Bệnh viêm gan D có nguy hiểm không?

Viêm gan D là một bệnh truyền nhiễm do virus HDV gây ra. Bệnh tiến triển âm thầm và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Chủ động tìm hiểu về viêm gan D sẽ giúp chúng ta phòng bệnh tốt hơn, chăm sóc tốt sức khỏe của gan để kiểm soát các biến chứng của xơ gan và ung thư gan từ gốc.

Viêm gan D là gì?

Được phát hiện vào năm 1977, viêm gan D, còn được gọi là viêm gan delta, được gây ra bởi virus viêm gan D (HDV).

Bởi vì virus này có một bộ máy di truyền không đầy đủ, để tự nhân đôi và sinh sản, nó thường liên quan đến virus viêm gan B (HBV) theo kiểu đồng nhiễm hoặc siêu lây nhiễm. Do đó, bệnh nhân chỉ bị viêm gan D khi họ đã có hoặc hiện đang bị nhiễm viêm gan B.

Mối quan hệ cụ thể giữa viêm gan D và viêm gan B

Mối quan hệ giữa viêm gan D và viêm gan B là mối quan hệ đồng nhiễm trùng hoặc siêu lây nhiễm bởi vì, như đã đề cập ở trên, mọi người bị viêm gan D nếu và chỉ khi họ đã bị nhiễm hoặc hiện đang bị nhiễm viêm gan B.

Đồng nhiễm trùng: Khi bệnh nhân bị nhiễm cả viêm gan D và viêm gan B

Siêu nhiễm trùng: Khi bệnh nhân dương tính với viêm gan B, sau đó dương tính với viêm gan D.

Hoặc đồng nhiễm trùng hoặc siêu lây nhiễm, những người bị nhiễm viêm gan D có nhiều khả năng phát triển các vấn đề y tế nghiêm trọng hơn so với những người bị viêm gan B một mình. Các biến chứng của viêm gan D có thể tiến triển nhanh chóng đến xơ gan, ung thư và thậm chí xơ gan. thư gan. Với sự kết hợp của viêm gan B và D, tỷ lệ tử vong ở những người bị nhiễm bệnh là 20%.

Viêm gan D nguy hiểm như thế nào?

Bởi vì những người bị nhiễm viêm gan D trên cơ sở đã bị nhiễm hoặc hiện đang bị nhiễm viêm gan B, nguy cơ suy gan, xơ gan và ung thư gan sẽ tiến triển nhanh hơn.

Với sự tấn công đồng thời của cả virus HBV và HDV, các tế bào Kupffer (một loại đại thực bào chuyên xử lý virus, vi khuẩn, tế bào hồng cầu chết giả, v.v. để tạo ra phản ứng miễn dịch) trở nên hoạt động quá mức. .

Điều này sẽ giải phóng các chất gây viêm TNF – α, TGF – β, Interleukin… phá hủy các tế bào gan, thúc đẩy xơ gan và ung thư gan nhanh hơn.

Viêm gan D cũng nguy hiểm ở chỗ đối với những người khỏe mạnh mang virus HBV (nghĩa là virus viêm gan B đang ở trạng thái không hoạt động), khi bị nhiễm HDV nó sẽ kích hoạt tái nhiễm HBV, cùng với viêm gan B. làm tổn thương tế bào gan mạnh hơn.

Viêm gan D lây truyền như thế nào?

Viêm gan D chỉ lây lan cho những người không có kháng thể với virus viêm gan B. Những người đã được tiêm phòng viêm gan B hoặc có khả năng miễn dịch sẽ không còn bị viêm gan D.

Và giống như viêm gan B, viêm gan D được truyền qua ba con đường: máu, giới tính và lây truyền từ mẹ sang con. Trong đó, tỷ lệ hoạt động tình dục và lây truyền từ mẹ sang con khá thấp, bệnh chủ yếu lây truyền qua đường máu.

Những người dễ bị nhiễm viêm gan D nhất thường là những người đã được truyền máu nhiều lần hoặc lạm dụng thuốc tiêm tĩnh mạch, dùng chung các vật dụng cá nhân dễ bị trầy xước với những người bị viêm gan B (dao cạo, dao cạo, v.v.) máy xét nghiệm đường huyết) hoặc những người có hình xăm, châm cứu, v.v. khi các công cụ được sử dụng trong thực hành chưa được điều trị vô trùng.

Biến chứng của viêm gan siêu vi D

So với viêm gan B, viêm gan C nguyên chất, bệnh nhân viêm gan D thường có nguy cơ xơ gan và ung thư gan sớm hơn. Bởi vì trong trường hợp virus viêm gan B đã phá hủy các tế bào gan, sự cộng hưởng với virus viêm gan D sẽ làm cho các tế bào gan bị hoại tử nhiều hơn.

Sự tấn công đồng thời của cả hai loại virus khiến các tế bào Kupffer (một loại đại thực bào nằm trong xoang gan, chuyên xử lý virus, vi khuẩn, hồng cầu chết, v.v. để tạo ra phản ứng miễn dịch) hoạt động. Hoạt động quá mức, do đó giải phóng các chất gây viêm TNF-α, TGF-β, Interleukin… phá hủy các tế bào gan nhanh hơn, thúc đẩy xơ gan và ung thư gan.

Viêm gan D đặc biệt nguy hiểm đối với cơ thể của người mang virus HBV, khi bị nhiễm HDV, cơ thể sẽ gây ra sự bùng phát viêm gan B, cũng bắt đầu phá hủy các tế bào gan. Tuy nhiên, virus viêm gan D cũng có thể chết nếu virus viêm gan B không hoạt động hoặc bị đẩy lùi bởi sức đề kháng của cơ thể.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

Therefore, patients only get hepatitis D when they already have or are currently infected with hepatitis B.