Bệnh vẩy nến ở trẻ sơ sinh: Những điều bạn cần biết

Nếu bệnh vẩy nến bẩm sinh không được phát hiện và điều trị kịp thời, bé sẽ cảm thấy rất khó chịu và đau đớn. Cha mẹ thường nhầm lẫn bệnh vẩy nến ở trẻ sơ sinh với các dạng bệnh khác như chàm và phát ban nhiệt.

1. Bệnh vẩy nến ở trẻ sơ sinh là gì?

Bệnh vẩy nến là một tình trạng viêm mãn tính của da làm tăng tốc độ sản xuất các tế bào da mới khiến các tế bào da tích tụ với tốc độ bất thường. Những mảng da chết này tạo thành các mảng màu đỏ với vảy trắng hoặc bạc với các cạnh sắc nét, màu xám. Nó cũng gây ra cảm giác nhẹ đến rất ngứa.

Bệnh vẩy nến ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi và thường phát triển nhất trong độ tuổi từ 15 đến 30. Mặc dù khá hiếm, bệnh vẩy nến vẫn có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh. Bệnh vẩy nến không lây truyền qua tiếp xúc, vì vậy cha mẹ không nên cho rằng con mình mắc bệnh vì nó được truyền từ những đứa trẻ hoặc người lớn khác.

2. Nguyên nhân gây bệnh vẩy nến ở trẻ sơ sinh

Thông thường, các tế bào da cũ chết, bong ra và các tế bào da mới được hình thành để thay thế chúng. Ở những người bị bệnh vẩy nến, quá trình luân chuyển da này xảy ra nhanh hơn 10 lần (tăng sinh tế bào da) khiến các tế bào cũ và mới không có thời gian thay thế nhau, tích tụ tạo thành các mảng dày, đỏ, đốm màu. vảy trắng hoặc bạc. Bệnh có thể kéo dài suốt đời hoặc chỉ xảy ra trong các đợt riêng lẻ.

Nguyên nhân thực sự của bệnh vẩy nến vẫn chưa được biết. Bệnh vẩy nến được cho là sự kết hợp của di truyền, nhạy cảm với các bệnh tự miễn và các yếu tố môi trường hoặc môi trường. Tiền sử bệnh gia đình cũng là một yếu tố quan trọng gây ra bệnh vẩy nến ở trẻ sơ sinh. Khoảng 10% trẻ em sẽ bị bệnh nếu cha hoặc mẹ bị bệnh và 40% trẻ em sẽ bị bệnh nếu cả cha và mẹ đều bị bệnh.

Ngoài ra, nếu các thành viên trong gia đình có tiền sử rối loạn tự miễn như bệnh tuyến giáp, đa xơ cứng hoặc bệnh Crohn, em bé cũng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh vẩy nến bẩm sinh trong tương lai. gia đình, vì bệnh vẩy nến cũng là một rối loạn tự miễn dịch. Đối với trẻ lớn hơn và người lớn, béo phì cũng là một yếu tố nguy cơ của bệnh vẩy nến. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc, thời tiết lạnh, tổn thương da cũng có thể khiến bệnh xuất hiện ở trẻ sơ sinh. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, sự khởi đầu của bệnh vẩy nến thường bắt đầu bằng nhiễm trùng, sau khi bị cảm lạnh.

3. Các loại bệnh vẩy nến ở trẻ sơ sinh

Bệnh vẩy nến tã

Đây là một dạng bệnh vẩy nến khá điển hình ở trẻ sơ sinh, các tổn thương xuất hiện ở vùng tã. Tuy nhiên, có thể khó chẩn đoán chính xác vì trẻ sơ sinh thường có nhiều loại phát ban khác nhau ở vùng tã.

Bệnh vẩy nến mảng bám

Bệnh vẩy nến này là phổ biến nhất ở mọi lứa tuổi. Bệnh vẩy nến trông giống như các mảng, với vảy đỏ, trắng hoặc bạc, xuất hiện ở lưng dưới, da đầu, khuỷu tay và đầu gối. Ở trẻ em, bệnh vẩy nến mảng bám có xu hướng kích thước nhỏ hơn và mềm hơn.

Bệnh vẩy nến Guttate

Bệnh vẩy nến Guttate phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ em hơn ở người lớn. Ngoài ra, nó đứng thứ hai trong số các dạng bệnh vẩy nến phổ biến nhất. Thường bắt đầu với viêm họng liên cầu khuẩn hoặc sau khi bị cảm lạnh, xuất hiện dưới dạng các mảng nhỏ, giống như chấm (thay vì các mảng lớn) trên khắp cơ thể.

Bệnh vẩy nến mủ

Các nốt vảy nến ở dạng các mảng đỏ có mủ ở giữa, xuất hiện trên bàn tay và bàn chân, và không phổ biến ở trẻ sơ sinh.

Bệnh vẩy nến da đầu

Mảng bám xuất hiện đặc biệt trên da đầu, gây ra da đỏ và các mảng trắng bong tróc trên đầu.

Bệnh vẩy nến nghịch đảo

Các mảng có màu đỏ và xuất hiện trong nếp gấp da như dưới cánh tay và sau đầu gối, và có thể xuất hiện với bệnh vẩy nến trên các bộ phận khác của cơ thể. Tuy nhiên, dạng bệnh vẩy nến này không phổ biến ở trẻ sơ sinh.

Bệnh vẩy nến toàn thân

Bệnh vẩy nến toàn thân hiếm khi xuất hiện nhưng có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời. Trẻ sẽ cảm thấy rất ngứa và đau cùng với bong tróc các mảng da.

Bệnh vẩy nến móng tay

Loại bệnh vẩy nến ở trẻ sơ sinh này không phổ biến lắm, gây rỗ và rạn da trên ngón tay và móng chân và có thể gây đổi màu hoặc rụng, có hoặc không có tổn thương da.

4. Chẩn đoán bệnh vẩy nến ở trẻ sơ sinh

Bệnh vẩy nến ở trẻ là một tình trạng da liễu hiếm gặp, vì vậy rất khó chẩn đoán vì nó có thể biểu hiện tương tự như các tình trạng da thông thường khác. Do đó, cha mẹ cần tìm hiểu tiền sử bệnh của gia đình và quan sát kỹ để có thể hỗ trợ bác sĩ trong quá trình chẩn đoán. Nếu phát ban của bé không cải thiện mặc dù sử dụng các loại kem đặc biệt và các biện pháp khắc phục tại nhà, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám bác sĩ để xác định nguyên nhân chính xác gây phát ban. Ngoài ra, để chẩn đoán bệnh vẩy nến ở trẻ sơ sinh, cần phải quan sát trong một thời gian khá dài.

Hầu hết các loại bệnh vẩy nến xuất hiện dưới dạng các mảng da đỏ với vảy trắng trên các bộ phận khác nhau của cơ thể, có thể gây ngứa và đau hoặc thậm chí chảy máu và nứt, vị trí phổ biến nhất khi bị ảnh hưởng. Bệnh vẩy nến là mặt, cổ, khuỷu tay, đầu gối, vùng tã và da đầu. Các bác sĩ sẽ dựa vào sự xuất hiện của tổn thương da và lịch sử y tế gia đình để chẩn đoán bệnh vẩy nến ở trẻ sơ sinh. Bệnh vẩy nến ở trẻ sơ sinh có thể được điều trị và không tái phát, trái ngược với bệnh vẩy nến xảy ra ở người lớn.

5. Phân biệt giữa bệnh vẩy nến ở trẻ sơ sinh và bệnh chàm

Bệnh chàm rất phổ biến ở trẻ sơ sinh và được đặc trưng bởi các mảng da khô và đỏ, thường xảy ra sau đầu gối, cánh tay và trên mặt… Các khu vực phát ban sẽ cảm thấy ngứa, có thể nứt hoặc chảy máu.

Bệnh chàm không có sự tích tụ vảy trắng trên các mảng da đỏ như bệnh vẩy nến. Bệnh chàm có nhiều khả năng đáp ứng tốt hơn với các loại kem và kem dưỡng ẩm không kê đơn hơn bệnh vẩy nến. Bệnh chàm hiếm khi ảnh hưởng đến vùng tã của bé.

Ngoài ra, trẻ em vẫn có thể bị bệnh chàm và bệnh vẩy nến cùng một lúc. Nếu em bé của bạn bị phát ban mà không rõ lý do, tốt nhất bạn nên đưa con bạn đến bác sĩ để xác định lý do và lập kế hoạch điều trị để giúp làn da của bé trở lại bình thường.

6. Phương pháp điều trị bệnh vẩy nến ở trẻ sơ sinh

Kem dưỡng ẩm và chất làm mềm sẽ giúp giữ cho làn da bé mềm mại, mịn màng và khô ráo, từ đó giúp da luôn trong tình trạng tốt cũng như hỗ trợ điều trị hiệu quả bằng thuốc mỡ.

Có nhiều loại kem dưỡng ẩm như dầu tắm, kem, dung dịch và thuốc mỡ (nhựa than, vitamin D, steroid tại chỗ và dithranol) bôi trực tiếp lên da. Đối với một số trẻ em, kem dưỡng ẩm và chất làm mềm là đủ để kiểm soát bệnh vẩy nến.

Tránh để trẻ tiếp xúc với nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Giữ cho các khu vực bị ảnh hưởng sạch sẽ và khô ráo. Thuốc uống thường không được bác sĩ khuyến cáo.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn