Bệnh u mỡ: Khi nào nên lo lắng?

U mỡ thường không đau, lành tính, khiến nhiều bệnh nhân chủ quan, để khối u phát triển đến kích thước lớn, ép lên dây thần kinh, ảnh hưởng đến các mạch máu lớn và gây ra nhiều bệnh. bệnh khác. Vậy u mỡ là gì? U mỡ có nguy hiểm không?

1. U mỡ là gì?

U mỡ là gì là một câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Trên thực tế, u mỡ là tình trạng lớp mỡ dần dần tích tụ dưới da, có hình dạng tròn, kích thước khác nhau, một số khối u nhỏ như hạt đậu, nhưng cũng có những khối u to như quýt. Các khối u có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể như: lưng, vai, cánh tay, gan, ruột… Một người có thể có từ một đến nhiều khối u.

U mỡ thường lành tính, có thể di chuyển và không đau. U mỡ có 2 đặc điểm để bác sĩ nhận biết: chúng có nhiều thùy và có mật độ mềm, đôi khi có chất lỏng bên trong.

Bất cứ ai cũng có thể nhận được u mỡ, nhưng tình trạng này khá phổ biến ở phụ nữ trung niên. Để xác định xem u mỡ là lành tính hay ác tính, bệnh nhân cần gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị thích hợp.

2. Triệu chứng của u mỡ

Thông thường, một người sẽ không phát hiện ra rằng họ có u mỡ, trừ khi dễ dàng cảm nhận được bằng cách chạm hoặc ấn, khối u rất đau hoặc lớn bất thường. Lúc này, bệnh nhân sẽ hỏi: ” U mỡ có nguy hiểm không?”

U mỡ có thể là một hoặc nhiều cục tròn, mềm nằm dưới da và thường không đau. Các khối u có thể hơi nhão, mềm hoặc cứng tùy thuộc vào tình trạng của u mỡ. Chúng có thể dễ dàng dịch chuyển tức thời đến các khu vực lân cận.

Trong nhiều trường hợp, u mỡ gây đau đớn vì nó ấn vào dây thần kinh hoặc nếu có các mạch máu bên trong khối u. Hiến tặng với bất kỳ khối u mỡ nào lớn hơn 8 cm. U mỡ cũng có thể khó coi. Trong những trường hợp này, u mỡ nên được phẫu thuật cắt bỏ.

3. U mỡ có nguy hiểm không?

Đối với câu hỏi liệu u mỡ có nguy hiểm hay không, theo các chuyên gia, hầu hết các u mỡ lành tính không gây hại nhiều cho sức khỏe của bệnh nhân. U mỡ hiếm khi nguy hiểm. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn chủ quan. Chỉ cần nhìn thấy bất kỳ khối u hoặc sưng bất cứ nơi nào trên cơ thể đòi hỏi phải đến bác sĩ.

Kích thước của u mỡ tăng đáng kể (ví dụ:, nhân đôi) trong vòng 12 tháng. Dấu hiệu của u mỡ nguy hiểm như tăng trưởng chậm, tăng kích thước.

Với các khối u xuất hiện ở bụng, nó gây trướng bụng, chèn ép một số cơ quan nội tạng dẫn đến rối loạn chức năng của nhiều bộ phận trên cơ thể, nguyên nhân là do chúng phát triển lớn hơn.

Các khối u lớn ở đầu, cổ và vai sẽ gây áp lực lên các dây thần kinh, dẫn đến tê liệt, gây tê liệt hoặc ảnh hưởng đến các mạch máu lớn khi chúng lớn hơn.

Bệnh nhân có thể khó thở, nuốt, thậm chí suy hô hấp, nếu khối u mỡ phát triển sâu vào thành họng, hầu họng, ngực, gan và trung thất.

Ở các vị trí u mỡ ở nách, u mỡ ở lưng, u mỡ ở phía sau cổ, u mỡ ở cánh tay, chân… u mỡ tất cả có thể xuất hiện, trong đó phổ biến nhất là, … nguy hiểm nhất là khi u mỡ xuất hiện trong các cơ quan nội tạng như ruột và gan.

4. Chẩn đoán và điều trị

Thông thường, để chẩn đoán u mỡ, bác sĩ chỉ cần dựa vào các triệu chứng của bạn và khám tổng quát. Ngoài ra, để có kết quả chính xác nhất, phương pháp sinh thiết được sử dụng rất phổ biến. Sinh thiết được gọi là một thủ tục để loại bỏ một mảnh mô nhỏ từ khối u để kiểm tra bằng kính hiển vi.

Với các khối u lành tính, bác sĩ sẽ tư vấn không điều trị mà chỉ cần theo dõi. Trong các trường hợp sau đây, bác sĩ sẽ thực hiện cắt bỏ khối u:

Khối u phát triển nhanh chóng, tăng kích thước

Khối u gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân

Về bản chất, u mỡ là lành tính nếu nó không phải là u nang, áp xe hoặc ung thư mô mỡ.