Bệnh viêm gan A có thể gây ra những biến chứng gì?

Viêm gan A là một trong những bệnh viêm gan siêu vi phổ biến nhất trên thế giới, với tỷ lệ cao ở các nước thu nhập thấp và trung bình. Hầu hết các đối tượng bị ảnh hưởng là trẻ em dưới 10 tuổi (90%). Tại Việt Nam, bệnh xảy ra lẻ tẻ, tập trung ở Tây Nguyên và những nơi có điều kiện vệ sinh kém. Theo BS. CKI Huỳnh Văn Trung, viêm gan A chủ yếu lây truyền qua đường tiêu hóa (đường phân-miệng). Virus thông qua thực phẩm bị ô nhiễm xâm nhập vào cơ thể, theo máu đến gan, gây nhiễm trùng và hình thành nhiều triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân.

Phân bố địa lý cho viêm gan A

Phân bố địa lý với viêm gan A có nghĩa là xác định các khu vực có mức độ nhiễm virus viêm gan A cao, trung bình hoặc thấp.

Các khu vực có tỷ lệ mắc bệnh cao: Ở các nước thu nhập thấp và trung bình với thực hành vệ sinh và vệ sinh kém, nhiễm trùng là phổ biến và hầu hết trẻ em (90%) đã bị nhiễm virus. Rút viêm gan A trước 10 tuổi, thường không có triệu chứng.

Các khu vực có tỷ lệ thấp, trung bình: Ở các nước có thu nhập cao với vệ sinh và vệ sinh tốt, tỷ lệ nhiễm trùng thấp. Nó có thể xảy ra ở thanh thiếu niên và người lớn trong các nhóm có nguy cơ cao, chẳng hạn như PWID, MSM, những người đi du lịch đến các khu vực mà viêm gan A là phổ biến.

Viêm gan A lây truyền như thế nào?

Ở những người bị viêm gan A, virus được tìm thấy thường xuyên nhất trong phân, và cũng trong nước bọt và nước tiểu. Chất thải của người bệnh được thải ra sẽ gây ô nhiễm môi trường xung quanh, lây lan virus rộng rãi. Các con đường lây truyền chính của virus viêm gan A bao gồm:

Ăn thực phẩm được chuẩn bị bởi người bị viêm gan A không rửa tay kỹ sau khi sử dụng nhà vệ sinh;

Nước uống từ nguồn nước bị ô nhiễm;

Ăn động vật có vỏ và ốc sống trong nước bị ô nhiễm;

Thường xuyên tiếp xúc với người bị viêm gan A;

Quan hệ tình dục với người đang mang virus.

Viêm gan A không lây truyền qua đường máu vì có rất ít virus trong máu. Đường phân-miệng là con đường lây truyền chính của bệnh. Ăn thực phẩm bị ô nhiễm, uống nước bị ô nhiễm, bơi trong ao hoặc hồ bơi bị nhiễm bệnh hoặc chia sẻ thức ăn, chia sẻ các vật dụng cá nhân như khăn tắm, khăn tắm, v.v. Đánh răng với người bị nhiễm bệnh có thể truyền viêm gan A.

Nguy cơ viêm gan A

Bất cứ ai chưa được tiêm phòng hoặc bị nhiễm bệnh trước đó đều có thể bị nhiễm virus viêm gan A. Ở những khu vực có virus phổ biến rộng rãi, hầu hết các bệnh nhiễm trùng viêm gan A xảy ra ở giai đoạn sơ sinh. Các yếu tố nguy cơ bao gồm:

Vệ sinh kém;

Thiếu nước sạch;

Sống trong một hộ gia đình có người bị nhiễm bệnh;

Tiếp xúc với người bị viêm gan A cấp tính;

Đi du lịch đến các khu vực xảy ra viêm gan A mà không được tiêm phòng.

Tình dục

Các biến chứng của viêm gan A là gì?

Trong hầu hết các trường hợp viêm gan A, gan phục hồi hoàn toàn trong vòng 1-2 tháng mà không có tổn thương lâu dài. Hơn nữa, virus không tồn tại trong cơ thể một khi bạn đã hồi phục. Ở người cao tuổi và những người mắc các bệnh khác như suy tim sung huyết, tiểu đường và thiếu máu, thời gian phục hồi có thể lâu hơn và quá trình của bệnh có thể nghiêm trọng hơn.

Trong một số ít trường hợp viêm gan bùng phát – một tình trạng đe dọa tính mạng gây suy gan. Đặc biệt có nguy cơ là ở những người bị bệnh gan mãn tính hoặc ghép gan.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy viêm do viêm gan A có thể góp phần làm cứng động mạch (xơ vữa động mạch).