Bệnh vẩy nến ở trẻ sơ sinh

Bệnh vẩy nến là một tình trạng viêm mãn tính gây ra các triệu chứng da như các mảng đỏ có vảy. Mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể bị bệnh vẩy nến, bao gồm cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, mặc dù bệnh vẩy nến có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh, nhưng nó không phổ biến. Trong bệnh vẩy nến, hệ thống miễn dịch trở nên hoạt động quá mức. Các bộ phận của nó nhắm vào các tế bào da khỏe mạnh và gây viêm và phát triển quá mức nhanh chóng của các tế bào da. Tình trạng này làm tăng tốc độ tái tạo tế bào da, khiến chúng tích tụ quá nhanh trên bề mặt da. Các tế bào da dư thừa kết quả có thể tạo ra các mảng khô, đỏ, ngứa và đôi khi đau đớn. Trong bài viết này, chúng tôi giải thích làm thế nào trẻ sơ sinh bị bệnh vẩy nến, làm thế nào nó có thể ảnh hưởng đến chúng, và làm thế nào để chẩn đoán và điều trị bệnh.

1. Bệnh vẩy nến là gì?

Bệnh vẩy nến là một tình trạng viêm da biểu hiện dưới nhiều hình thức. Trong số đó, 2 loại biểu hiện xuất hiện thường xuyên nhất ở trẻ em bao gồm:

Bệnh vẩy nến mảng bám: Đây là loại bệnh vẩy nến phổ biến nhất. Nếu các tổn thương màu đỏ xuất hiện trên da của con bạn được bao phủ bởi một lớp vảy bong tróc, màu trắng bạc, con bạn có thể bị bệnh vẩy nến mảng bám. Mảng bám có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên cơ thể trẻ, mặc dù nó thường xuất hiện ở khuỷu tay, đầu gối, da đầu và lưng dưới.

Bệnh vẩy nến ruột. Bệnh vẩy nến đường ruột chủ yếu phổ biến ở trẻ em; Người lớn cũng có thể phát triển bệnh vẩy nến này nhưng nó tương đối hiếm. Đặc điểm của bệnh vẩy nến ruột là các tổn thương xuất hiện dưới dạng tổn thương chấm nhỏ, thường ở thân và tay chân thay vì có vảy hoặc dày như mảng bám.

Có những trường hợp bệnh vẩy nến cho thấy các triệu chứng nhẹ, chỉ có một vài tổn thương, trong khi có những trường hợp bệnh cho thấy các triệu chứng vừa phải với khoảng 3-10% diện tích da trên cơ thể trẻ được bao phủ bởi các lớp vảy. nến. Cũng có một số trường hợp bệnh nặng, trong đó hơn 10 phần trăm hoặc thậm chí toàn bộ cơ thể được bao phủ bởi bệnh vẩy nến.

Bệnh vẩy nến khá hiếm ở trẻ sơ sinh. Chúng có nhiều khả năng xảy ra ở độ tuổi này khi em bé gặp một số vấn đề liên quan đến da như viêm da tiết bã do nắp nôi (nếu nó nằm trên da đầu của em bé) hoặc phát ban ở vùng sinh dục của em bé còn được gọi là hăm tã. Một tình trạng da khác có thể gây ra các mảng da đỏ với vảy bong tróc là giun đũa. Ngoài ra, bệnh chàm, có thể khó phân biệt với bệnh vẩy nến, cũng là một trong những điều kiện khiến da bị bong vảy và bong tróc. Do đó, để được chẩn đoán mắc bệnh vẩy nến chính xác nhất, cha mẹ nên đưa con đến bác sĩ da liễu.

2. Nguyên nhân gây bệnh vẩy nến

Hầu hết các tế bào da phát triển và chết theo chu kỳ kéo dài 28 đến 30 ngày. Nếu con bạn bị bệnh vẩy nến, các tế bào da ở khu vực bị ảnh hưởng sẽ rút ngắn chu kỳ tăng trưởng của chúng chỉ còn ba đến bốn ngày. Các tổn thương nổi lên, có vảy mà chúng ta thấy thực sự là sự tích tụ của các tế bào da chết. Màu đỏ của những mảng da đó là do máu được bơm thêm vào khu vực này.

Các nhà khoa học vẫn chưa biết tại sao cơ thể có thể tạo ra các tế bào da nhanh như vậy, nhưng sự thay đổi này được cho là có liên quan đến hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, yếu tố di truyền cũng là một trong những rủi ro làm tăng khả năng phát triển bệnh vẩy nến khi các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng một phần ba số người bị bệnh vẩy nến có ít nhất một thành viên gia đình mắc bệnh. đau. Tuy nhiên, một đứa trẻ có thể bị bệnh vẩy nến mà không có tiền sử gia đình. Các đợt bệnh vẩy nến xuất hiện trong thời thơ ấu đôi khi được kích hoạt bởi một tình trạng y tế khác, chẳng hạn như cảm lạnh hoặc viêm amidan. Chấn thương da – chẳng hạn như gãi hoặc cọ xát – và căng thẳng cũng có thể làm cho vấn đề tồi tệ hơn. Các bác sĩ khuyên cha mẹ nên đeo găng tay và vớ cho trẻ, đặc biệt là khi ngủ nếu trẻ có dấu hiệu thường xuyên gãi da bị ảnh hưởng bởi bệnh vẩy nến.

3. Tỷ lệ mắc bệnh vẩy nến

Hơn 4,5 triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ bị bệnh vẩy nến và khoảng 20% trong số họ mắc bệnh từ trung bình đến nặng. Không có sự khác biệt giữa tỷ lệ mắc bệnh ở hai giới, tuy nhiên có sự khác biệt giữa tỷ lệ mắc bệnh giữa các chủng tộc. Bệnh vẩy nến hiếm gặp ở người Mỹ bản địa và không phổ biến ở người châu Á.

Bệnh vẩy nến có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng nó xuất hiện thường xuyên nhất trong độ tuổi từ 15 đến 35. Một trong mười bệnh nhân vẩy nến mắc bệnh khi còn nhỏ và 75% bệnh nhân phát triển các triệu chứng. triệu chứng trước 40 tuổi. Bệnh vẩy nến xuất hiện sớm hơn, cơ hội tái phát càng cao và diện tích da nơi bệnh vẩy nến xuất hiện càng lớn.

4. Bệnh vẩy nến có đau không?

Bệnh vẩy nến làm cho trẻ em cảm thấy khó chịu và đôi khi có thể đau đớn. Chúng cũng có thể gây ngứa và trong trường hợp nghiêm trọng, chúng có thể khiến da bị nứt và chảy máu.

5. Phân biệt giữa bệnh vẩy nến và bệnh chàm

Trẻ em bị bệnh vẩy nến thường trông tồi tệ hơn bệnh chàm – nó đỏ hơn và có vảy, trong khi bệnh chàm thường có màu hồng và ít có vảy, mặc dù kết cấu thô hơn. Một bác sĩ có thể giúp cha mẹ của một đứa trẻ phân biệt giữa bệnh vẩy nến và eczema bằng cách kiểm tra da của em bé và có thể lấy một mẫu da nhỏ để kiểm tra dưới kính hiển vi.

Bệnh vẩy nến có xu hướng mãn tính và theo chu kỳ có nghĩa là sẽ có những đợt bùng phát sau đó giảm dần, thậm chí thuyên giảm theo thời gian và sau đó xuất hiện trở lại. Nói cách khác, tình trạng này là không thể đoán trước – không có cách nào để biết khi nào bùng phát sẽ xuất hiện, nó sẽ kéo dài bao lâu hoặc liệu tình trạng này có thể biến mất theo thời gian hay không. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ của bác sĩ da liễu, cha mẹ có thể giúp con vượt qua hoặc thậm chí sống chung với căn bệnh này.

6. Điều trị bệnh vẩy nến ở trẻ em

Một điều cần lưu ý là bệnh vẩy nến xảy ra do phản ứng của hệ thống miễn dịch, không phải vi khuẩn hay virus, vì vậy chúng không lây nhiễm. Chúng thậm chí không thể lây lan sang các vùng da khác của trẻ, vì vậy việc cách ly trẻ là không cần thiết.

Quá trình điều trị bắt đầu bằng việc đi khám bác sĩ để thảo luận về phương pháp điều trị tốt nhất. Bởi vì bệnh vẩy nến là không phổ biến ở trẻ sơ sinh và có thể trông tương tự như các loại phát ban khác, bác sĩ sẽ muốn chắc chắn cho dù các dấu hiệu trên thực sự là bệnh vẩy nến. Nếu nó đặc biệt nghiêm trọng hoặc dai dẳng, các bác sĩ có thể giới thiệu cha mẹ của em bé đến bác sĩ da liễu.

Có nhiều lựa chọn khác nhau để điều trị bệnh vẩy nến, tùy thuộc vào loại bệnh vẩy nến, vị trí phát ban và mức độ nghiêm trọng của nó. Nếu bệnh nhẹ, bác sĩ có thể kê toa một số loại thuốc bôi an toàn và hiệu quả. Hoặc sử dụng các biện pháp đơn giản khác như thêm dầu vào nước tắm của con bạn hoặc sử dụng kem dưỡng ẩm cho da.

Nếu bệnh vẩy nến của con bạn trở nên nghiêm trọng hơn, các bác sĩ có thể kê toa liệu pháp ánh sáng hoặc thậm chí thuốc uống. Nếu bệnh khiến con bạn cảm thấy ngứa và khó chịu, bác sĩ có thể kê toa một số thuốc kháng histamine. Trong trường hợp bệnh nặng đến mức khiến da nứt nẻ và có dấu hiệu nhiễm trùng, ngoài một số loại thuốc hoặc phương pháp điều trị nêu trên, các bác sĩ sẽ kê toa một số loại kháng sinh để chống nhiễm trùng. .

Bệnh vẩy nến là một tình trạng da mãn tính có thể ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh, trẻ em cũng như người lớn. Bệnh vẩy nến ở trẻ sơ sinh thường rất hiếm. Chẩn đoán bởi bác sĩ da liễu nhi khoa có thể được yêu cầu. Bệnh khiến trẻ cảm thấy khó chịu, đôi khi ngứa ngáy, hoặc trường hợp nặng da trẻ có thể nứt nẻ, gây chảy máu thậm chí dẫn đến nhiễm trùng. Có nhiều phương pháp điều trị bệnh vẩy nến, tùy thuộc vào loại bệnh, mức độ nghiêm trọng của bệnh và vùng da bị ảnh hưởng bởi bệnh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com