Bệnh viêm gan A có thể chữa khỏi được không?

Viêm gan A là một bệnh gan gây ra bởi một loại virus có thể từ nhẹ đến nặng. Virus viêm gan A (HAV) lây truyền qua đường tiêu hóa, từ thực phẩm và nước uống bị ô nhiễm. Hầu hết mọi người hồi phục hoàn toàn và có khả năng miễn dịch suốt đời với căn bệnh này. Nguy cơ viêm gan có liên quan đến việc thiếu nước sạch và môi trường bị ô nhiễm. Hiện nay, có một loại vắc-xin hiệu quả và an toàn chống lại bệnh.

Viêm gan A là một bệnh do virus gây tổn thương các tế bào biểu mô gan và làm suy yếu chức năng gan. Đây là bệnh lây truyền từ người sang người qua đường phân- miệng do nước bị ô nhiễm, thực phẩm bị ô nhiễm nhưng không được làm sạch kỹ lưỡng.

Không giống như viêm gan B, virus viêm gan A không gây viêm gan mãn tính, đó là viêm gan không kéo dài hơn 6 tháng và rất hiếm khi gây tử vong. Một tỷ lệ nhỏ các trường hợp tử vong trong bối cảnh suy gan cấp tính. Bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn trong 2-4 tuần. Các cách để ngăn ngừa bệnh cũng đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm tỷ lệ mắc bệnh.

Viêm gan A phổ biến ở các nước đang phát triển và các vùng nhiệt đới. Tại Việt Nam, dịch bệnh diễn ra lẻ tẻ, tập trung ở một số tỉnh ở Tây Nguyên, đặc biệt là nơi điều kiện vệ sinh kém. Hơn 90% người trưởng thành bị nhiễm virus ít nhất một lần trong đời, hầu hết không có triệu chứng. Vì vậy, hầu hết người lớn đã có kháng thể tự nhiên bảo vệ chống lại viêm gan A cho một đời.

Bệnh có chữa được không?

Trong hầu hết các trường hợp, bệnh nhân có triệu chứng nhẹ và hồi phục trong một hoặc hai tháng mà không có tổn thương lâu dài. Tuy nhiên, bệnh không có phương pháp điều trị cụ thể.

Điều trị viêm gan A chủ yếu là điều trị triệu chứng:

Chăm sóc tốt cho việc nghỉ ngơi bệnh gây suy giảm chức năng gan dẫn đến mệt mỏi và thiếu năng lượng. Bệnh nhân cần nghỉ ngơi và đủ năng lượng.

Sử dụng thực phẩm giàu protein, vitamin và giảm mỡ động vật. Tăng trái cây tươi.

Không uống rượu, các chế phẩm ảnh hưởng đến gan. Đặc biệt là các loại thuốc được gan chuyển hóa hoặc có tác dụng gây rối loạn chức năng gan.

Trong nhiều trường hợp, bệnh có thể tự khỏi nếu sức đề kháng của cơ thể cao và gan vẫn hoạt động tốt, tuy nhiên, khoảng 10% trường hợp là mãn tính. Vào thời điểm đó, virus viêm gan A tấn công và kích hoạt các tế bào Kupffer (một loại đại thực bào nằm trong xoang gan, chuyên ăn virus, vi khuẩn, ký sinh trùng, tế bào hồng cầu cũ đã chết, v.v., tạo ra phản ứng miễn dịch). Hoạt động quá mức sau đó giải phóng các chất gây viêm gây tổn thương gan nghiêm trọng, có thể dẫn đến suy gan, hôn mê gan và tử vong.

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm gan A?

Hiện tại, không có phương pháp điều trị cụ thể cho viêm gan A. Thay vào đó, phác đồ điều trị chính vẫn là đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ và tránh tổn thương gan vĩnh viễn. Bệnh có thể được ngăn ngừa bằng cách vệ sinh cá nhân tốt và vệ sinh môi trường.

Đặc biệt, bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng vắc-xin. Nên tiêm vắc-xin viêm gan A. Tiêm chủng rất an toàn và hiệu quả. Tiêm một liều đầy đủ sẽ bảo vệ cơ thể chống lại virus.

Các cơ quan y tế khuyến cáo tiêm vắc-xin cho:

Tất cả trẻ em trên 1 tuổi;

Khách du lịch hoặc những người sống ở các khu vực lưu hành từ trung bình đến cao đối với viêm gan A;

Những người bị viêm gan B hoặc viêm gan C và những người bị viêm gan mãn tính;

Những người làm việc trong môi trường hoặc có lối sống nhạy cảm (làm việc trong bếp ăn tập thể, nhà hàng, những người làm việc liên quan đến vắc-xin viêm gan A trong phòng thí nghiệm…);

Quan hệ đồng giới với nam giới;

Tiền sử rối loạn đông máu;

Tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm bệnh;

Người vô gia cư;

Người nghiện ma túy;

Những người có tiến triển nghiêm trọng nếu bị nhiễm HAV. (Bệnh nhân bị bệnh gan mãn tính hoặc suy giảm miễn dịch)…

Vắc-xin viêm gan A là một chế phẩm sinh học an toàn và hiệu quả. Vắc-xin “đánh lừa” hệ thống miễn dịch của bạn để xây dựng một hệ thống phòng thủ tự nhiên, mạnh mẽ chống lại virus viêm gan A. Cơ thể bạn đánh thức hệ thống miễn dịch của nó để hoạt động như một con vật. cơ bắp trở nên mạnh mẽ hơn và bắt đầu tạo ra kháng thể chống lại virus. Những kháng thể này sẽ bắt đầu tìm kiếm bất kỳ loại virus viêm gan A nào trong tương lai và sẽ sẵn sàng chờ đợi để cảnh báo hệ thống miễn dịch và ngăn chặn nó xâm nhập và gây bệnh. viêm gan do virus viêm gan A gây ra

Năm 1996, nhờ sự sẵn có của vắc-xin, số lượng các trường hợp bệnh đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, gần đây, số người nhiễm bệnh đã tăng lên. Điều này là do tiếp xúc giữa người với người, đặc biệt là trong số những người nghiện ma túy, người vô gia cư và những người đàn ông có quan hệ tình dục với nam giới.