Bệnh nhược cơ nguy hiểm như thế nào đối với trẻ em?

Bệnh nhược cơ ở trẻ em là do rối loạn lây truyền tại khớp thần kinh cơ với các biểu hiện lâm sàng của yếu và dễ mệt mỏi của cơ xương. Khi mắc bệnh này, trẻ có thể bị tổn thương hoàn toàn với các triệu chứng nhược cơ toàn thân, cơ bắp yếu không thể thở nỗ lực nên dễ bị suy hô hấp và tử vong.

1. Tìm hiểu về bệnh nhược cơ

Bệnh nhược cơ là một trong những bệnh tự miễn dịch có thể làm gián đoạn sự lây truyền tại các điểm nối thần kinh-cơ và do đó làm giảm chức năng của hệ thống cơ bắp.

Trong cơ thể con người bình thường, các xung động từ hệ thần kinh đến cơ bắp đảm bảo hoạt động cơ bắp nhờ một chất dẫn truyền thần kinh gọi là acetylcholine (Ach). Khi bị nhược cơ, bệnh nhân sẽ sản sinh ra một loại tự kháng thể chống lại Ach để làm giảm lượng chất này, đồng thời làm giảm phản ứng của các thụ thể Ach ở màng sau synap, gây ra sự truyền xung thần kinh từ các đầu dây thần kinh đến màng thần kinh sau synap bị giảm và dẫn đến yếu cơ, liệt.

Theo các chuyên gia, bệnh nhược cơ ở trẻ em sẽ có tiên lượng lâu dài khá tốt, khoảng 30% trẻ không phẫu thuật cắt tuyến ức và 40% trẻ được cắt bỏ tuyến ức sẽ khỏi bệnh hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu trẻ mắc phải căn bệnh này, nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách sẽ rất nguy hiểm.

2. Nguyên nhân nào gây ra bệnh nhược cơ ở trẻ nhỏ?

Bệnh nhược cơ ở trẻ em có thể xảy ra do trẻ có khiếm khuyết trong truyền dẫn thần kinh cơ, được phản ánh trong sự gián đoạn giao tiếp bình thường giữa các dây thần kinh và cơ bắp tại điểm nối thần kinh cơ, nơi các tế bào thần kinh kết nối với cơ bắp để kiểm soát.

Thông thường, khi một cơ bắp đẩy vào dây thần kinh, các đầu dây thần kinh sẽ giải phóng một chất dẫn truyền thần kinh gọi là acetylcholine. Acetylcholine đạt đến điểm nối thần kinh cơ và liên kết với thụ thể acetylcholine, sau đó kích hoạt và tạo ra sự co cơ. Trong bệnh nhược cơ ở trẻ em và người lớn, kháng thể ngăn chặn, sửa đổi hoặc phá hủy các thụ thể cho acetylcholine tại điểm nối thần kinh cơ và ngăn ngừa sự co cơ xảy ra. Những kháng thể này được sản xuất bởi hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Ngoài ra, nhược cơ ở trẻ em có thể được gây ra bởi các yếu tố như:

Yếu tố di truyền;

Có một tuyến ức;

Trẻ em đang mắc các bệnh truyền nhiễm;

Đứa trẻ đang được điều trị bệnh tim mạch.

3. Bệnh nhược cơ có nguy hiểm không?

Hầu hết các bậc cha mẹ đều rất lo lắng về việc liệu con cái họ bị nhược cơ có nguy hiểm hay không. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng mà trẻ sẽ có mức độ nguy hiểm khác nhau.

Trên thực tế, bệnh nhược cơ ở trẻ em có thể điều trị mà không gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ, nhưng nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời có thể dễ gây ra các biến chứng vô cùng nguy hiểm.

Ban đầu, khi bị nhược cơ, trẻ sẽ bị sụp mí mắt dần và liệt cơ mắt, gây ra các triệu chứng nhìn đôi và nheo mắt; Khi bệnh tiến triển, mức độ nghiêm trọng của bệnh trở nên nghiêm trọng hơn khi trẻ bị liệt ở các cơ nhai, cơ họng và cơ cử động tay… Do đó, bệnh nhân sẽ dễ bị sặc, khó nói, đi lại khó khăn. Nguy cơ lớn nhất của bệnh nhược cơ ở trẻ em là gây suy hô hấp dẫn đến tử vong do yếu hoặc liệt cơ hô hấp.

Ngoài ra, trẻ bị sặc, ho lâu ngày cũng sẽ dễ bị nghẹn, viêm phổi. Bệnh nhược cơ ở trẻ em cũng sẽ gây mệt mỏi, kém ăn và giảm hấp thu ở trẻ. Tình trạng này có thể cực kỳ nguy hiểm nếu kéo dài.

4. Làm gì khi trẻ bị nhược cơ?

Bệnh nhược cơ ở trẻ em có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, vì vậy cha mẹ cần hết sức chú ý đến các yếu tố có thể khiến bệnh nặng hơn và giúp trẻ tránh xa.

Ngoài ra, cần đảm bảo chế độ ăn uống bổ dưỡng và phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm cho trẻ khi sử dụng thuốc ức chế miễn dịch.

Tuyệt đối không nên tự ý để trẻ sử dụng thuốc vì có thể làm trầm trọng thêm tình trạng nhược cơ ở trẻ. Không bỏ thuốc khi đang điều trị, không tự ý kết hợp điều trị với Tây y và Đông y khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ.

Khi bệnh nhược cơ ở trẻ em trở nên nghiêm trọng hơn, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để theo dõi và tư vấn. Để bảo vệ con, cha mẹ nên chủ động tìm hiểu về căn bệnh này để có biện pháp phòng bệnh hiệu quả và tầm soát bệnh an toàn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn