Bệnh tuyến giáp là gì, dấu hiệu cần nhận biết?

Tuyến giáp là một trong những tuyến nội tiết quan trọng nhất trong cơ thể. Chúng ta thường nghe về tuyến nội tiết này, nhưng nhiều người vẫn không biết nó nằm ở đâu và chức năng của nó là gì. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin liên quan và giải đáp bệnh tuyến giáp là gì qua bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về tuyến giáp

Trước khi hiểu bệnh tuyến giáp là gì, chúng ta cần biết những thông tin cơ bản về tuyến giáp.

Bạn có biết tuyến giáp là gì không?

Tuyến giáp là tuyến nội tiết lớn nhất trong cơ thể và chịu trách nhiệm tiết ra hormone tuyến giáp để đảm bảo sự phát triển của cơ thể.

Tuyến giáp có hình dạng như một con bướm, nằm ở phía trước cổ, tương đương với đốt sống cổ thứ 5 đến đốt sống ngực thứ 1, phía trước tuyến giáp là da và cơ, phía sau là khí quản. Tuyến giáp được tạo thành từ 2 thùy: thùy trái và thùy phải, được nối với nhau bằng eo đất của tuyến giáp.

Chức năng chính của tuyến giáp là gì?

Giúp tăng cường trao đổi chất: giúp tăng hoạt động của tế bào, tăng cường chuyển hóa glucose để tăng lượng đường trong máu, tăng cường chuyển hóa lipid, tạo năng lượng cho cơ thể hoạt động.

Góp phần kích thích hoạt động của tim, tăng nhịp tim, tăng lưu lượng máu qua tim, tăng cường khả năng co bóp để cung cấp oxy cho quá trình trao đổi chất của các mô cơ quan.

Góp phần vào sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể, đặc biệt là tăng cường hoạt động của não bộ và sự phát triển, hoàn thiện của hệ thần kinh.

Tuyến giáp giúp duy trì mức canxi ổn định trong máu.

Ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến sinh dục và tuyến vú.

2. Bệnh tuyến giáp là gì?

Tuyến giáp đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kiểm soát quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Do đó, khi tuyến giáp bị tổn thương hoặc chức năng của nó bị suy giảm sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân.

Vậy bệnh tuyến giáp là gì?

Bệnh này khá phổ biến hiện nay. Các vấn đề về tuyến giáp phát sinh khi có sự bất thường trong cấu trúc hoặc chức năng của tuyến giáp. Ví dụ:

Suy giáp: Đây là tình trạng tuyến giáp hoạt động kém, khiến tuyến giáp không tiết ra đủ hormone để duy trì sự trao đổi chất bình thường của cơ thể. Điều này dẫn đến cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ, uể oải, suy giảm trí nhớ, khả năng tư duy kém, tăng cân,…

Cường giáp: Khi tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp, tốc độ trao đổi chất tăng bất thường, dẫn đến cường giáp. Bệnh lý phổ biến nhất là Basedow. Bệnh này được đặc trưng bởi sự tăng chức năng của tuyến giáp do sự xuất hiện và lưu thông của các kháng thể kích thích tuyến giáp trong máu với biểu hiện đặc trưng của bướu cổ lan tỏa. Bệnh này thường có các biểu hiện như: tăng huyết áp, nhịp tim nhanh, tăng tiết mồ hôi, khó ngủ, sụt cân,…

Nốt tuyến giáp, u nang tuyến giáp lành tính: là những khối u khu trú nằm trong nhu mô tuyến giáp, thường được phát hiện tình cờ khi đi siêu âm hoặc sờ nắn, tự nhìn thấy.

Ung thư tuyến giáp: Ung thư là một căn bệnh nguy hiểm và mức độ của nó đang gia tăng nhanh chóng. Tuy nhiên, ung thư tuyến giáp có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm vì có tiên lượng khá tốt. Bệnh ban đầu không có triệu chứng rõ ràng, nhưng ở giai đoạn sau, nhiều triệu chứng xuất hiện như: sưng hạch bạch huyết ở cổ, khàn giọng, khó thở, khó nuốt,… khiến cuộc sống của bệnh nhân rất khó khăn. . Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe.

Như vậy, chắc hẳn bạn đã hiểu được vị trí, chức năng cũng như biết tuyến giáp là gì. Để có thể phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh về tuyến giáp, bạn cũng cần lưu ý những triệu chứng sau đây của bệnh tuyến giáp.

3. Triệu chứng bệnh tuyến giáp

Bướu cổ: Biểu hiện rõ ràng nhất của bệnh tuyến giáp là bướu cổ.

Đau xương khớp, đau cơ: nếu bạn bị cường giáp, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi và yếu. Đối với những người bị suy giáp, bạn sẽ cảm thấy tê ở tay và chân do thiếu hormone trong cơ thể.

Tóc và da bị ảnh hưởng: suy giáp gây ra sự tiết hormone không đủ cho sự phát triển của tóc. Điều này dẫn đến rụng tóc, rụng tóc, tóc giòn và xơ, và da trở nên khô, bong tróc và dễ bị nhạy cảm.

Rối loạn kinh nguyệt: bệnh tuyến giáp khiến nồng độ hormone thay đổi, khiến chu kỳ kinh nguyệt bị gián đoạn, quá trình thụ tinh cũng bị ảnh hưởng rất nhiều, thậm chí có thể gây vô sinh.

Thay đổi cân nặng: Những người bị cường giáp có nhiều khả năng giảm cân mặc dù bạn cảm thấy đói mọi lúc. Ngược lại, người bị suy giáp rất dễ tăng cân dù bạn luôn có cảm giác chán ăn. Do đó, nếu cân nặng của bạn dao động, rất có thể bạn đã mắc bệnh tuyến giáp.

4. Phải làm gì nếu có dấu hiệu bệnh tuyến giáp?

Tất cả các bệnh, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, có thể dẫn đến tình trạng xấu đi. Do đó, nếu gặp dấu hiệu của bệnh tuyến giáp, bạn cần đến các cơ sở y tế uy tín để phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com