Bệnh rối loạn thần kinh tim: Những điều bạn cần biết

Bệnh rối loạn thần kinh tim là một bệnh lành tính không gây ra mối đe dọa cho cuộc sống của bệnh nhân. Khi bệnh nhân bị rối loạn thần kinh tim, bệnh nhân thường có các triệu chứng như nhịp tim nhanh hoặc chậm, hoặc đánh trống ngực, chóng mặt, chóng mặt.

1. Rối loạn thần kinh tim là gì?

“Hệ thần kinh tim” Đây là thuật ngữ dùng để chỉ “hệ thần kinh thực vật”. Hệ thống thần kinh tự trị là một hệ thống thần kinh đóng vai trò rất quan trọng trong các hoạt động sinh lý bình thường của cơ thể, nó kiểm soát hoạt động của các cơ quan trong cơ thể một cách tự động, bất kể não. tim, mạch máu, dạ dày, ruột, gan, thận, bàng quang, nhịp tim, huyết áp,…

Bệnh thần kinh tim là một rối loạn của hệ thống thần kinh tự trị liên quan đến các hiện tượng như nhịp tim nhanh hoặc nhịp tim chậm, đánh trống ngực, chóng mặt, chóng mặt, ngất xỉu hoặc rối loạn nhịp tim và tăng huyết áp. .. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể cảm thấy mệt mỏi, đau nhói, đau nhói ở vùng tim hoặc ngực,…

Bệnh thần kinh tim không phải là bệnh tim hữu cơ, có nghĩa là tim của bệnh nhân vẫn khỏe mạnh, không có bất kỳ tổn thương nào đối với tim, đây là lý do tại sao khi đi khám tim, hãy làm Với các xét nghiệm như điện tâm đồ, siêu âm tim, các bác sĩ thường không tìm thấy bất kỳ bất thường hoặc tổn thương bệnh lý nào đối với tim.

2. Nguyên nhân gây rối loạn thần kinh tim

Nguyên nhân gây bệnh thần kinh tim bao gồm:

Chấn thương tâm lý, căng thẳng, rối loạn lo âu, thay đổi cảm xúc như tức giận, sợ hãi, đau buồn,… là một số nguyên nhân gây rối loạn thần kinh.

Bệnh nhân bị rối loạn nồng độ ion cơ tim: Điều này thường xảy ra khi bệnh nhân bị sốt, mất nước hoặc tác dụng phụ của thuốc.

Thiếu hoạt động thể chất, sử dụng nhiều chất kích thích như rượu, thuốc lá, trà mạnh, cà phê… cũng là những nguyên nhân gây ra bệnh thần kinh tim.

Do tác động của bụi, môi trường sống bị ô nhiễm.

3. Triệu chứng thường gặp của bệnh rối loạn thần kinh tim

Bệnh rối loạn thần kinh tim là một bệnh không có tổn thương vật lý đối với tim, nhưng các triệu chứng của nó tương tự như hầu hết các bệnh tim mạch. Bệnh thần kinh tim có các triệu chứng sau:

Khó thở: Rối loạn thần kinh tim khiến cơ hoành ngực của bệnh nhân bị rối loạn chức năng và co thắt, khiến bệnh nhân cảm thấy không thể hít thở đầy đủ và bệnh nhân thường có xu hướng ngồi. Gần cửa sổ để có không khí trong lành.

Bệnh nhân thường cảm thấy mệt mỏi bất thường, kiệt sức và thường khó phục hồi ngay cả sau khi nghỉ ngơi.

Đau ngực: Đây là triệu chứng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Bệnh nhân bị bệnh thần kinh tim thường bị đau nhói âm ỉ ở ngực, cơn đau này có thể là cấp tính, đến và đi nhanh chóng, nhưng cũng có thể là mãn tính.

Đánh trống ngực: Đây là một trong những triệu chứng phổ biến của rối loạn tim. Khi căng thẳng hoặc gắng sức, bệnh nhân thường cảm thấy tim đập bất thường và nhanh chóng.

Thở bất thường: Bệnh nhân thường thở nhanh và sâu, luôn cảm thấy như không thể đưa đủ không khí vào phổi và muốn bất tỉnh.

“Bệnh thần kinh tim có làm tăng huyết áp không” là câu hỏi rất được nhiều người, đặc biệt là bệnh nhân cao tuổi quan tâm. Hệ thống thần kinh tự trị bị xáo trộn, khiến huyết áp của bệnh nhân tăng lên. Lúc này, bệnh nhân sẽ cảm thấy chóng mặt, choáng váng, chóng mặt, đứng không vững hoặc muốn ngất xỉu.

4. Điều trị rối loạn thần kinh tim như thế nào?

Điều trị không dùng thuốc: Bệnh nhân cần thay đổi lối sống theo hướng tích cực:

Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, thuốc lá, trà đặc, cà phê….

Hoạt động thể chất: Tập thể dục cải thiện đáng kể các vấn đề tâm lý và sức khỏe cho bệnh nhân rối loạn thần kinh tim. Khi bị rối loạn tim mạch, người bệnh nên tập thể dục thường xuyên, khi tập nên chọn các bài tập nhẹ nhàng, vừa phải như đi bộ, yoga, bơi lội,…

Khói thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây bệnh tim, vì vậy để phòng ngừa và điều trị bệnh, người bệnh không nên hút thuốc lá và nên tư vấn cho người nhà bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt.

Kiểm soát tốt cảm xúc của mình, đừng quá xúc động và căng thẳng.

Suy nghĩ tích cực, giữ tâm trạng thoải mái, tránh căng thẳng, lo lắng.

Điều trị bằng thuốc: Thuốc được lựa chọn để điều trị rối loạn thần kinh tim là thuốc chẹn beta, đôi khi có thuốc an thần. Khi sử dụng các loại thuốc này, người bệnh cần thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ vì các thuốc này nếu sử dụng sai liều hoặc quá liều sẽ làm cho tình trạng rối loạn nhịp tim nhanh của bệnh nhân trở nên tồi tệ hơn. . Lưu ý rằng nhóm thuốc này chống chỉ định ở bệnh nhân hen phế quản và các bệnh hô hấp khác vì nó làm tăng nguy cơ co thắt phế quản.

Bệnh thần kinh tim là một bệnh lành tính và có thể được điều trị. Một lối sống lành mạnh có thể giúp ngăn ngừa và làm giảm các triệu chứng do bệnh gây ra. Nếu các phương pháp điều trị trên không hiệu quả, bệnh nhân nên sớm đến trung tâm y tế để khám và điều trị.