Bệnh to đầu chi: Chẩn đoán và điều trị

Bệnh to đầu chi rất hiếm, các triệu chứng thay đổi chậm. Chẩn đoán sớm là rất quan trọng để có phác đồ điều trị phù hợp, nếu chậm điều trị, bệnh nhân thường có biến chứng nặng và nặng hơn là tử vong.

1. Bệnh to đầu chi là gì?

Bệnh to đầu chi là một bệnh khi da và xương đầu, mặt, bàn tay và bàn chân phát triển lớn hơn tỷ lệ của cơ thể. Bệnh to đầu chi là một căn bệnh hiếm gặp, với tỷ lệ từ 2,8 đến 13,7 bệnh nhân trên 100.000 dân.

Nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh to đầu chi là u tuyến yên. Bởi vì tuyến yên là một tuyến nội tiết nằm ở đáy hộp sọ ở đáy mũi, nó tiết ra các hormone rất quan trọng. Đặc biệt, hormone tăng trưởng có vai trò điều chỉnh và thúc đẩy sự phát triển thể chất. Nhưng nếu tuyến yên tiết ra quá nhiều hormone tăng trưởng, nó sẽ dẫn đến sự phát triển bất thường của xương và mô mềm, gây ra các triệu chứng đặc trưng của bệnh to đầu chi.

2. Triệu chứng và biến chứng của bệnh to đầu chi

Các triệu chứng của bệnh to đầu chi có thể bao gồm:

Bàn tay và bàn chân to

Khuôn mặt dần thay đổi, chẳng hạn như hàm dưới và trán nhô ra, mũi rộng và rộng, răng rộng

Bệnh cũng gây ra một số triệu chứng khác như đau đầu; mất thị lực; viêm thể thao; tê và ngứa ran đầu ngón tay; huyết áp cao; thay đổi chu kỳ kinh nguyệt; bất lực ở nam giới; giọng nói thấp hơn; ngủ.

Bạn có thể bị viêm khớp, bệnh tim mạch và ngưng thở khi ngủ khi bị bệnh to đầu chi.

Bệnh to đầu chi thường tiến triển chậm, với các đợt trầm trọng xen kẽ với các khoảng thời gian bình thường như không có bệnh, vì vậy bệnh to đầu chi có thể gây ra các biến chứng như:

Viêm xương khớp, loãng xương.

Tim to, tăng huyết áp dẫn đến suy tim.

Sỏi thận, sỏi niệu quản do tăng canxi nước tiểu.

Bệnh tiểu đường kháng insulin

Gây suy tuyến yên toàn bộ; tổn thương thần kinh thị giác.

3. Chẩn đoán và điều trị bệnh to đầu chi

Có nhiều phương pháp chẩn đoán bệnh to đầu chi, một số phương pháp điển hình để chẩn đoán bệnh là:

Kiểm tra cơ thể bệnh nhân

Làm xét nghiệm máu để đo lượng hormone tăng trưởng.

Mục tiêu của điều trị bệnh to đầu chi là đưa nồng độ hormone tăng trưởng trở lại bình thường; ổn định hoặc giảm kích thước của một khối u trong tuyến yên; chức năng tuyến yên bình thường. Phương pháp điều trị bệnh to đầu chi bao gồm:

Phẫu thuật khối u: Phương pháp này được sử dụng khi điều trị bảo tồn không hiệu quả hoặc nghi ngờ bệnh ác tính, bệnh tiến triển, tổn thương thần kinh thị giác.

Sử dụng xạ trị: Sử dụng khi hormone tăng trưởng tiếp tục tăng sau phẫu thuật, bệnh tái phát, bệnh nhân từ chối phẫu thuật, tình trạng phẫu thuật khó khăn hoặc bệnh nhân đáp ứng kém với điều trị. Y.

Sau khi điều trị bệnh to đầu chi, để hạn chế sự tái phát của bệnh, bệnh nhân nên:

Thực hiện đúng hướng dẫn của bác sĩ và hợp tác với quá trình điều trị.

Liên hệ với bác sĩ của bạn nếu bạn gặp tác dụng phụ (buồn nôn, chóng mặt, choáng váng) thay vì tự dừng lại;

Thăm khám theo dõi thường xuyên theo hướng dẫn của bác sĩ để theo dõi các biến chứng của bệnh;

Tất cả các triệu chứng sẽ không biến mất ngay lập tức. Do đó, việc điều trị bệnh to đầu chi đòi hỏi một thời gian dài và sự kiên nhẫn của bệnh nhân.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn