Bệnh tim bẩm sinh thông liên thất

Thông liên thất chiếm 15-20% của tất cả các bệnh tim bẩm sinh. Bệnh thông liên thất ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ với nhiều biến chứng nguy hiểm như chậm phát triển, suy tim sung huyết, nhiễm trùng phổi, tăng huyết áp phổi… và có thể tử vong. tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

1. Bệnh thông liên thất là gì?

Khuyết tật thông liên thất hay còn gọi là VSD, là dạng bệnh tim bẩm sinh phổ biến nhất hiện nay.

Trong cơ thể con người, hai tâm thất chính là hai buồng ở phần dưới của tim và chúng được ngăn cách bởi một vách ngăn. Trong đó, phía bên trái tim thường sẽ bơm máu với áp lực mạnh và chứa nhiều oxy (hơn bên phải) về động mạch chủ để nuôi sống toàn bộ cơ thể. Một khiếm khuyết vách ngăn là sự tồn tại của một hoặc nhiều lỗ trên vách ngăn giữa hai tâm thất này. Nếu lỗ thủng lớn, nó có thể gây suy tim, tổn thương phổi không hồi phục và tử vong.

2. Các triệu chứng của thông liên thất là gì?

Các triệu chứng của khuyết tật thông liên thất thường xuất hiện vài ngày hoặc vài tuần sau khi sinh. Trẻ sơ sinh bị khuyết tật vách ngăn thất nhỏ sẽ không có triệu chứng. Trẻ em bị foramen lớn lâu dài có thể gây tím tái môi và móng tay do thiếu oxy, ngón tay và ngón chân bị dùi trống do máu đen từ tâm thất phải đi qua lỗ trộn lẫn với máu đỏ trên tâm thất trái (hội chứng Eisenmenger).

Các triệu chứng của khuyết tật thông liên thất lớn ở trẻ em bao gồm:

Da, môi và móng tay luôn trong tình trạng tím tái do thiếu oxy.

Ăn uống kém, không tăng cân.

Em bé của bạn thở nhanh, khó thở hoặc khó thở.

Em bé luôn mệt mỏi và yếu đuối.

Bé khó thở khi ăn hoặc khi khóc.

Chân, bàn chân hoặc bụng của bé bị sưng.

Nhịp tim nhanh hoặc nhịp tim không đều.

3. Nguyên nhân và biến chứng của thông liên thất ở trẻ em

Khiếm khuyết thông liên thất ở trẻ sơ sinh thường không có nguyên nhân rõ ràng, có thể do những bất thường trong sự phát triển tim của em bé ở thai nhi. Khi mang thai, mẹ nhiễm virus rubella, tiểu đường, ma túy, rượu hoặc các chất kích thích khác được coi là nguyên nhân gây dị tật tim bẩm sinh. Các biến chứng của khuyết tật thông liên thất ở trẻ em bao gồm:

Với khuyết tật thông liên thất nhỏ, hiếm khi có biến chứng, trẻ vẫn sống và phát triển bình thường.

Khiếm khuyết thông liên thất lớn có nhiều biến chứng nguy hiểm như:

Suy dinh dưỡng: suy dinh dưỡng thường đi kèm với suy tim, nhiễm trùng tái phát và chế độ ăn uống kém.

Viêm phổi: nhiễm trùng phổi tái phát với các biểu hiện lâm sàng như sốt, ho, khó thở, thở nhanh, co cơ liên sườn, co rút ngực, biếng ăn.

Suy tim sung huyết: Do tăng lưu lượng máu qua tim phải, đến phổi, tim phải làm việc nhiều hơn bình thường. Theo thời gian, tim giãn ra, tắc nghẽn và không thể bơm máu hiệu quả, không thể đáp ứng nhu cầu máu của các cơ quan trong cơ thể. Các triệu chứng của khuyết tật thông liên thất ở trẻ sơ sinh như khó thở hoặc đổ mồ hôi trong khi bú hoặc gắng sức, thở nhanh, thở không tự nguyện và rên rỉ ngay cả khi nghỉ ngơi.

Tăng huyết áp phổi nặng với hội chứng Eisenmenger

Các biến chứng khác như rối loạn nhịp tim, tắc mạch máu não hoặc áp-xe não.

4. Phương pháp điều trị dị tật thông liên thất

Sự tiến triển của các cơ quan vách ngăn thất rất đa dạng. Do đó, việc điều trị sẽ cần dựa trên các yếu tố như: huyết động, tuổi tác, tổn thương giải phẫu, áp lực động mạch phổi, đáp ứng của bệnh nhân với liệu pháp nội khoa.

Hiện nay, có hai phương pháp điều trị thông liên thất chính: phẫu thuật tim hở và can thiệp đóng khuyết tật thông liên thất.

Hiện tại, FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) chỉ cho phép đóng vách ngăn thất qua da ở những bệnh nhân có biến chứng nhồi máu cơ nhỏ, đỉnh hoặc sau cơ tim. .

Chỉ định đóng lỗ rò bằng phẫu thuật tim hở phụ thuộc vào vị trí và kích thước của lỗ, bệnh nhân không đáp ứng với liệu pháp y tế hoặc bệnh tim bẩm sinh đồng thời khác.

Các trường hợp sau phẫu thuật, không phẫu thuật hoặc không phẫu thuật cần ngăn ngừa các biến chứng của viêm nội tâm mạc nhiễm trùng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn