Bệnh nhân hen phế quản nên ăn gì để nâng cao sức khỏe?

Hen phế quản là một bệnh hô hấp phổ biến đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng ta. Do đó, người bệnh cần được điều trị kịp thời để hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Bên cạnh điều trị, các bác sĩ cũng khuyến khích mọi người chú ý đến chế độ dinh dưỡng và tìm hiểu những gì bệnh nhân hen phế quản nên ăn và những gì họ không nên ăn.

1. Hen phế quản

Hen phế quản là một bệnh hô hấp phổ biến, một bệnh viêm đường hô hấp gây ra bởi các phản ứng viêm và dị ứng phức tạp dẫn đến co thắt phế quản. Tình trạng này có thể đảo ngược hoàn toàn hoặc một phần. Các triệu chứng chính của bệnh là khó thở, tức ngực, ho, đờm trắng dính và khó ho. Chúng ta biết căn bệnh này bằng một tên khác: hen suyễn. Bệnh hô hấp này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân. Các cơn hen phế quản có thể xuất hiện sau khi gặp phải các yếu tố kích hoạt như thay đổi thời tiết, gắng sức, tiếp xúc với các chất gây dị ứng,… Khó thở ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân.

Mỗi người bị hen suyễn sẽ có biểu hiện bệnh với nhiều triệu chứng khác nhau tùy theo mức độ nghiêm trọng của bệnh. Tuy nhiên, chúng ta không thể chủ quan và bỏ qua việc điều trị nếu phát hiện hen phế quản. Các triệu chứng thường xuất hiện vào ban đêm, khiến bệnh nhân không thể ngủ ngon.

Tìm hiểu về căn bệnh này, nhiều người lo lắng không biết hen phế quản có thể lây truyền từ người sang người hay không? Câu trả lời là không, virus và vi khuẩn không phải là nguyên nhân gây ra bệnh hen suyễn, vì vậy khả năng truyền bệnh gần như không tồn tại. Tuy nhiên, bệnh hô hấp này là di truyền, vì vậy bạn nên chú ý nếu các thành viên trong gia đình đã mắc bệnh này.

Và để kiểm soát bệnh hiệu quả hơn, chúng ta nên kết hợp điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ và ăn một chế độ ăn uống bổ dưỡng. Vậy bệnh nhân hen phế quản nên ăn gì để nâng cao sức khỏe và ngăn ngừa sự phát triển của bệnh?

2. Vai trò của dinh dưỡng trong điều trị hen suyễn

Không thể phủ nhận rằng chế độ ăn uống lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong điều trị hen phế quản. Trước hết, ăn một chế độ ăn uống bổ dưỡng sẽ giúp bạn có sức khỏe tốt hơn và tăng sức đề kháng để chống lại bệnh tật.

Bên cạnh đó, bệnh nhân hen phế quản nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bổ dưỡng. Do đó, họ sẽ kiểm soát tốt nhất các triệu chứng của các bệnh về đường hô hấp, đồng thời hạn chế sự phát triển tiêu cực có thể xảy ra.

Thực tế, kết hợp điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ và ăn uống lành mạnh giúp người bệnh nhanh chóng cải thiện sức khỏe và kiểm soát tốt tình trạng sức khỏe của mình.

3. Trả lời câu hỏi: Bệnh nhân hen suyễn nên ăn gì?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: bệnh nhân hen phế quản nên ăn gì? Thực phẩm giàu canxi là ưu tiên hàng đầu của những người bị hen suyễn. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong quá trình điều trị, người bệnh thường sử dụng thuốc dự phòng corticosteroid, có thể gây ra tác dụng phụ như: Loãng xương. Để hạn chế biến chứng này, người bệnh nên bổ sung thực phẩm chứa canxi vào thực đơn hàng ngày.

Bên cạnh đó, các món ăn giàu protein như thịt, cá và một số loại đậu cũng cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho người bị hen suyễn. Tốt nhất, bạn nên bổ sung thêm nhiều trái cây, rau cũng như các loại hạt để đa dạng hóa chế độ ăn uống và bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Nhờ đó, chúng ta sẽ có sức khỏe để chống lại bệnh tật và kiểm soát tốt các triệu chứng hen phế quản.

Đặc biệt, người bị hen suyễn phải uống đủ nước. Bạn nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để giảm thiểu nguy cơ mất nước trong cơ thể, đồng thời giữ cho cổ họng ở một mức độ ẩm nhất định. Uống đủ nước cũng giúp làm loãng chất nhầy trong mũi bệnh nhân, giúp họ thở dễ dàng và thoải mái hơn. Ngoài ra, bạn có thể chế biến các món ăn lỏng, dễ ăn như súp hay nước dùng để đa dạng hóa thực đơn hàng ngày.

Nếu bạn có thắc mắc về những gì bệnh nhân hen phế quản nên ăn, đừng ngần ngại hỏi bác sĩ của bạn. Họ sẽ tư vấn cho chúng tôi thực đơn phù hợp cho người bị hen suyễn, giúp quá trình điều trị diễn ra suôn sẻ và hiệu quả hơn.

4. Người bị hen suyễn không nên ăn gì?

Ngoài thực phẩm lành mạnh, bệnh nhân hen suyễn cũng nên hạn chế một số loại thực phẩm để kiểm soát các triệu chứng bệnh và tránh các biến chứng tiêu cực có thể xảy ra.

Trước hết, người bệnh nên hạn chế ăn thịt đỏ hoặc thịt hộp chế biến sẵn, khiến hen phế quản trở nên nghiêm trọng và khó kiểm soát hơn. Tốt nhất, bạn nên chọn những thực phẩm giàu protein như cá hồi, cá thu hay cá ngừ,… Nhờ đó, tình trạng viêm phế quản sẽ được kiểm soát hiệu quả nhất, giảm cảm giác khó thở, mệt mỏi cho người mắc bệnh. đau.

Thức ăn nhanh và đồ chiên rán được coi là nguyên nhân của bệnh nhân hen phế quản. Chúng gây ra cảm giác đầy hơi, đầy hơi và khó thở. Ngoài ra, nếu bạn băn khoăn không nên ăn gì thì câu trả lời là đồ uống có ga và có cồn vì những sản phẩm này làm cho chất nhầy trong phổi đặc hơn, khiến bệnh nhân khó ăn mỗi ngày. khi thở.

Không thể phủ nhận rằng dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong điều trị hen suyễn. Mọi người nên chủ động tìm hiểu xem bệnh nhân hen phế quản nên ăn gì và tránh để chăm sóc sức khỏe hàng ngày.

Hy vọng bài viết này đã phần nào giải đáp được câu hỏi: Bệnh nhân hen phế quản nên ăn gì để tăng sức đề kháng, chống lại bệnh tật? Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về thực đơn hàng ngày, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ và lên kế hoạch bữa ăn phù hợp với thể trạng của mình nhé! Với chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, tình trạng sức khỏe của bạn sẽ được cải thiện đáng kể, hạn chế các biến chứng xấu.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn