nhân gây viêm gan. Chúng bao gồm:

Viêm gan do nhiễm virus

Có nhiều loại virus gây viêm gan, phổ biến nhất là viêm gan A, B, C, D, E, G. Bên cạnh đó còn có một số loại virus khác như MV, EBV, virus herpes…

Viêm gan do nhiễm ký sinh trùng

Plasmodium falciparum – ký sinh trùng sốt rét và một số amip là ký sinh trùng có khả năng gây viêm gan. Gan được mở rộng và các chức năng của nó như lọc độc tố và dự trữ trao đổi chất bị trì hoãn nếu bị nhiễm bệnh.

Viêm gan tự miễn

Nó được gây ra bởi hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào gan. Bệnh này rất hiếm và nguyên nhân gây viêm gan tự miễn vẫn chưa được biết rõ. Trong một số trường hợp, bệnh có thể được gây ra bởi các độc tố tích tụ trong cơ thể hoặc do tác dụng phụ của thuốc, nó có thể làm hỏng gan dẫn đến suy giảm chức năng gan.

Viêm gan do độc tính

Rượu là một thức uống có hại gây độc cho gan. Việc lạm dụng bia trong thời gian dài gây viêm gan, gan nhiễm mỡ, hoại tử tế bào gan hoặc xơ gan. Thiệt hại do nhiễm độc rượu và ma túy thường là cấp tính, nhưng nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến mãn tính.

Triệu chứng viêm gan

Trong giai đoạn đầu, viêm gan không có triệu chứng rõ ràng. Một vài triệu chứng biểu hiện ở các mức độ khác nhau. Do đó, người bệnh không nên chủ quan với các triệu chứng như: Sốt, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, đau bụng, đau khớp hoặc đau cơ, mắt vàng, vàng da, phát ban, phát ban, nước tiểu màu vàng đậm… Các dấu hiệu bệnh sớm hơn được phát hiện, càng dễ điều trị và cơ hội chữa khỏi càng lớn.

Viêm gan có nguy hiểm không?

Tùy thuộc vào tình trạng của bệnh và phương pháp điều trị, nguy cơ viêm gan có mức độ khác nhau. Bệnh sẽ không nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị hoàn toàn ở giai đoạn đầu. Nhưng khi bệnh được phát hiện ở giai đoạn muộn, nó sẽ trở nên nguy hiểm vì sức khỏe của bệnh nhân sẽ xấu đi nghiêm trọng, khó điều trị hơn, thời gian điều trị lâu hơn, chi phí cao hơn, có thể đe dọa tính mạng của bệnh nhân. cuộc sống của bệnh nhân do các biến chứng như:

Xơ gan là giai đoạn sau của viêm gan mạn tính, hậu quả của việc bị tấn công bởi các tác nhân gây hại trong một thời gian dài, dẫn đến tổn thương tế bào gan, tử vong dần dần và tạo ra các mô sẹo. phục hồi là làm cứng gan, làm giảm lưu lượng máu qua gan và không thực hiện chức năng bình thường của nó.

Ung thư gan

Ung thư gan là một bệnh mà các tế bào gan trở nên bất thường do viêm gan, ảnh hưởng đến chức năng gan và có thể lây lan sang các khu vực khác của gan và các cơ quan khác. Có ba loại ung thư gan chính: ung thư biểu mô tế bào gan, ung thư đường mật và u nguyên bào gan.