Bệnh quai bị hiếm khi bị lại

Bệnh quai bị là bệnh khá phổ biến ở Việt Nam. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ và biểu hiện là nhiễm trùng tuyến nước bọt. Quai bị có thể tiềm ẩn nguy cơ biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời.

1. Quai bị là gì?

Quai bị (eczema) dễ lây lan nhưng lành tính. Bệnh gây ra bởi một loại virus gọi là paramyxovirus, gây sưng đau tuyến nước bọt. Bệnh có thể lây lan qua đường hô hấp. Đối tượng dễ bị quai bị là trẻ nhỏ, tuy nhiên người lớn cũng nên chú ý, không được coi thường.

Nếu không được điều trị kịp thời, quai bị có thể gây viêm tuyến sinh dục, viêm màng não, viêm tụy và một số biến chứng khác. Hầu hết trẻ em và thanh thiếu niên ở Việt Nam đều mắc căn bệnh này. Giai đoạn đông xuân là thời điểm có khả năng bùng phát quai bị cao nhất.

Đối với trẻ em, thời gian chữa bệnh quai bị là từ 10-12 ngày, bệnh thường tự khỏi. Đối với phụ nữ mang thai, bị quai bị có thể nguy hiểm, đặc biệt là trong 12 tuần đầu của thai kỳ, nguy cơ sảy thai khá cao.

2. Dấu hiệu quai bị

Giai đoạn đầu của quai bị, khoảng 14-24 ngày ủ bệnh, thường không có bất kỳ triệu chứng lâm sàng nào.

Khi khởi phát bệnh, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như:

Cơ thể yếu, ăn uống kém;

Khó chịu, đau đầu, mệt mỏi;

Sốt khá cao, kéo dài khoảng 3-4 ngày;

Nước bọt và sưng tuyến nước bọt gần vùng mang tai, sau đó là sưng má (một hoặc cả hai bên);

Nuốt đau, đau ở khóe hàm;

Đau tinh hoàn, sưng bìu

Đau họng;

Sợ gió, sợ ánh sáng.

Sau khoảng 1 tuần, tuyến mang tai sẽ giảm đau và co lại dần, các triệu chứng của bệnh như khó nuốt, đau họng sẽ giảm dần và dần biến mất hoàn toàn.

3. Biến chứng quai bị

Quai bị là một bệnh truyền nhiễm nhưng lành tính. Bệnh gây ra một vài biến chứng nghiêm trọng, và ngay cả khi các biến chứng xảy ra, chúng có thể được chữa khỏi và hiếm khi đe dọa tính mạng.

Biến chứng thường gặp nhất là viêm màng não với các triệu chứng đau đầu, nôn mửa, mệt mỏi… Bệnh nhân cảm thấy cứng cổ, khó cúi xuống.

Một số biến chứng khác của quai bị bao gồm:

Viêm não;

Viêm tinh hoàn và viêm mào tinh hoàn với các triệu chứng như sốt cao, ớn lạnh, nôn mửa, đau bụng, đau và cứng tinh hoàn, tinh hoàn to, da bìu đỏ. Biến chứng này có thể gây vô sinh ở nam giới;

Viêm tụy cấp: Biến chứng này thường có diễn biến lành tính, với các biểu hiện như sốt cao, nôn mửa…

Viêm buồng trứng: Biến chứng này hiếm khi xảy ra với đau bụng. Trong trường hợp này, nó phải được xác định bằng siêu âm;

Một số cơ quan khác như tuyến lệ, tuyến ức, tuyến giáp, tuyến vú… cũng có thể bị ảnh hưởng;

Nghe kém ở trẻ em.

4. Quai bị có thể bị nhiễm bao nhiêu lần?

Hầu hết mọi người chỉ bị quai bị một lần trong đời. Đây là một bệnh có khả năng tái phát thấp. Thông thường hai bệnh dễ nhầm lẫn với quai bị là viêm tuyến nước bọt do vi khuẩn và sỏi tuyến nước bọt. Đây là những bệnh dễ tái phát, tắc nghẽn tuyến nước bọt nên dễ gây sưng. Bệnh sẽ tái phát nếu sỏi vẫn còn. Do đó, bệnh nhân thường lầm tưởng rằng họ bị quai bị tái phát.

5. Làm thế nào để ngăn ngừa quai bị?

Để ngăn ngừa quai bị, bạn nên thực hiện các bước sau:

Tránh tiếp xúc với bệnh nhân quai bị;

Khi bạn bị quai bị, tránh tiếp xúc và lây lan cho người khác;

Trước khi chăm sóc trẻ nhỏ, cần rửa và rửa tay;

Dạy trẻ che miệng khi ho hoặc hắt hơi;

Để trẻ được tiêm chủng đầy đủ theo lịch tiêm chủng mở rộng;

Lúc 12-15 tháng tuổi, tiêm vắc xin 3 trong 1 và lặp lại liều 2 khi trẻ 4-6 tuổi. Người lớn tiêm một liều duy nhất;

Nên uống nhiều nước;

Không dùng chung vật dụng cá nhân với người bệnh.

Quai bị là một bệnh truyền nhiễm có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi. Bệnh tuy lành tính nhưng cũng có thể tiềm ẩn nguy cơ biến chứng nặng nếu không được điều trị kịp thời, vì vậy người bệnh cần chú ý đến các dấu hiệu của bệnh để có biện pháp điều trị sớm. Ngoài ra, cần chủ động tiêm vắc bị để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn