Bệnh phong có lây không? Làm thế nào để phòng bệnh?

Trước đây, bệnh phong được biết đến là căn bệnh nan y, luôn bị xã hội kỳ thị. Các biến chứng gây biến dạng chi và không có khả năng lao động cũng khiến cuộc sống của bệnh nhân trở nên khó khăn hơn. Nhưng ngày nay, bệnh phong có thể được điều trị hiệu quả và không để lại di chứng nếu được phát hiện kịp thời. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc bệnh phong có lây không và làm thế nào để phòng ngừa.

1. Các triệu chứng của bệnh phong là gì?

Bệnh phong còn được gọi là bệnh phong, tên khoa học là bệnh Hansen. Bệnh này được gây ra bởi một loại vi khuẩn gọi là Mycobacterium Leprae. Nhiễm trùng vi khuẩn mãn tính này đã xuất hiện trong một thời gian dài và ở nhiều quốc gia. Nhưng các quốc gia có khí hậu cận nhiệt đới và nhiệt đới được cho là có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn.

Nếu không được điều trị, bệnh phong có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như loét da, yếu cơ, thậm chí tổn thương hệ thần kinh, biến dạng chân tay, khiến bệnh nhân gặp nguy hiểm. khuyết tật và mất khả năng làm việc.

Một số dấu hiệu thường gặp của bệnh phong:

Cơ thể bệnh nhân xuất hiện dưới dạng phát ban da, các mảng hoặc cục u có màu trắng, đỏ hoặc sẫm.

Da của bệnh nhân phong có xu hướng khô và ít đổ mồ hôi.

Các dây thần kinh ngoại biên bị tổn thương, vì vậy bệnh nhân thường không cảm thấy đau ở các vùng da bị ảnh hưởng.

Bệnh nhân có thể bị yếu cơ, teo cơ chi, có thể ở cả hai chân và cẳng tay, liệt dây thần kinh tọa…, khiến chân tay bị biến dạng, đi lại và làm việc sẽ gặp nhiều khó khăn, thậm chí bệnh nhân có nguy cơ tàn tật.

Khi bị nhiễm bệnh phong, bệnh nhân có thể gặp các vấn đề về thị lực, chẳng hạn như tổn thương giác mạc, thậm chí dẫn đến mù lòa, mắt không thể nhắm lại.

Nghẹt mũi mãn tính, chảy máu cam thường xuyên.

Bệnh nhân có thể phải đối mặt với suy thận.

2. Bệnh phong có lây không, nếu có thì bằng những cách nào?

Trước đây, bệnh nhân phong thường bị nhiều người kỳ thị, xa lánh vì lo ngại nguy cơ lây nhiễm. Vậy bệnh phong có thực sự truyền nhiễm? Đây cũng là câu hỏi nhiều người đặt ra khi tìm hiểu về căn bệnh này.

Câu trả lời là có. Bệnh phong có thể lây lan từ người nhiễm sang người khỏe mạnh. Tuy nhiên, tốc độ lây truyền thường rất chậm. Thông thường, vi khuẩn sẽ cư trú trong dịch tiết đường hô hấp như mũi và cổ họng của bệnh nhân, và cũng có thể xuất hiện trong dịch tiết khi da bị thương. Do đó, các đường lây truyền chính của bệnh là đường hô hấp và tiếp xúc.

Cụ thể như sau:

Bệnh phong lây truyền qua đường hô hấp

Trong trường hợp không điều trị, bệnh nhân có thể giải phóng hàng trăm triệu trực khuẩn qua đường hô hấp. Khi thả ra bên ngoài, những vi khuẩn này có thể sống rất lâu, khoảng 1 đến 2 tuần. Trong môi trường ẩm ướt, vi khuẩn thuận lợi hơn để phát triển. Do đó, nếu bạn sống cùng khu vực với người bệnh, nguy cơ là rất cao.

Bệnh phong lây truyền qua tiếp xúc

Không chỉ lây truyền qua đường hô hấp, bệnh này còn có thể lây lan nếu bạn tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm bệnh. Đặc biệt, khi dùng chung các vật dụng cá nhân như dùng chung khăn tắm, dùng chung quần áo hoặc đồ dùng…, có nguy cơ mắc bệnh.

Thời gian ủ bệnh phong khoảng 5 năm, cũng có nhiều trường hợp, dù đã bị nhiễm vi khuẩn nhưng khoảng 20 năm nay họ không có triệu chứng. Hơn nữa, vi khuẩn gây bệnh phong cũng có tốc độ sinh trưởng rất chậm nên tốc độ lây nhiễm cũng khá thấp.

3. Điều trị bệnh phong như thế nào?

Trước đây, bệnh phong được cho là một căn bệnh nan y, gần như không thể điều trị và những người mắc bệnh buộc phải chấp nhận các biến chứng nghiêm trọng của nó. Nhưng hiện nay, với y học hiện đại, từ năm 1941, các nhà khoa học Mỹ đã áp dụng phương pháp điều trị đa hóa trị cho bệnh nhân phong và thu được kết quả khả quan. Đó là một cách kết hợp nhiều loại thuốc khác nhau trong quá trình điều trị của bệnh nhân.

Ở nước ta, từ năm 2000, bệnh phong gần như đã được kiểm soát. Nó không còn là nỗi ám ảnh của bệnh nhân và bác sĩ điều trị. Kết hợp các phương pháp điều trị chính là phương pháp điều trị hiệu quả, ngăn ngừa nguy cơ biến chứng và đặc biệt là kiểm soát tốt, hạn chế nguy cơ lây lan bệnh.

Trong số các phương pháp điều trị được áp dụng, điều trị nội khoa cũng mang lại hiệu quả tích cực. Tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người, tùy theo mức độ nghiêm trọng của bệnh mà quá trình dùng thuốc cũng sẽ khác nhau, có thể kéo dài từ 6 tháng đến 12 tháng.

4. Phương pháp phòng bệnh phong

Để phòng ngừa bệnh phong, bạn cần chú ý những điều sau:

Không dùng chung vật dụng cá nhân với người bệnh, cụ thể là khăn tắm, quần áo, bát đĩa, kính, v.v.

Không tiếp xúc với dịch tiết từ mũi và cổ họng của người bệnh. Trường hợp tiếp xúc gần phải sử dụng dung dịch sát khuẩn để rửa da, hạn chế nguy cơ lây truyền bệnh.

Không tiếp xúc với vùng da bị vỡ của bệnh nhân.

Trước và sau khi chăm sóc người bệnh, bạn phải chú ý rửa tay sạch sẽ.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

https://bacsiviemgan.com