Bệnh Parkinson, nguyên nhân và cách điều trị là gì?

Bệnh Parkinson là một bệnh ảnh hưởng đến vận động. Khi bạn bị bệnh, bạn có thể mất thăng bằng và kiểm soát cơ bắp. Bệnh Parkinson là gì, nguyên nhân và cách điều trị của nó? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp thắc mắc nhé!

1. Bệnh Parkinson là gì?

Bệnh Parkinson là một rối loạn thoái hóa của hệ thống thần kinh trung ương ảnh hưởng đến chuyển động, cân bằng và kiểm soát cơ bắp.

Bệnh Parkinson thuộc về một nhóm các rối loạn vận động. Nó được đặc trưng bởi cứng cơ, run, tư thế và dáng đi bất thường, cử động chậm và trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân có thể mất một số chức năng vận động vật lý.

Vì bệnh chưa có cách chữa trị dứt điểm nên phác đồ điều trị và các biện pháp vật lý trị liệu, nhằm kiểm soát các triệu chứng của bệnh, giúp bạn sống chung với căn bệnh này trong nhiều năm.

2. Nguyên nhân gây bệnh

Hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân cụ thể của bệnh Parkinson. Nhưng họ phát hiện ra rằng mức độ Dopamine trong cơ thể bệnh nhân đã giảm đáng kể. Đây là một chất dẫn truyền thần kinh truyền tín hiệu giữa các sợi thần kinh trong não và đóng vai trò trong chuyển động và phối hợp của cơ thể. Chúng tập trung ở hạch nền của não.

Khi các tế bào não thoái hóa hoặc mất khả năng sản xuất Dopamine, cơ thể trở nên thiếu chất này. Do đó, bệnh nhân sẽ gặp nhiều khó khăn trong vận động.

Ngoài ra, bệnh có thể được gây ra bởi một số yếu tố khác như:

Tuổi: Nồng độ dopamine có xu hướng giảm ở người cao tuổi.

Môi trường: những người thường xuyên tiếp xúc với thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với dân số nói chung.

Chấn thương sọ não: Những người có tiền sử chấn thương sọ não cũng có nguy cơ cao hơn.

Di truyền: nếu ai đó trong gia đình bạn có tình trạng ngẫu nhiên, thì bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

3. Nhận biết các triệu chứng

Trong giai đoạn đầu, bệnh Parkinson chỉ biểu hiện với các triệu chứng ở một bên của cơ thể. Ở giai đoạn này, bệnh nhân sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, các động tác diễn ra chậm hơn bình thường. Khi bệnh tiến triển đến giai đoạn nghiêm trọng hơn, các triệu chứng bắt đầu biểu hiện rõ ràng. Các triệu chứng ban đầu chỉ xuất hiện ở một bên của cơ thể hiện có mặt trên khắp cơ thể bệnh nhân:

– Chạy khi nghỉ ngơi:

Cơ bắp ở các vị trí như: cánh tay, chân, môi, lưỡi,… sẽ xuất hiện run rẩy khi nghỉ ngơi. Mức độ run sẽ tăng lên nếu người đó quá xúc động hoặc tập trung. Triệu chứng này chỉ tạm thời biến mất khi bệnh nhân hoạt động hoặc ngủ, nhưng sẽ tái phát ngay sau đó.

– Co cứng:

Cơ bắp và xương bắt đầu cứng lại. Lúc này, ở những nơi như: cổ, vai, lưng sẽ xuất hiện tê liệt. Giọng nói của bệnh nhân có thể thay đổi, chảy nước dãi không kiểm soát được. Khi gõ vào đáy mũi, co giật mí mắt xảy ra. Bệnh nhân chớp mắt ít hơn và khả năng chớp mắt cũng bị ức chế. Đặc biệt, do cơ mặt bị cứng nên gương mặt dần mất đi vẻ tự nhiên và giảm biểu cảm.

– Giảm vận động:

Do cơ xương cứng nên bệnh nhân gặp nhiều khó khăn trong vận động. Dáng đi trở nên bất thường và khoảng cách giữa các bước rút ngắn. Đồng thời, tốc độ thực hiện các động tác hoặc di chuyển cũng bị giảm, đứng lên và ngồi xuống rất khó khăn. Do đó, bệnh Parkinson ảnh hưởng đến nhiều hoạt động của cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, một số bệnh nhân cũng có biểu hiện đau khớp.

– Tư thế gấp:

Tư thế là một hiện tượng trong đó các nhóm cơ uốn cong được tăng trương lực. Hiện tượng này khiến cơ thể hơi nghiêng về phía trước. Do đó, bệnh nhân dễ bị ngã khi có người đẩy nhẹ từ phía sau.

Ngoài các triệu chứng trên, bệnh còn biểu hiện một số triệu chứng phụ như rối loạn giấc ngủ, giảm trí nhớ, huyết áp thấp, đổ mồ hôi nhiều, tiểu không tự chủ, táo bón,…

4. Cách điều trị bệnh

Mặc dù bệnh Parkinson không đe dọa đến tính mạng, nhưng nó có thể ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày của bạn. Bạn có thể bị tàn tật nếu bệnh tiến triển. Do đó, bệnh cần được phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt. Dưới đây là một số phương pháp điều trị bạn có thể sử dụng để ngăn chặn bệnh phát triển:

Điều trị bằng thuốc:

Để điều trị bệnh Parkinson, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ như:

Chất chủ vận dopamine: có tác dụng kích thích trực tiếp lên các thụ thể dopamine như sifrol, trivastal, bromocriptine, v.v.

Thuốc thay thế dopamine: là chất bổ sung dopamine kịp thời như Madopar, Syndopa, Sinemer,… Trong quá trình sử dụng thuốc không nên kết hợp với vitamin B6.

Thuốc ức chế dị hóa dopamine: thuốc thuộc nhóm này hiếm khi có ở Việt Nam.

Thuốc kháng cholinergic (Artan, Trihex).

Khi sử dụng các thuốc này, bệnh nhân chỉ nên sử dụng liều thấp, sau đó tăng dần và duy trì liều. Nếu bạn muốn thay đổi sang một loại thuốc khác, bệnh nhân nên thay đổi từ từ, không dừng lại đột ngột. Trong quá trình sử dụng, người bệnh có thể gặp một số tác dụng phụ do thuốc gây ra như: khô miệng, tim đập nhanh, dị ứng, đau bụng, buồn nôn,… Nặng hơn có thể gây nhầm lẫn, ảo giác,…

Điều trị phẫu thuật

Nếu điều trị bằng thuốc không hiệu quả, bệnh nhân có thể được điều trị bằng các phương pháp phẫu thuật như phẫu thuật định vị, kích thích điện liềm đen – vận động và cấy ghép mô thần kinh.

Phục hồi

Các biện pháp phục hồi chức năng mà người bệnh có thể áp dụng bao gồm:

Vật lý trị liệu giúp bệnh nhân tăng khả năng vận động và giảm rối loạn thăng bằng.

Ngôn ngữ trị liệu: giúp bệnh nhân giảm rối loạn ngôn ngữ và nuốt.

Các bài tập như yoga, thái cực quyền và điều dưỡng rất hữu ích cho bệnh nhân trong việc cải thiện khả năng vận động.

Các biện pháp phục hồi chức năng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người bệnh khắc phục các triệu chứng run, co thắt cơ… Do đó, các thành viên trong gia đình nên áp dụng các biện pháp này kết hợp với việc sử dụng điều trị y tế. thuốc để cải thiện khả năng vận động của bệnh nhân.

Bệnh Parkinson ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày và có thể khiến bệnh nhân bị tàn tật suốt đời. Khi phát hiện các triệu chứng của bệnh, bạn nên gặp bác sĩ thần kinh để kiểm tra và điều trị kịp thời. Đồng thời, bạn có thể tập vật lý trị liệu hàng ngày dưới sự hướng dẫn của bác sĩ để cải thiện khả năng vận động. Ngoài ra, uống nhiều nước và chế độ ăn giàu chất xơ cũng giúp người bệnh khắc phục các triệu chứng của bệnh.