Bệnh mề đay có lây không và nó sẽ tự khỏi?

Mề đay (còn được gọi là nổi mề đay) là một bệnh dị ứng phổ biến, phổ biến ở mọi lứa tuổi và giới tính. Mề đay không phải là bệnh truyền nhiễm mà thường tái phát, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

1. Mề đay là gì?

Mề đay là một phản ứng của các mao mạch dưới da và niêm mạc với các chất gây dị ứng bên trong hoặc bên ngoài cơ thể, gây phù nề cục bộ, sưng da, kèm theo các triệu chứng ngứa. ngáy khó chịu. Mề đay có thể xuất hiện ở một vùng da, niêm mạc trên cơ thể hoặc xuất hiện cùng lúc ở nhiều khu vực khác nhau.

Mề đay có thể cấp tính (kéo dài không quá 6 tuần) hoặc mạn tính (kéo dài hơn 6 tuần). Có nhiều nguyên nhân gây nổi mề đay, chẳng hạn như dị ứng theo mùa, tiếp xúc với môi trường lạnh, dị ứng với mỹ phẩm, côn trùng cắn, dị ứng phấn hoa, mệt mỏi, căng thẳng, v.v., ở cùng một bệnh nhân. , đôi khi nhiều yếu tố kết hợp gây nổi mề đay.

2. Mề đay có nguy hiểm không?

Khi tiếp xúc với các chất gây dị ứng, cơ thể bệnh nhân sẽ tạo thành một chất gọi là histamine. Chất này khiến bệnh nhân ngứa ngáy và rất khó chịu, liên tục gãi khiến da bị trầy xước, dễ bị nhiễm trùng và để lại sẹo, bầm tím, ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như sinh hoạt hàng ngày.

Ngay cả bệnh nhân nổi mề đay cũng có thể có các triệu chứng khác như sưng mạch máu ở khí quản và cổ họng, dẫn đến khó thở, khó thở, thậm chí nghẹt thở. Mề đay có thể xuất hiện ở đường tiêu hóa, gây đau quặn bụng, nôn mửa và tiêu chảy. Khi nổi mề đay xảy ra trong mô não rất dễ gây phù não, rất nguy hiểm. Bệnh cũng có thể gây giãn mạch nhanh, gây tụt huyết áp đột ngột, gây chóng mặt. Trong trường hợp đặc biệt, nếu không được điều trị kịp thời, tính mạng bệnh nhân có thể bị đe dọa. Một số trường hợp sử dụng ma túy đã dẫn đến sốc phản vệ và tử vong.

Đặc biệt, nổi mề đay thường khó phát hiện nguyên nhân dù đôi khi bệnh nhân đã thực hiện đầy đủ các xét nghiệm cần thiết. Do đó, việc điều trị nổi mề đay gặp nhiều khó khăn và thường không thể loại bỏ hoàn toàn nguyên nhân gây nổi mề đay, sẩn ngứa.

3. Mề đay có lây không?

Theo các bác sĩ, nổi mề đay không lây nhiễm. Mề đay có thể tái phát ở nhiều bệnh nhân nhưng không thể lây truyền từ người sang người. Trong trường hợp nhiều người trong gia đình mắc cùng một căn bệnh thì có thể do vấn đề di truyền khiến cơ thể nhạy cảm hơn với các yếu tố dị ứng hoặc sống trong môi trường có yếu tố gây dị ứng,…

4. Mề đay có thể tự khỏi không?

Mề đay có tự khỏi? Mề đay biến mất bao lâu? Để trả lời câu hỏi này, theo các bác sĩ, nổi mề đay cấp tính có thể mờ dần theo thời gian và biến mất hoàn toàn sau vài ngày (kéo dài không quá 6 tuần). Tuy nhiên, nếu là nổi mề đay mãn tính, phải mất nhiều thời gian để chữa lành và có thể ảnh hưởng đến các cơ quan như cơ, phổi và đường tiêu hóa. Do đó, nếu bạn cảm thấy khó chịu, ngứa hoặc đau, khó thở…, bạn nên sớm điều trị dị ứng, nổi mề đay để đẩy nhanh quá trình chữa bệnh.

Để chữa nổi mề đay, bệnh nhân cần loại bỏ nguyên nhân gây kích ứng, phát ban. Ngoài ra, bệnh nhân cần sử dụng thuốc kháng histamine, corticosteroid hoặc các loại thuốc khác theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Riêng đối với các trường hợp nổi mề đay di truyền, cơ hội tự lành là rất thấp. Đặc biệt, nổi mề đay di truyền thường tái phát nhiều lần dù bệnh nhân đã áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau. Đối với những trường hợp này, phương pháp điều trị chỉ là giải pháp tạm thời để giảm ngứa và khó chịu cho bệnh nhân.

5. Làm thế nào để ngăn ngừa nổi mề đay?

Mề đay có nguyên nhân phức tạp, vì vậy việc tìm ra nguyên nhân và loại bỏ chúng sẽ làm giảm nguy cơ tái phát. Các cách phòng bệnh như sau:

Những người bị dị ứng với các chất trong bột talc, xà phòng tắm, hải sản,… không nên tiếp xúc với các yếu tố gây dị ứng nữa;

Người bị nổi mề đay lạnh cần giữ ấm khi thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh. Nếu dị ứng với thời tiết, người bệnh nên tránh tiếp xúc với phấn hoa, bụi và môi trường sống trong lành;

Người bị nổi mề đay do mỹ phẩm, chất tẩy rửa,… không nên sử dụng hoặc sử dụng găng tay có độ dày thích hợp khi tiếp xúc với các tác nhân này;

Tránh mặc quần áo làm từ các loại vải gây kích ứng da như len, da lộn,… Đồng thời, không mặc quần áo quá chật để tránh quần áo cọ xát vào da gây kích ứng cục bộ;

Giữ cơ thể sạch sẽ, hạn chế sự xâm nhập của các loại ký sinh trùng như chấy, bọ chét, ve nhà,…

Hạn chế sinh hoạt trong môi trường có độ ẩm không khí thấp vì dễ gây khô da, kích ứng, tái phát các bệnh dị ứng da theo mùa;

Người nổi mề đay sau khi sử dụng các loại thuốc điều trị như kháng sinh, thuốc an thần, thuốc giảm đau,… nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn thay đổi thuốc để tránh rủi ro. dị ứng, phát ban sau này;

Thường xuyên tập thể dục, tập thể thao để tăng cường lưu thông máu, tăng sức đề kháng cho cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh;

Giữ cho đầu óc thư giãn, ngủ đủ giấc nếu nguyên nhân gây nổi mề đay là do căng thẳng;

Thêm các thực phẩm giải nhiệt như đậu phụ, bí, củ cải, mướp đắng,… và nước ép cà rốt, cam, mật ong, bưởi,…;

Khi bị nổi mề đay lần đầu, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để chẩn đoán, điều trị kịp thời và hiệu quả, loại bỏ nguyên nhân để tránh tái phát.

Mặc dù nổi mề đay không lây nhiễm và hầu như không đe dọa đến tính mạng, nhưng nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Do đó, nếu phát hiện các dấu hiệu bệnh như đỏ, hồng, ngứa da, ngứa khó chịu,… Bệnh nhân nên sớm đi khám tại bệnh viện uy tín chuyên về da liễu.