Bệnh u gan đa ổ là gì?

Khối u gan đa ổ là một tình trạng trong đó một số khối u gan xuất hiện cùng một lúc. Những khối u này khác nhau về kích thước và hình dạng và được lan truyền trên bề mặt gan.

1. Khối u gan đa ổ là gì?

Khối u gan đa ổ có thể là một khái niệm kỳ lạ đối với nhiều người. Tuy nhiên, trên thực tế, đây là một căn bệnh khá phổ biến, gây ra nhiều nguy hiểm, tác hại cho sức khỏe của người bệnh cũng như là một nỗi đau của thuốc. Một khi bị nhiễm căn bệnh này, tỷ lệ tử vong rất cao.

U gan đa ổ là tình trạng nhiều khối u xuất hiện cùng lúc trên gan, với kích thước và hình dạng khác nhau và dễ dàng lây lan khắp gan. Những khối u này có thể nằm ở nhiều vị trí trong gan, khiến việc điều trị rất khó khăn.

Thông thường các triệu chứng của khối u gan đa ổ không rõ ràng trong giai đoạn đầu. Bệnh nhân chỉ có thể tình cờ phát hiện ra bệnh hoặc biết mình mắc bệnh khi nó đã tiến triển đến giai đoạn nghiêm trọng. Do đó, cần nhanh chóng đi kiểm tra sức khỏe khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường như: , kèm theo các triệu chứng chán ăn do rối loạn tiêu hóa.

2. Khối u gan đa ổ có nguy hiểm không?

Mức độ nghiêm trọng của khối u gan đa ổ phụ thuộc vào việc khối u là lành tính hay ác tính. Nếu khối u gan là ác tính, nó sẽ phát triển nhanh chóng nhưng rất khó kiểm soát, phát triển nhanh chóng không chỉ trong tế bào gan mà còn di căn sang các bộ phận khác như dạ dày, tuyến tụy, phổi, ruột già.. .

Khi bệnh được phát hiện ở giai đoạn đầu, việc điều trị sẽ có hiệu quả, nhưng nếu phát hiện quá muộn, khi khối u đã lan sang các bộ phận khác, tiên lượng sẽ rất nghiêm trọng. Bệnh nhân có nguy cơ tử vong rất cao. Thời gian sống sót của mỗi bệnh nhân là khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng bệnh cũng như sức đề kháng của bệnh nhân. Một số người chỉ sống trong khoảng thời gian từ vài tháng đến nửa năm kể từ thời điểm chẩn đoán. Do đó, chúng ta không được chủ quan trước các triệu chứng của bệnh này.

3. Cách điều trị khối u gan đa ổ hiện đang được áp dụng

Do sự phức tạp của bệnh, hiện tại không có cách chữa trị căn bệnh này. Phương pháp điều trị chỉ giúp ngăn ngừa bệnh phát triển, nguy cơ tái phát vẫn còn rất cao. Tùy thuộc vào tình trạng, bác sĩ sẽ kê toa các phương pháp điều trị khác nhau. Thông thường, các biện pháp sau đây được sử dụng:

3.1. Phẫu thuật cắt bỏ khối u

Thông thường, phương pháp này chỉ được thực hiện cho những bệnh nhân có kích thước khối u nhỏ hơn 5 cm và không xâm lấn nhiều vào tế bào gan. Hiện nay, cắt bỏ gan nội soi có thể được sử dụng. Mặc dù là một kỹ thuật đòi hỏi máy móc hiện đại hơn và đòi hỏi đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao nhưng nếu thực hiện thành công sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Các vết mổ nhỏ trên thành bụng sẽ làm giảm đau sau phẫu thuật và thời gian phục hồi sớm.

3.2. Đốt cháy khối u bằng sóng tần số cao

Với việc cắt bỏ tần số vô tuyến, bác sĩ sử dụng một thanh kim loại mỏng gọi là điện cực xuyên qua da để đến gan. Sau đó, bác sĩ gửi sóng vô tuyến qua thanh kim loại để đốt cháy khối u. Phương pháp này đặc biệt phù hợp với các khối u nhỏ, bệnh nhân mới trong giai đoạn đầu của bệnh, hiệu quả cao và ít biến chứng.

3.3. Phương pháp hóa trị

Phương pháp này thường được áp dụng cho các trường hợp khối u đã tiến triển đến giai đoạn di căn.

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ đưa hóa chất vào cơ thể thông qua động mạch. Nhờ đó, các tế bào ung thư bị phá hủy, đồng thời, các mạch máu bị chặn, ngăn chặn khối u có cơ hội phát triển. Nhưng đồng thời các tế bào ung thư bị phá hủy, các kháng thể của cơ thể cũng bị phá hủy. Do đó, sử dụng phương pháp này sẽ khiến sức khỏe của bệnh nhân xấu đi nhanh chóng.

3.4. Thuyên tắc bằng chụp động mạch gan chọn lọc TACE

Tắc động mạch gan chọn lọc (TACE) liên quan đến việc tiêm thuốc hóa trị vào một hoặc nhiều nhánh của động mạch gan. Ngoài ra, các hạt chặn mạch máu cũng được tiêm.

Phương pháp TACE giúp lựa chọn chính xác các mạch máu nuôi dưỡng khối u để thực hiện bơm tắc nghẽn, nhằm giảm thiểu tác động lên nhu mô gan khỏe mạnh còn lại. Các khối u đã hấp thụ rõ ràng thuốc, các mạch máu nuôi dưỡng khối u bị chặn hoàn toàn, các mạch máu còn lại lưu thông tốt và không bị chặn. Phương pháp này thường được chỉ định cho bệnh nhân ung thư gan có nhiều khối u, khối u gan đa ổ, khối u lớn hoặc nhiều khối u nhỏ không thể loại bỏ.

Tuy nhiên, TACE không chữa khỏi nguyên nhân gốc rễ mà chỉ kéo dài cuộc sống của bệnh nhân. Ngoài việc cắt bỏ khối u, có thể ghép gan, nhưng tỷ lệ phẫu thuật thành công thường không cao. Đồng thời, khả năng tìm được một người hiến gan phù hợp là rất thấp.

Bệnh gan không phải lúc nào cũng có dấu hiệu rõ ràng. Gan đóng một vai trò cực kỳ quan trọng vì nó không chỉ lọc máu mà còn sản xuất hormone để lưu trữ năng lượng. Do đó, để hạn chế sự tiến triển của suy gan, người bệnh cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ, đồng thời cần thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.