Bệnh run tay có nguy hiểm không?

Run tay nếu không được điều trị sớm có thể ngày càng nặng hơn, gây khó khăn trong cuộc sống và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

1. Biểu hiện của bệnh run tay

Các triệu chứng run tay có thể bắt đầu ở một ngón tay như ngón trỏ hoặc ngón cái, tình trạng này có thể lan sang các ngón tay, bàn tay khác, thậm chí cả cánh tay.

Tình trạng này nghiêm trọng ở nhiều bệnh nhân, với run ở chân, đầu, cổ và giọng nói. Biểu hiện run tay thường bị bỏ qua bởi sự chủ quan, nếu run tay khi đói, lạnh, mệt mỏi thì đó là biểu hiện sinh lý bình thường. Nhưng nếu run tay xảy ra thường xuyên, mức độ tăng dần, thì bạn cần chú ý và tìm ra nguyên nhân và cách điều trị càng sớm càng tốt.

2. Nguyên nhân gây run tay

Run rẩy là triệu chứng của nhiều bệnh gây rối loạn chức năng tế bào thần kinh trong vùng vận động của não. Có một số nguyên nhân điển hình gây run tay như:

2.1 Rối loạn thần kinh tự trị

Bệnh nhân có tâm lý bất ổn như mệt mỏi, lo âu, căng thẳng… sẽ tạo áp lực lên hệ thần kinh, về lâu dài dẫn đến rối loạn chức năng hệ thần kinh tự trị. Run là một triệu chứng và thường gặp ở những người trẻ tuổi.

2.2 Chấn thương, tổn thương não

Tổn thương não cũng có thể gây run tay. Ngoài ra, run tay cũng do nhiễm hóa chất, mẹ bị nhiễm virus khi mang thai, mắc các bệnh như viêm màng não.

2.3 Bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson thường gặp ở người cao tuổi, các triệu chứng run thường xuất hiện khi nghỉ ngơi và giảm hoặc biến mất khi hoạt động.

2.4 Hội chứng tiểu não

Các triệu chứng run tay chỉ xuất hiện khi bạn có cử động có chủ đích như: Chạm đầu ngón tay vào mũi hoặc nhấn công tắc điện.

2.5 Tác dụng phụ của thuốc

Run tay có thể xảy ra như một tác dụng phụ của phẫu thuật Một số loại thuốc bạn đang sử dụng như: Thuốc chống động kinh, thuốc điều trị rối loạn lo âu, corticoid, thuốc chống trầm cảm… Thông thường các triệu chứng run tay sẽ biến mất khi ngừng thuốc.

2.6 Sử dụng chất kích thích

Nếu sử dụng các chất kích thích như: Rượu, bia, thuốc lá, thuốc lắc, ma túy… Trong một thời gian dài sẽ làm tổn thương tế bào não, có triệu chứng run và các rối loạn tâm thần khác như: Hưng phấn, gặp ác mộng khi ngủ, lo lắng.

3. Làm thế nào để điều trị chứng run tay?

Chứng run tay có thể chữa khỏi hay không phụ thuộc vào nguyên nhân gây run. Một số nguyên nhân khác gây run tay rất khó chữa khỏi hoàn toàn và hoàn toàn, chỉ làm giảm các triệu chứng và ngăn ngừa sự tiến triển của run tay.

Để điều trị run tay hiệu quả, một số phương pháp sau đây sẽ hiệu quả với bạn:

Bổ sung các loại thực phẩm giúp giảm run tay như: Thực phẩm giàu magiê và omega-3. Đặc biệt, magiê giúp tăng thư giãn thần kinh, cải thiện tâm trạng và cảm xúc. Cụ thể, bạn nên bao gồm rau bina, chuối, mơ, hạnh nhân, quả, đậu nành, gạo lứt, hạt bí ngô, sô cô la đen, quả, cá mòi, cá hồi, mầm Brussels, dầu hạt cải và hạt lanh. hạt chia…

Giảm thiểu việc sử dụng các chất kích thích, bỏ thuốc lá, ma túy, rượu, cà phê, nước ngọt có ga…

Kiểm soát áp lực, đặc biệt là đối với những người có thần kinh yếu.

Tập thể dục tay với các bài tập vật lý trị liệu để cải thiện tính linh hoạt và phối hợp của cơ bắp. Yoga là một gợi ý hay một số bài tập đơn giản như buộc các vật nặng nặng khoảng 0,5 – 1kg vào cổ tay để tập nâng lên nâng xuống, tập bóp bóng cao su giúp đôi tay của bạn linh hoạt hơn bằng cách đặt bóng. Quả bóng vào lòng bàn tay của bạn, giữ nó trong khoảng 5 giây, sau đó thả nó ra. Các bài tập nên được thường xuyên để điều trị hiệu quả.

Sử dụng thuốc giảm run tay như thuốc chẹn beta theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Nói chung, nếu bạn bị run tay, bạn cần gặp bác sĩ thần kinh để chẩn đoán chính xác nhất nguyên nhân và tình trạng run tay. Điều này giúp điều trị chính xác và hiệu quả, hạn chế tình trạng điều trị không hiệu quả.