Bệnh u nang gan có nguy hiểm không?

U nang gan là một bệnh lành tính không phổ biến liên quan đến gan, chỉ chiếm 5% dân số. Tuy nhiên, một số trường hợp u nang gan có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về u nang gan.

Bệnh u nang gan là gì?

Trong gan, thường có mụn nước, khi u nang gan, những túi này sẽ chứa đầy chất lỏng hoặc chất nhầy. U nang gan được coi là một khối u lành tính và không có khả năng phát triển thành ung thư. Đặc biệt, căn bệnh này chỉ chiếm khoảng 5% dân số và hiếm khi gặp ở những người dưới 40 tuổi.

Phân loại u nang gan

Các loại u nang khác nhau sẽ có các triệu chứng và phương pháp điều trị khác nhau. Có 4 loại u nang gan phổ biến, bao gồm:

Viên nang đơn giản

Bệnh gan đa nang

U nang gây ra bởi ký sinh trùng (cysticercosis)

U nang

Viên nang đơn giản

U nang đơn giản là u nang bẩm sinh thường tự lành mà không cần điều trị. Những người bị bệnh u nang gan sẽ có các triệu chứng đau ở góc phần tư phía trên bên phải của bụng. Đặc biệt, khi u nang phát triển, bụng sẽ mở rộng và thậm chí có thể sờ thấy được.

Bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân siêu âm, chụp CT và MRI để xem hình ảnh giải phẫu của u nang gan từ đó đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Với u nang gan đơn giản, bệnh nhân có thể được điều trị bằng hít sặc hoặc liệu pháp xơ cứng, phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật mở để mở u nang.

Bệnh gan đa nang

Đây là một bệnh di truyền gây ra bởi đột biến ở các gen trội PRKCSH và SEC63 hoặc gen PKD1 và PKD2. Bệnh hình thành thường đi kèm với bệnh u nang thận.

Do đó, bệnh nhân sẽ được kiểm tra cả chức năng thận và gan bằng siêu âm, chụp CT và MRI để giúp chẩn đoán gan đa nang.

Bệnh gan đa nang thường được điều trị bằng các phương pháp như sinh thiết, hút, xơ hóa, ghép gan.

U nang (gây ra bởi ký sinh trùng echinoccocus)

U nang được hình thành bởi một bệnh nhân bị nhiễm ký sinh trùng echinococcus granulosus – một loại sán dây ký sinh ở động vật như trâu, cừu… Triệu chứng thường gặp của bệnh là vàng da, viêm đường mật…

U nang thường không có triệu chứng, hoặc có thể có biểu hiện đau ở góc phần tư phía trên bên phải.

U nang (u nang)

U nang thường có các triệu chứng tương tự như nhiều bệnh khác như: trướng bụng, buồn nôn và cảm giác no, đau bụng, tắc đường mật…

Việc điều trị u nang là loại bỏ khối u, nhưng có thể tái phát sau khi nó được loại bỏ hoàn toàn.

Nguyên nhân gây u nang gan

Bẩm sinh – đột biến trong prkcsh và SEC63 gen trội hoặc các gen PKD1 và PKD2;

Do ký sinh trùng, virus, cysticercosis và bệnh lao;

Do cấu trúc của gan;

Do biến chứng của dị tật trong ống mật chủ.

U nang gan được chẩn đoán như thế nào?

Hầu hết các u nang gan đều không có triệu chứng và thường được phát hiện tình cờ trong các thủ thuật chụp ảnh bụng như chụp cắt lớp vi tính (CT) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI).

Nếu 1-2 u nang được phát hiện, bệnh nhân thường không cần phải điều trị. Nhưng trong trường hợp nhiều u nang hoặc u nang lớn, cần phải gặp bác sĩ để được tư vấn về cách điều trị phù hợp và hiệu quả.

U nang gan có nguy hiểm không?

U nang gan là lành tính, ngoại trừ trong trường hợp u nang gan là do ung thư di căn từ một khu vực khác ngoài gan, u nang lớn hoặc nhiều u nang. Hầu hết bệnh nhân chỉ có 1-2 u nang, thường có kích thước dưới 4cm. Tuy nhiên, một số ít bệnh nhân có u nang gan rất lớn, có thể chứa tới 1-2 lít chất lỏng.

Một số biến chứng có thể được nhìn thấy trong u nang lớn

Chèn ép cây mật khiến bệnh nhân có triệu chứng vàng da, ấn vào tĩnh mạch cửa, gây tăng huyết áp cổng thông tin;

U nang vỡ hoặc xuất huyết;

Nếu điện thoại di động, u nang có thể bị xoắn;

U nang gan có thể trở nên quá nhiễm trùng, gây áp xe gan.

Phương pháp điều trị u nang gan

Hầu hết các u nang gan tự khỏi mà không cần điều trị. Trong trường hợp u nang gan quá lớn hoặc ác tính, nó cần phải được phẫu thuật cắt bỏ. Các phương pháp được sử dụng để điều trị u nang gan bao gồm:

Điều trị nội khoa: Bệnh nhân sử dụng thuốc uống để giảm triệu chứng, đặc biệt là u nang gan do sán lá gan hoặc vi khuẩn lao gây ra.

Điều trị phẫu thuật: Trong trường hợp u nang có kích thước lớn hơn 5cm, nén các bộ phận khác, cần phải can thiệp phẫu thuật. Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật nội soi để loại bỏ u nang gan, đặc biệt là trong trường hợp u nang hoặc ung thư biểu mô tuyến.

Trong trường hợp chảy máu gan đa nang, gây đau dữ dội cho bệnh nhân, ảnh hưởng lớn đến chức năng gan, phải thực hiện ghép gan.

Những lưu ý về chế độ ăn uống cho bệnh nhân mắc bệnh gan nang

Loại bỏ sữa và các sản phẩm từ sữa khỏi chế độ ăn uống vì các hormone tự nhiên trong sữa sẽ thúc đẩy sự phát triển của nang trứng và chất nhầy trong cơ thể;

Hạn chế uống rượu, không ăn quá nhiều đường; hạn chế tiếp xúc với hóa chất…;

Sử dụng một loại thuốc bổ gan chất lượng tốt sẽ giúp bảo vệ các tế bào gan khỏi những nguy hiểm và phục hồi các tế bào gan bị tổn thương;

Bổ sung selen giúp gan tăng sản xuất glutathione, một chất chống oxy hóa;

Tăng rau quả tươi, đặc biệt là cải xoăn, bông cải xanh, củ cải và hành tây. Thêm cà rốt và táo để gan thoải mái hơn.