Bệnh sán lá gan nhỏ: nguyên nhân, điều trị

Sán lá gan nhỏ là bệnh rất phổ biến ở nước ta, đặc biệt ở một số địa phương, tỷ lệ mắc bệnh sán lá gan lớn chiếm 30% dân số. Bệnh sán lá gan nhỏ nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.

1. Nguyên nhân gây bệnh sán lá gan nhỏ

Bệnh sán lá gan nhỏ là do sán Clonorchis sinensis hoặc Opisthorchis viverrini gây ra. Nó được gọi là sán lá gan nhỏ vì khi trưởng thành, chiều dài của sán chỉ 10-20 mm, chiều rộng 2-4mm, kích thước này nhỏ hơn nhiều so với sán lá gan lớn. Trứng sán lá gan nhỏ để tồn tại và phát triển đòi hỏi môi trường nước, trứng sẽ hư hỏng nếu ở trên cạn hoặc khi nhiệt độ mặt trời quá cao.

Sán lá gan nhỏ là vi sinh vật có chu kỳ tăng trưởng phức tạp. Ở người, sán trưởng thành ký sinh trong ống mật, đẻ trứng và trứng sán lá gan nhỏ sẽ theo mật đến ruột và phân ra môi trường. Nếu phân rơi vào môi trường nước, trứng sẽ phát triển thành ấu trùng lông. Những ấu trùng lông này sẽ di chuyển tự do trong nước và tìm nhà của chúng trong ốc sên. Trong cơ thể ốc sên, ấu trùng lông sẽ phát triển thành ấu trùng đuôi. Ấu trùng đuôi sau đó sẽ rời khỏi ốc và định cư ở cá nước ngọt, phát triển thành nang ấu trùng trong cơ thể cá.

Bệnh sán lá gan nhỏ thường xảy ra ở những người đã ăn salad cá, cá chưa nấu chín hoặc những người sống trong khu vực có phong tục ăn salad cá. Khi ăn cá chưa nấu chín mang ấu trùng sán lá gan nhỏ, sau khi ăn, những ấu trùng này sẽ xâm nhập vào dạ dày, tá tràng rồi theo đường mật đến gan, phát triển thành sán lá gan trưởng thành và ký sinh trùng. bệnh đường mật. Thời gian từ khi ấu trùng xâm nhập vào cơ thể cho đến khi sán trưởng thành gây ra các triệu chứng là khoảng 3-4 tuần.

2. Triệu chứng của bệnh sán lá nhỏ ở gan

Sán lá gan nhỏ là một bệnh rất phổ biến ở nước ta. Theo điều tra của Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng học Quốc gia, bệnh sán lá gan lớn lưu hành tại ít nhất 32 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong đó, tỷ lệ mắc cao nhất tại các tỉnh Nam Định, Hòa Bình, Ninh Bình, Hà Nội, Thanh Hóa, Phú Yên, Bình Định. Một số xã, huyện ở các tỉnh này có tỷ lệ hiện mắc lên đến 30% dân số. Đặc điểm chung của các địa phương này là có phong tục ăn gỏi cá, nhóm tuổi mắc bệnh cao nhất là 30 – 50 tuổi, chiếm 50,2 – 51,6%. Tỷ lệ mắc bệnh ở nam cao gấp 3 lần so với nữ.

Khi bị nhiễm sán nhỏ trong gan, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như: đau gan, chán ăn, rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, phát ban toàn thân, phát ban, có thể sạm da, vàng da, kèm theo thiếu máu.

Khi kiểm tra, trứng sán lá gan nhỏ được phát hiện trong phân hoặc dịch dạ dày. Siêu âm cho thấy hình ảnh gan tăng cường, có thể có dấu hiệu gan to hoặc xơ gan tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, ống mật giãn, thành ống mật dày và thành túi mật.

Bệnh sán lá gan nhỏ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân. Sán lá gan nhỏ khi ký sinh trong cơ thể sẽ gây ra:

Đau bụng, khó tiêu, thiếu máu, viêm đường mật và kích ứng, áp xe mật.

Xơ hóa lan tỏa trong không gian cổng thông tin, mô gan tăng sinh, thoái hóa mỡ, áp-xe gan, có thể cổ trướng

Sỏi mật, đặc biệt, có thể gây ung thư đường mật.

3. Điều trị bệnh sán lá gan nhỏ

Khi có triệu chứng của bệnh, đặc biệt là khi bạn có tiền sử ăn gỏi cá hoặc các món ăn từ cá chưa được nấu chín hoàn toàn, người bệnh nên đến cơ sở y tế chuyên về ký sinh trùng để điều trị. khám và chẩn đoán. Điều trị sớm thường thuận lợi, sán lá gan thường đáp ứng tốt với thuốc điều trị.

Thuốc được sử dụng để điều trị sán lá gan nhỏ là Praziquantel. Praziquantel là một loại thuốc chống giun phổ rộng, có thể chống lại sán lá gan, bệnh sán máng và nhiều sán dây. Sau khi thuốc được hấp thu vào cơ thể, Praziquantel được sán hấp thu nhanh và làm tăng tính thấm của màng tế bào sán, dẫn đến mất canxi nội bào, gây co cứng nhanh chóng và tê liệt hệ thống cơ của sán. Khi tiếp xúc với Praziquantel, da cổ sán trưởng thành xuất hiện các mụn nước, sau đó vỡ ra và phân hủy.

Liều Praziquantel điều trị sán lá gan nhỏ ở người lớn và trẻ em là 75mg/kg/ngày, chia làm 3 lần, hai liều uống liên tiếp cách nhau 4-6 giờ. Có thể điều trị từ 1-2 ngày nếu nhiễm trùng nặng và phải theo dõi tại cơ sở điều trị. Đối với nhiễm sán lá gan nhẹ và trung bình, một liều Praziquantel 40mg / kg / 24 giờ có thể được sử dụng như một liều duy nhất. Thuốc được uống sau bữa ăn đầy đủ, kiêng rượu và chất kích thích trong khi dùng thuốc. Đối với phụ nữ đang cho con bú, không cho con bú sau 72 giờ dùng thuốc. Sau khi uống thuốc, bệnh nhân nên dành thời gian nghỉ ngơi, không đi xa, không lao động nặng sau 24 giờ vì thuốc có thể gây chóng mặt, buồn ngủ. Hãy thận trọng ở những bệnh nhân có tiền sử co giật.

Praziquantel chống chỉ định cho những người bị bệnh cấp tính, sốt >38,5 độ C, phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu, bệnh nhân suy gan, tiền sử dị ứng với các thành phần của thuốc, những người mắc bệnh lý. Một số bệnh mãn tính như suy tim, suy thận hoặc bệnh tâm thần.

Để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh sán lá gan nhỏ, nên ăn chín và luộc. Không ăn gỏi cá và các món ăn từ cá chưa nấu chín. Tuyệt đối không dùng phân người để cho cá ăn, không đi đại tiện vào nguồn nước. Nếu bạn sống trong một cộng đồng có tỷ lệ mắc bệnh sán lá gan lớn, bạn nên tham gia vào một liệu trình thuốc tẩy giun đường uống do cơ quan y tế địa phương tổ chức.