Bệnh nhân gan nhiễm mỡ uống thuốc gì? ăn gì, kiêng gì

Bệnh gan nhiễm mỡ là một căn bệnh mà ngày càng có nhiều người mắc phải. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân sử dụng thuốc thường xuyên kết hợp với lối sống khoa học, tình trạng này có thể được cải thiện nhiều. Bệnh gan nhiễm mỡ dùng bất kỳ loại thuốc nào cũng phải theo chỉ định của bác sĩ, bệnh nhân không nên tự ý sử dụng thuốc.

Thành phần của thuốc điều chế bệnh gan nhiễm mỡ là gì?

Bệnh gan nhiễm mỡ trải qua 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn sẽ có loại thuốc phù hợp để kiểm soát lượng chất béo trong gan và ngăn ngừa bệnh phát triển mạnh hơn. Theo các bác sĩ, những người bị bệnh gan nhiễm mỡ nên sử dụng các loại thuốc chống béo có chứa các thành phần như axit amin, choline, vitamin, lecithin, silymarin, v.v.

Gan nhiễm mỡ nên sử dụng các loại thuốc có chứa các thành phần như axit amin

Choline: Chịu trách nhiệm cho sự trao đổi chất của chất béo dư thừa trong gan. Nếu không có Choline, chất béo sẽ được giữ lại và tích lũy trong gan.

Methionine: Axit amin này cung cấp methyl cho cơ thể để tạo thành choline, thúc đẩy sự tan rã của chất béo và giải độc gan.

Axit amin: Duy trì một hàm lượng protein nhất định trong cơ thể, chuyển hóa năng lượng, duy trì và phục hồi chức năng gan, tái tạo các tế bào gan bị tổn thương.

Vitamin: Bao gồm vitamin B, C và E, liên quan đến sự tan rã chất béo trong gan, bảo vệ gan. Đặc biệt, vitamin E có khả năng ngăn chặn sự tích tụ chất béo, ngăn ngừa khả năng hoại tử gan.

Silymarin: là một loại thảo dược được chiết xuất từ cây Cardus Marianus, có tác dụng ổn định tế bào gan, kích hoạt men gan, thúc đẩy giải độc gan hiệu quả hơn và ngăn ngừa xơ gan. Thuốc này được chỉ định ở bệnh nhân viêm gan, gan nhiễm mỡ, những người cần giải độc gan sau khi uống nhiều rượu,…

Lecithin: Chứa 61% phospholipid có tác dụng bảo vệ, thúc đẩy tái tạo tế bào gan, duy trì chức năng gan, điều trị viêm gan cấp tính, bán cấp và mãn tính. Đồng thời, làm chậm và ngăn ngừa quá trình bệnh gan nhiễm mỡ.

2. Bạn dùng những loại thuốc nào cho bệnh gan nhiễm mỡ?

Hiện nay trên thị trường, nhiều loại thuốc tây được sử dụng để điều trị và hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng có chất lượng tốt, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe người bệnh.

Do đó, khi lựa chọn thuốc để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến trực tiếp với bác sĩ. Đồng thời, không được phép sử dụng sản phẩm mới.

Gan nhiễm mỡ nên ăn gì

Để ngăn ngừa và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, đây là những thực phẩm lý tưởng:

Ăn nhiều chất xơ: Tăng lượng chất xơ có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu và mức cholesterol, rất có lợi cho những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Trái cây và rau quả tươi, ngũ cốc, bột yến mạch, đậu và hạt là tất cả các loại thực phẩm giàu chất xơ mà những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ có thể thêm vào thực đơn hàng ngày của họ. Cụ thể: rau họ cải, centella asiatica, súp lơ, cà chua, chuối, cần tây, trái cây họ cam quýt liên quan, bưởi, táo chín, v.v. Chất xơ cho mỗi người nên là 240 g trái cây và 300 g rau xanh mỗi ngày.

Bạn nên tăng chất xơ trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn

Thực phẩm chứa chất béo lành mạnh (chất béo không bão hòa): Chọn chất béo lành mạnh có thể giúp kiểm soát mức cholesterol trong cơ thể, một hỗ trợ tốt để giúp cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ. Chất béo không bão hòa được tìm thấy trong thực phẩm như dầu cá, dầu thực vật, các loại đậu và các loại hạt, bơ và ô liu.

Thực phẩm giàu vitamin, chất chống oxy hóa: Đây là những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, nhưng cực kỳ ít calo. Đặc biệt, các nhóm vitamin có thể ngăn ngừa và hạn chế cực kỳ tốt tổn thương gan như vitamin E, vitamin C, vitamin D, vitamin B3.

Vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả, đặc biệt là các sản phẩm hữu cơ. Chất chống oxy hóa ngăn ngừa tác động của quá trình oxy hóa lên tế bào, giảm triglyceride trong máu, vitamin cũng giúp gan sản xuất glutathione, một chất quan trọng giúp gan giải độc cơ thể. Cụ thể, các loại thực phẩm sau đây rất giàu vitamin và chất chống oxy hóa: bắp cải, bông cải xanh, atisô, chuối, táo, bưởi họ cam quýt, quả mâm xôi, hồ đào, quả nam việt quất, quả việt quất,, dâu tây, sô cô la đen, anh đào, quả mâm xôi…

Ăn nhiều cá thay vì thịt: Cá có hàm lượng chất dinh dưỡng rất lành mạnh, nhưng không chứa nhiều chất béo có hại như mỡ động vật. Đặc biệt, cá cũng chứa rất nhiều omega-3, có tác dụng làm giảm nồng độ triglyceride trong máu (loại chất béo chịu trách nhiệm chính cho bệnh gan nhiễm mỡ).

Gan nhiễm mỡ nên kiêng gì?

Kiêng thực phẩm béo: Thực phẩm giàu chất béo là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh gan nhiễm mỡ, vì vậy những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên tránh hoặc giảm thiểu việc tiêu thụ loại thực phẩm này. Ngoài ra, ăn nhiều chất béo sẽ dẫn đến tăng cân, rối loạn lipid máu, mất trí nhớ…

Đặc biệt, những người bị bệnh gan nhiễm mỡ không nên sử dụng mỡ động vật (thịt lợn, bò, gà, vịt…), ngoại trừ mỡ cá, mà nên thay thế bằng dầu thực vật. Khi quá nhiều mỡ động vật được dung nạp trong cơ thể, nó sẽ là gánh nặng cho gan, gan không thể bài tiết chất béo, gây tích tụ chất béo, gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Cụ thể, cần hạn chế sử dụng thực phẩm: thịt lợn, thịt bò, thịt cừu, gia cầm, lòng đỏ trứng, các loại thịt chế biến sẵn như thịt nguội, xúc xích, thịt hộp…

Người bị gan nhiễm mỡ nên tránh hoặc giảm đến mức tối thiểu việc tiêu thụ những chứa chất béo

Thực phẩm nhiều tinh bột: Tinh bột bao gồm, cơm, bún, phở, bánh mì… Cơ thể dung nạp quá nhiều chất bột đường làm tăng vận chuyển carbohydrat đến gan, sau đó hiện tượng đường phân ở gan sẽ làm gia tăng acid béo gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ. Vì thế, với người đã bị gan nhiễm mỡ, trong chế độ ăn cần kiểm soát tốt lượng tinh bột nạp vào, nên ưu tiên các loại các loại tinh bột có nhiều chất xơ và có GI (chỉ số đường) thấp khác như gạo lứt, ngô, khoai.

Theo tiêu chuẩn của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tiêu chuẩn tinh bột của một người bình thường là 12-15 đơn vị (1 đơn vị tương đương với 1 bát cơm vơi (55g), 1 lát bánh mì (27g), khoai tây (95g), khoai lang (84g). Với người gan nhiễm mỡ nên dùng dưới tiêu chuẩn này (tùy thuộc vào cân nặng và hoạt động của người đó để giảm bớt cho phù hợp).

Thực phẩm cay nóng: Các thức ăn quá cay nóng như gừng, tỏi, ớt, hồ tiêu, cà phê, trà đặc…. Những gia vị thông thường hằng ngày này cũng được xếp vào danh sách kiêng cữ đối với người mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Người bệnh cần cẩn thận khi sử dụng vì những gia vị này cay và nóng sẽ làm gan chúng ta “không khỏe”. Chúng sẽ làm suy giảm chức năng gan, khiến gan không thể bài tiết chất béo, làm chúng tồn đọng khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn.

Hạn chế rượu bia: Ngoài việc kiểm soát chế độ ăn với các loại thực phẩm trên, việc uống rượu bia, cho dù đó là ở mức độ vừa phải hay vượt quá giới hạn, đều sẽ dẫn đến sự tích tụ mỡ trong tế bào gan. Chất cồn trong bia rượu sẽ khiến tế bào Kupffer làm gián đoạn quá trình oxy hóa acid béo, làm tăng tích lũy và giảm ly giải chất béo, gây mỡ hóa tế bào gan, dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ. Điều này lý giải vì sao kiêng bia rượu luôn là khuyến cáo hàng đầu của chuyên gia trong chế độ ăn của người gan nhiễm mỡ.

Dinh dưỡng có mối quan hệ mật thiết với gan nhiễm mỡ, vì vậy việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng được xem là yếu tố tiên quyết trong việc chữa trị và cải thiện tình trạng này. Bên cạnh đó, việc sử dụng các tinh chất thiên nhiên giúp chủ động phòng ngừa và giải độc cho gan được xem là phương pháp khoa học phòng ngừa hữu hiện.

Những người bị bệnh gan nhiễm mỡ nên tránh hoặc giảm thiểu việc tiêu thụ thực phẩm béo

Thực phẩm giàu tinh bột: Tinh bột bao gồm, gạo, bún, phở, bánh mì… Cơ thể dung nạp quá nhiều carbohydrate, làm tăng việc vận chuyển carbohydrate đến gan, và sau đó glycolysis trong gan sẽ làm tăng độ axit. Chất béo gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Do đó, đối với những người bị bệnh gan nhiễm mỡ, trong chế độ ăn uống cần kiểm soát lượng tinh bột nạp ra, vì vậy hãy ưu tiên tinh bột giàu chất xơ và GI thấp (chỉ số đường) như gạo lứt, ngô, khoai tây.

Theo tiêu chuẩn của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tiêu chuẩn tinh bột cho một người bình thường là 12-15 đơn vị (1 đơn vị tương đương với 1 bát cơm (55g), 1 lát bánh mì (27g), khoai tây (95g), khoai lang (84g) Đối với những người bị bệnh gan nhiễm mỡ, sử dụng dưới tiêu chuẩn này (tùy thuộc vào trọng lượng và hoạt động của người được giảm tương ứng).

Thực phẩm nóng và cay: Thực phẩm quá nóng và cay như gừng, tỏi, ớt, hạt tiêu, cà phê, trà mạnh…. Những loại gia vị phổ biến hàng ngày này cũng nằm trong danh sách kiêng khem của những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Bệnh nhân nên cẩn thận khi sử dụng vì các loại gia vị này cay và hăng, điều này sẽ làm cho gan của chúng ta “không khỏe mạnh”. Chúng sẽ làm giảm chức năng gan, ngăn gan bài tiết chất béo, khiến chúng tích tụ, làm trầm trọng thêm bệnh.

Hạn chế rượu: Ngoài việc kiểm soát chế độ ăn uống của bạn với những thực phẩm này, tiêu thụ rượu, cho dù ở mức độ vừa phải hay quá mức, sẽ dẫn đến sự tích tụ chất béo trong các tế bào gan. Rượu trong rượu sẽ khiến các tế bào Kupffer làm gián đoạn quá trình oxy hóa axit béo, tăng tích tụ và giảm phân hủy chất béo, gây ra bệnh gan nhiễm mỡ, dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. Điều này giải thích tại sao kiêng rượu luôn là khuyến nghị đầu tiên của các chuyên gia chế độ ăn uống cho những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Dinh dưỡng có mối quan hệ chặt chẽ với bệnh gan nhiễm mỡ, vì vậy điều chỉnh chế độ ăn uống được coi là điều kiện tiên quyết để điều trị và cải thiện tình trạng này. Ngoài ra, việc sử dụng các tinh chất tự nhiên để chủ động phòng ngừa và giải độc gan được coi là một phương pháp khoa học phòng ngừa hiện có.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com