Bệnh tả ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị, phòng ngừa

Đối với hệ thống miễn dịch chưa trưởng thành của trẻ em, phòng chống bệnh tả là rất quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh tả ở trẻ em và cách phòng ngừa hiệu quả để phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

1. Nguyên nhân gây bệnh tả ở trẻ em

Bệnh tả ở trẻ em xảy ra khi trẻ tiếp xúc với nước bị nhiễm vi khuẩn Vibrio-Cholerae, gây tiêu chảy nặng và mất nước. Nếu không được điều trị kịp thời, khi nặng, bệnh nhân có thể tử vong trong vòng vài giờ. Bệnh tả chỉ xảy ra ở người và nguy cơ lây lan thành dịch là rất cao.

Có 3 nguyên nhân chính gây bệnh tả ở trẻ em:

Trẻ em có thể bị bệnh tả nếu ăn thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn Vibrio-Cholerae. Nếu bạn cho trẻ ăn sai cách (trái cây bẩn, nấu chưa chín hoặc bị ô nhiễm; ăn quá nhiều hoặc quá ít; thành phần của thực phẩm thay đổi) sẽ khiến cơ thể trẻ không thích nghi với thức ăn. ăn nó.

Sự thay đổi thời tiết khiến trẻ bị cảm lạnh, khiến chức năng ruột bị xáo trộn. Nếu trời nóng đột ngột, axit dạ dày và men tiêu hóa được tiết ra ít hơn, khiến em bé bị rỗng dạ dày.

Trẻ dùng kháng sinh trong thời gian dài khiến vi khuẩn đường ruột không hoạt động bình thường, hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc viêm họng gây làm rỗng dạ dày.

2. Triệu chứng bệnh tả ở trẻ em

Hầu hết những người tiếp xúc với vi khuẩn tả (được gọi là Vibrio cholerae) không bị bệnh và không biết họ đã bị nhiễm bệnh, bởi vì các triệu chứng của bệnh tả ở trẻ em thường khá giống với tiêu chảy thông thường. Tuy nhiên, vì bệnh tả có thể tồn tại trong phân của người bị nhiễm bệnh từ 7 đến 14 ngày, chúng sẽ lây nhiễm cho người khác.

Các dấu hiệu và triệu chứng điển hình của bệnh tả ở trẻ em bao gồm:

Thời gian ủ bệnh: từ vài giờ đến 5 ngày

Giai đoạn khởi phát: bé bị sốt nhẹ và ớn lạnh sau đó là đau bụng dữ dội, nôn mửa và bắt đầu đi phân lỏng.

Giai đoạn phát triển đầy đủ: bé đi tiêu nhiều, phân có màu trắng sữa, lỏng lẻo có nhiều vảy trắng, có mùi tanh nồng nhưng không thối; trẻ sẽ nôn do ảnh hưởng của chất độc; da khô, môi khô, mắt trũng và thờ ơ. Em bé của bạn sẽ cảm thấy rất buồn ngủ hoặc thậm chí thờ ơ hoặc co giật.

3. Biến chứng của bệnh tả ở trẻ em

Một biến chứng phổ biến của bệnh tả là hạ đường huyết. Trẻ sẽ mất sức vì đi tiêu thường xuyên và không dung nạp thức ăn, do đó lượng đường trong máu sẽ giảm, dẫn đến lượng đường trong máu thấp bất thường và có thể co giật.

Ngoài ra, bệnh tả có thể dẫn đến nồng độ kali trong máu thấp. Khi đi vệ sinh nhiều lần, trẻ mất một lượng lớn kali và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Kali giúp hoạt động của hệ thần kinh, nếu mức kali quá thấp sẽ gây ra vấn đề về chức năng thần kinh của tim.

Và khi dịch tả vô cùng phức tạp sẽ khiến cơ thể trẻ mất đi một lượng lớn chất lỏng và chất điện giải nhanh chóng, gây tử vong.

4. Chẩn đoán và điều trị bệnh tả ở trẻ em

Để chẩn đoán bệnh tả ở trẻ em, bạn nên dựa vào:

Dịch tễ, bệnh nhân đã tiếp xúc với nguồn lây nhiễm trong thời gian có dịch.

Lâm sàng: 3 triệu chứng điển hình là phân lỏng có dịch tả, nôn mửa, mất nước và điện giải.

Xét nghiệm phân để phân lập bệnh tả.

Điều quan trọng nhất khi điều trị bệnh tả cho bé là cha mẹ phải khẩn trương thay thế lượng nước và chất điện giải trong trẻ, diệt khuẩn bằng kháng sinh cũng như cho trẻ đến bệnh viện gần nhà càng sớm càng tốt. Về chế độ dinh dưỡng, bạn cần lưu ý rằng bạn vẫn đang cho con bú và ăn uống tốt. Thực phẩm có thể được làm mỏng hơn và sau đó trở lại chế độ ăn uống bình thường. Cho trẻ uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, nếu nặng nên chuyển đến bệnh viện tuyến trên để điều trị kịp thời.

5. Cách phòng bệnh tả ở trẻ em

Nên cố gắng kiên trì cho con bú, vừa thuận tiện vừa sạch sẽ. Nếu bạn có ý định cai sữa, tránh cai sữa vào mùa hè nóng bức.

Duy trì an toàn thực phẩm và khử trùng định kỳ dụng cụ nấu nướng ở nhiệt độ cao.

Không cho phép trẻ em tiếp xúc với những người mắc bệnh tả, đặc biệt là trong thời gian bùng phát.

Tuyệt đối không để trẻ có thói quen nhai, cắn móng tay

Luôn giữ vệ sinh cá nhân của bé sạch sẽ

Rửa tay kỹ trước mỗi bữa ăn

Luôn ăn nấu chín và uống sôi

Dưới đây là một số lời khuyên để ngăn ngừa bệnh tả ở trẻ em. Trường hợp trẻ bị sốt nhẹ, nôn mửa, đi tiêu nhiều dù đã uống thuốc nhưng không có tác dụng, bố mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám, điều trị. kịp thời, để tránh các biến chứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.