Bệnh mù màu có chữa khỏi được không?

Mù màu là một trong những bệnh về mắt khiến bệnh nhân nhìn thấy mọi thứ xung quanh nhưng không phân biệt được màu sắc nên sẽ gặp nhiều khó khăn trong công việc và sinh hoạt hàng ngày.

1. Thống kê về bệnh mù màu

Mù màu là căn bệnh mà nhiều người mắc phải trong xã hội. Các dạng mù màu phổ biến nhất là đỏ và xanh lá cây, phổ biến ở nam giới hơn phụ nữ. Theo thống kê, khoảng 8% nam giới ở Bắc Âu và khoảng 3% nam giới có nguồn gốc châu Á và châu Phi bị mù màu đỏ và xanh lá cây. Trong khi đó, đối với phụ nữ, con số này chỉ khoảng 0,5% trên toàn thế giới.

Tỷ lệ mù màu vàng và xanh dương dưới 1/10.000. Số người bị mù màu hoàn toàn là rất hiếm và chỉ khoảng 1/40.000 (trên toàn thế giới). Những người có nguồn gốc Thái Bình Dương có nguy cơ mù màu hoàn toàn cao hơn.

2. Dấu hiệu mù màu

Ở mỗi bệnh nhân khác nhau, các triệu chứng mù màu sẽ khác nhau, một số có triệu chứng nghiêm trọng và một số có triệu chứng nhẹ. Tuy nhiên, tất cả chúng đều có một điểm chung: chúng không thể phân biệt rõ ràng màu sắc hoặc gặp phải sự nhầm lẫn khi xác định các loại màu giữa:

Đồ dùng và đồ vật có màu đỏ – xanh lá cây

Đồ dùng và đồ vật có màu xanh lá cây – xanh dương

Không có màu sắc nào có thể được phân biệt

Trẻ có dấu hiệu mù màu khi:

Thường sử dụng sai màu khi vẽ

Gặp khó khăn khi phân biệt giữa các màu khác nhau hoặc các mặt hàng có màu sắc khác nhau

Trong môi trường ánh sáng yếu, rất khó để phân biệt màu sắc

Có sự nhạy cảm với ánh sáng

Sách có nhiều màu sắc thường không đọc được

Trẻ em thường phàn nàn về đau đầu và đau mắt khi nhìn vào các vật thể màu đỏ trên nền màu xanh lá cây và ngược lại

Trẻ không hứng thú với trò chơi đếm đồ vật với nhiều màu sắc khác nhau hoặc không muốn sơn nhiều màu sắc khác nhau

3. Bệnh mù màu có chữa khỏi được không?

Có rất nhiều câu hỏi về việc liệu mù màu có thể được chữa khỏi. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm cho bệnh mù màu, đặc biệt là trong các trường hợp mù màu di truyền.

Do không có phương pháp điều trị dứt điểm nên những người bị mù màu thường phải học cách thích nghi và sống chung với căn bệnh này. Một khi bạn đã quen với tình trạng này, sự nhầm lẫn màu sắc có thể chỉ là một bất tiện nhỏ trong cuộc sống. Trên thực tế, nhiều bệnh nhân không biết họ bị mù màu cho đến khi họ trưởng thành. Một số cách để bệnh nhân sống chung với mù màu là:

Học cách nhớ thứ tự màu sắc của các đồ vật và sự vật quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày.

Nhờ ai đó có thị lực bình thường dán nhãn màu cho quần áo của bạn và sắp xếp các vật dụng để chúng dễ kết hợp.

Sử dụng điện thoại thông minh hoặc ứng dụng máy tính dành riêng cho những người bị mù màu.

Trường hợp người mù màu là trẻ thì cần trao đổi với giáo viên để giúp trẻ nhận biết màu sắc tốt hơn vì trẻ mù màu thường gặp khó khăn khi nhìn thấy chữ trên bảng xanh hoặc khi đọc bài in trên trang sách. Nhiều màu sắc, nhiều loại mực.

Sử dụng kính cho người mù màu

Những người bị mù màu có thể bị mù đỏ, mù xanh, mù đỏ và xanh, hoặc mù hoàn toàn với tất cả các màu. Mặc dù không có cách điều trị dứt điểm cho bệnh mù màu, nhưng nó có thể được chẩn đoán trước khi sinh, vì vậy cần phải kiểm tra trước khi có ý định có con để loại trừ khả năng mù màu ở trẻ.