Bệnh run tay khi cầm đồ vật là gì?

Lo lắng, sợ hãi, cảm thấy không khỏe và sốt đều có thể khiến tay bạn run rẩy. Nếu bàn tay của bạn cảm thấy run rẩy khi bạn chỉ cầm nó một lần, nó có thể là một nguyên nhân tạm thời như sốt, sợ hãi, quá nhiều caffeine. Nhưng nếu bạn có các giai đoạn tái phát hoặc dai dẳng, có một danh sách dài các nguyên nhân có thể. Hãy cùng tìm hiểu một vài nguyên nhân gây bệnh run tay khi cầm đồ vật qua bài viết sau đây.

1. Bệnh run tay khi cầm đồ vật là gì?

Run là những cơn co thắt cơ bắp nhịp nhàng, không kiểm soát được của các bộ phận của cơ thể run rẩy. Run tay là phổ biến, và đôi khi bạn có thể bị run khi giữ một vị trí trong thời gian dài – đây là run sinh lý. Trong một số trường hợp, run tay khi cầm đồ vật có thể hoàn toàn bình thường và lành tính, nhưng run tay khi nắm có thể báo hiệu một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn.

Run chủ yếu ảnh hưởng đến bàn tay, nhưng nó cũng có thể xảy ra ở các bộ phận cơ thể khác, chẳng hạn như đầu, cánh tay, chân hoặc thậm chí là thanh quản. Run tay dẫn đến khó sử dụng tay ảnh hưởng đến công việc hàng ngày. Người ta chia các triệu chứng run thành khoảng 20 loại khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết mọi người rơi vào hai loại sau:

Run khi nghỉ ngơi: xảy ra khi các cơ được thư giãn, chẳng hạn như khi đặt tay lên đùi.

Run chuyển động: xảy ra khi cơ bắp co lại do chuyển động tự nguyện.

2. Bệnh run tay khi cầm đồ vật là gì?

Run là một triệu chứng, không phải là một tình trạng y tế. Trên thực tế, run là rối loạn vận động phổ biến nhất được thấy trong các phòng khám thần kinh của bệnh viện. Các điều kiện như run cơ bản thường chạy trong gia đình. Các triệu chứng run tay khi nắm xuất hiện tùy thuộc vào các bệnh nền khác, chẳng hạn như một số tình trạng dưới đây. Một số nguyên nhân phổ biến và quan trọng nhất của run tay là:

2.1. Run cơ bản

Nguyên nhân phổ biến nhất của run tay dai dẳng là run cơ bản, còn được gọi là “run cơ bản lành tính”, trên cơ sở nó không gây hại hoặc dẫn đến bất kỳ tình trạng y tế nào khác và không ảnh hưởng đến tuổi tác. sự sống lâu.

Đối với một số bệnh nhân, mặc dù sự run rẩy không kiểm soát được này thường vô hại, nhưng nó có thể làm cho ngay cả những hoạt động hàng ngày đơn giản nhất trở nên khó khăn.

2.2. Lo lắng

Lo lắng tương tự như sự phấn khích, kích thích giải phóng một loại hormone gọi là adrenaline (epinephrine). Adrenaline kích thích các đầu dây thần kinh giúp tăng cường sự tỉnh táo và tăng lưu lượng máu đến các cơ ở cánh tay và chân của bạn. Cả hai yếu tố này đều giúp bạn dễ dàng bắt tay khi cầm đồ vật.

Khi bạn cảm thấy lo lắng quá mức, bên cạnh run tay, nó còn đi kèm với nhịp tim nhanh (đánh trống ngực), khó thở, khô miệng và đôi khi đau ngực.

2.3. Lượng đường trong máu thấp

Lượng đường trong máu thấp, còn được gọi là hạ đường huyết, thường xảy ra nhất nếu bạn bị tiểu đường được điều trị bằng insulin, hoặc bệnh tiểu đường loại 2 với sulfonylurea (SU). Thuốc SU kích thích tuyến tụy sản xuất nhiều insulin hơn, có thể làm giảm lượng đường trong máu quá thấp. Các triệu chứng bao gồm bắt tay khi cầm đồ vật, đổ mồ hôi, cảm thấy rất đói, khó chịu, kém tập trung, cảm thấy buồn nôn, mờ mắt và đánh trống ngực.

2.4. Caffeine

Giống như adrenaline, caffeine là một chất kích thích, làm tăng mức độ tỉnh táo và kích thích thần kinh của bạn. Mặc dù caffeine có thể hữu ích để giữ cho bạn tỉnh táo, nhưng một lượng lớn caffeine trong một khoảng thời gian ngắn có thể dẫn đến run tay và đánh trống ngực.

2.5. Do tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc có thể gây run tay bao gồm salbutamol (được sử dụng để làm giảm các triệu chứng hen suyễn); lithium carbonate (thường được sử dụng trong rối loạn lưỡng cực); một số loại thuốc điều trị bệnh động kinh. Một số thuốc chống trầm cảm cũng có thể khiến bạn cảm thấy run rẩy, đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu sử dụng chúng.

2.6. Sử dụng chất kích thích

Nhiều loại thuốc kích thích như Amphetamine có thể dẫn đến run tay và các rối loạn vận động khác. Các triệu chứng thậm chí có thể tồn tại sau khi bạn ngừng sử dụng nó.

2.7. Ngừng uống rượu

Nếu bạn phụ thuộc vào rượu, cai rượu có thể dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng bao gồm run tay, lo lắng, nhầm lẫn, đổ mồ hôi, đánh trống ngực và thậm chí co giật.

Chứng run tay trong hội chứng cai rượu này có thể kéo dài, thậm chí vài tuần, sau khi bạn ngừng uống rượu. Rượu cũng có thể làm hỏng não của bạn, bao gồm tiểu não, chịu trách nhiệm cân bằng và phối hợp các chuyển động.

2.8. Bệnh Parkinson

Run rẩy là một trong ba ‘đặc điểm chính’ của bệnh Parkinson, mặc dù nó không phải lúc nào cũng xảy ra. Sự run rẩy trong bệnh Parkinson có xu hướng ảnh hưởng đến bàn tay và cánh tay. Tuy nhiên, không giống như các nguyên nhân trên, các triệu chứng run biến mất khi bạn di chuyển hoặc giữ đồ vật. Các triệu chứng chính khác của bệnh Parkinson – chậm chuyển động và cứng khớp – có thể bắt đầu cùng lúc với run, nhưng có thể giảm dần khi bạn già đi. Do đó, run tay thường là triệu chứng đầu tiên khiến bệnh nhân phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế, và cũng giúp chẩn đoán bệnh Parkinson.

2.9. Cường giáp

Cùng với run tay khi cầm đồ vật, cường giáp thường có thể dẫn đến giảm cân mặc dù ăn nhiều hơn, lo lắng, đánh trống ngực, đổ mồ hôi, tiêu chảy và khó thở. Bệnh thường biểu hiện ban đầu với một hoặc hai triệu chứng, sau đó các triệu chứng sẽ tiến triển nhiều hơn ở giai đoạn sau.

2.10. Bệnh đa xơ cứng

Run có thể là triệu chứng của bệnh đa xơ cứng, nhưng hiếm khi là triệu chứng riêng biệt ở bệnh nhân. Trên thực tế, run thường xuất hiện tương đối muộn và thời gian trung bình từ khi chẩn đoán bệnh đa xơ cứng đến khi bắt đầu run là khoảng 11 năm.

2.11. Vitamin và khoáng chất

Thiếu vitamin, đặc biệt là vitamin B1, có thể dẫn đến run tay. Vì vậy, có thể mắc bệnh Wilson, một tình trạng di truyền trong đó quá nhiều đồng tích tụ trong cơ thể bạn. Các nguyên nhân hiếm gặp như asen hoặc ngộ độc kim loại nặng có thể gây run tay.

3. Điều trị run tay khi cầm đồ vật

Loại điều trị mà bác sĩ của bạn sử dụng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào nguyên nhân.

Ví dụ, nếu tuyến giáp của bạn hoạt động quá mức, việc điều chỉnh nồng độ hormone tuyến giáp sẽ giúp bạn ngừng run rẩy. Nếu bạn lo lắng, một nhà tâm lý học có thể nói chuyện với bạn để giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Nếu nguyên nhân liên quan đến thuốc, thay đổi hoặc giảm liều thuốc sẽ giúp ích, và điều này chỉ nên được thực hiện theo lời khuyên của bác sĩ. Có nhiều loại thuốc thay thế để điều trị bệnh tiểu đường loại 2 bên cạnh sulfonylureas, có thể gây ra huyết áp thấp – bác sĩ có thể thảo luận điều này với bạn.

Dù nguyên nhân gây run rẩy của bạn là gì, tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể làm cho nó tồi tệ hơn. Do đó, bạn nên suy nghĩ về việc cắt giảm caffeine (từ trà, cà phê, cola và đồ uống sô cô la) hoặc cắt bỏ hoàn toàn.

Bên cạnh đó, thay đổi lối sống để có một cuộc sống khỏe mạnh hơn, ăn thực phẩm bổ dưỡng, tập thể dục thường xuyên và thư giãn khi căng thẳng sẽ giúp cải thiện các triệu chứng run.

Run tay khi cầm đồ vật là triệu chứng phổ biến, hầu hết thường lành tính và không gây hại cho cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, nếu run kéo dài trong một thời gian dài hoặc kèm theo các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn. Tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn để giúp xác định nguyên nhân và có được điều trị đúng.