Bệnh phong có lây không?

Bệnh phong hay bệnh Hansen từng được coi là căn bệnh nan y, không có thuốc chữa khỏi và ảnh hưởng đến tâm lý, tinh thần vì sự kỳ thị của xã hội, cũng như sức khỏe của bệnh nhân, vì những thay đổi triệu chứng của bệnh gây biến dạng chân tay, mất khả năng lao động. Tuy nhiên, hiện nay đã có cách chữa bệnh và phát hiện sớm bệnh, điều trị sớm không để lại di chứng.

1. Bệnh phong là gì?

Bệnh phong là một bệnh mãn tính, truyền nhiễm do vi khuẩn Hansen (Mycobacterium Leprae) gây ra. Bệnh thường có biểu hiện lâm sàng chủ yếu ở da, đó là phát ban da trắng, đỏ và tổn thương dây thần kinh, gây mất cảm giác ở da và tay chân.

Bệnh phong gây loét da và tổn thương thần kinh và yếu cơ. Nếu bệnh nhân không được điều trị đúng cách, các biến chứng nghiêm trọng sẽ xảy ra như biến dạng cơ thể, thậm chí là tàn tật.

Bệnh phong là một trong những căn bệnh đã tồn tại từ rất lâu trong lịch sử loài người. Theo một số tài liệu tham khảo bằng văn bản sớm nhất, bệnh phong xuất hiện lần đầu tiên vào khoảng năm 600 trước Công nguyên. Hiện nay, bệnh phong đã đến và phát triển ở nhiều quốc gia, đặc biệt là các quốc gia nằm ở vùng khí hậu nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới.

2. Triệu chứng thường gặp của bệnh phong

Khi bị nhiễm Mycobacterium Leprae và phong, người bệnh sẽ có các triệu chứng rất rõ ràng như:

Các cục u màu trắng, đỏ hoặc nâu, các mảng hoặc vết sưng trên da.

Tổn thương thần kinh ngoại biên gây mất cảm giác ở vùng bị ảnh hưởng. gây yếu cơ, yếu chân tay. Tê liệt chân tay

Các biến chứng thứ phát phổ biến nhất là: Loét lòng bàn chân. Cò biến dạng ngón tay và ngón chân do mất xương.

Mắt thỏ: Đôi mắt mở và không thể nhắm lại.

3. Bệnh phong có lây không?

Bệnh phong dễ lây lan là câu hỏi phổ biến mà nhiều người nhận thức được sự nguy hiểm của căn bệnh này. Và rất không may, câu trả lời là có. Bệnh phong là bệnh truyền nhiễm, nhưng nó lây lan rất chậm và hiếm khi truyền nhiễm.

Vi khuẩn gây bệnh phong tồn tại chủ yếu trong dịch tiết của đường hô hấp trên như mũi và cổ họng, và dịch tiết từ vết thương ngoài da. Do đó, bệnh có thể lây lan theo hai cách:

3.1. Lây truyền qua đường hô hấp

Đối với những người mắc bệnh phong không được điều trị, trung bình mỗi ngày, người này có thể thải ra khoảng 100 triệu trực khuẩn phong ra ngoài qua đường thở và tiết ra qua dịch tiết trong mũi và cổ họng.

Khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài, vi khuẩn phong có thể tồn tại rất lâu, thậm chí lên đến 1-2 tuần. Đặc biệt, môi trường càng tối, hoạt động của chủng vi khuẩn này càng mạnh. Do đó, việc tiếp xúc hoặc ở trong khu vực của người bị bệnh phong trong thời gian dài sẽ khiến nguy cơ lây nhiễm cực kỳ cao.

3.2. Truyền qua tiếp xúc

Bên cạnh nhiễm trùng qua đường hô hấp, trực khuẩn phong cũng có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp. Những người dùng chung các vật dụng cá nhân như quần áo, khăn tắm, bát đĩa, v.v. hoặc tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân phong có nguy cơ lây nhiễm cao.

Tuy nhiên, vi khuẩn gây bệnh phong có tốc độ tăng trưởng rất chậm. Thời gian ủ bệnh trung bình của bệnh là 5 năm, hoặc thậm chí, trong một số trường hợp, các triệu chứng của bệnh không xuất hiện trong 20 năm sau khi bị nhiễm trùng. Ngoài ra, bệnh phong cũng rất khó lây lan và tỷ lệ lây nhiễm rất thấp.

4. Biến chứng nghiêm trọng do bệnh phong

Chẩn đoán và điều trị chậm trễ có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng cho bệnh nhân. Chúng có thể bao gồm:

Biến dạng chân tay của cơ thể.

Rụng tóc, đặc biệt là ở vùng lông mi và lông mày.

Yếu cơ, tổn thương thần kinh vĩnh viễn ở cánh tay và chân, thậm chí tê liệt chân tay, tê liệt hoàn toàn.

Nghẹt mũi mãn tính, chảy máu cam thường xuyên và vách ngăn bị xẹp.

Viêm mống mắt., không thể nhắm mắt.

Bệnh tăng nhãn áp – một loại bệnh về mắt gây tổn thương dây thần kinh thị giác, thậm chí khiến bệnh nhân bị mù.

5. Bệnh phong có thể điều trị được không?

Bệnh phong từng được coi là một trong bốn căn bệnh nan y và đã khiến nhiều lứa tuổi chấp nhận sự phát triển mạnh mẽ của nó. Tuy nhiên, đến năm 1941, khi người Mỹ bắt đầu áp dụng đa hóa trị (Kết hợp nhiều loại thuốc trong một liệu trình) vào điều trị y tế, bệnh phong đã được kiểm soát tối ưu, nhanh chóng cắt đứt nguồn bệnh. lan tỏa và mở ra một xu hướng mới để loại bỏ bệnh phong trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, bệnh phong đã được loại trừ từ năm 2000 vì tỷ lệ hiện mắc chưa đến 1/1000 tổng dân số. Có thể thấy, việc điều trị bệnh không còn là vấn đề lớn nhờ công nghệ đa hóa trị kết hợp vật lý trị liệu, giúp chữa khỏi bệnh, ngăn ngừa tàn tật và hạn chế tối đa sự lây lan của bệnh. .

Ngoài đa hóa trị, thuốc cũng là một phương pháp phổ biến được sử dụng để điều trị các dạng bệnh phong nhẹ. Quá trình dùng thuốc có thể kéo dài từ 6 đến 12 tháng tùy theo thể trạng của mỗi người. Hiện nay, các loại thuốc điều trị bệnh phong thường được cung cấp miễn phí cho bệnh nhân và phổ biến nhất là các loại kháng sinh như Rifamicin, Clofazimin, Dapsone.

6. Làm thế nào để phòng ngừa bệnh phong?

Mặc dù tỷ lệ lây nhiễm hiện nay rất thấp nhưng để an toàn, bạn cần có ý thức phòng ngừa. Dưới đây là một số mẹo để làm theo:

Không dùng chung bát đĩa hoặc vật dụng cá nhân của người bị nhiễm bệnh.

Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết mũi, nước bọt… của bệnh nhân. Trong trường hợp tiếp xúc, cần sử dụng chất khử trùng để rửa da ngay lập tức.

Rửa tay kỹ trước và sau khi xử lý/chăm sóc người bệnh.

Da bị trầy xước không nên tiếp xúc trước khu vực của bệnh nhân.

Vì vậy, câu hỏi liệu bệnh phong có lây lan hay không đã được bài báo trả lời cụ thể, cùng với các phương pháp điều trị – phòng bệnh. Bạn cần thực hiện nghiêm túc để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cho bản thân và gia đình.