Bệnh lậu ở nam giới khác với bệnh lậu ở phụ nữ như thế nào?

Trong điều kiện sinh lý bình thường, có sự khác biệt về giải phẫu giữa nam và nữ trong niệu đạo. Niệu đạo của phụ nữ ngắn hơn nam giới, vì vậy bệnh lậu ít phổ biến hơn. Về triệu chứng, bệnh lậu ở nam và nữ là khác nhau, do niệu đạo dài ở nam giới, giai đoạn cấp tính của bệnh lậu ở nam giới là quá sức, trong khi ở phụ nữ thì im lặng, dễ bỏ qua.

1. Bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu là một bệnh xã hội khá phổ biến hiện nay, do vi khuẩn có tên khoa học là Neisseria gonorrhoeae gây ra. Đây là một loại vi khuẩn thường xảy ra ở âm đạo và cổ tử cung của phụ nữ; mắt, miệng, hậu môn và đặc biệt là ở niệu đạo của nam giới. Bệnh lậu có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất ở cả nam và nữ trong độ tuổi sinh sản.

Vậy bệnh lậu lây truyền như thế nào? Bệnh lậu lây truyền từ người này sang người khác thông qua quan hệ tình dục không được bảo vệ, từ mẹ sang con thông qua sinh nở và qua lây truyền gián tiếp.

Lây truyền qua đường tình dục: Đây là nguyên nhân chính gây lây truyền bệnh lậu, khoảng 90% các trường hợp mắc bệnh lậu là do quan hệ tình dục không an toàn. Bạn có nguy cơ mắc bệnh lậu cao hơn nếu quan hệ tình dục với nhiều bạn tình, đặc biệt là người bán dâm, quan hệ đồng tính luyến ái và đồng tính luyến ái…

Lây truyền từ mẹ sang con: Một người mẹ mắc bệnh lậu có thể truyền bệnh cho con qua đường âm đạo. Trong quá trình chuyển dạ, thai nhi đi ra ngoài qua kênh sinh, tiếp xúc với vi khuẩn trong âm đạo của người mẹ nên dễ lây bệnh.

Lây truyền qua đường máu: Vi khuẩn lậu sống trong máu của người bị nhiễm bệnh. Nếu bạn nhận được máu từ người bị nhiễm bệnh hoặc dùng chung kim tiêm với người mắc bệnh lậu, khả năng bạn bị nhiễm bệnh là rất cao.

Lây truyền gián tiếp: Vi khuẩn lậu sẽ lây truyền từ người này sang người khác thông qua tiếp xúc gián tiếp như dùng chung vật dụng cá nhân, dùng chung quần áo,… Tuy nhiên, bệnh lậu là một loại virus. Vi khuẩn rất yếu, sẽ nhanh chóng chết khi ra khỏi cơ thể nên đường lây truyền gián tiếp của vi khuẩn lậu hiếm gặp hơn.

2. Bệnh lậu ở nam giới khác với bệnh lậu ở phụ nữ như thế nào?

Về triệu chứng, bệnh lậu ở nam và nữ là khác nhau, vì niệu đạo nam dài nên ở giai đoạn cấp tính, bệnh lậu ở nam giới tràn lan, trong khi phụ nữ thì thầm nên là nguồn gốc của bệnh. Nhiễm trùng là rất đáng lo ngại.

2.1. Biểu hiện của bệnh lậu

Các triệu chứng của bệnh lậu xuất hiện rõ ràng ở 90% nam giới trong giai đoạn đầu. Một số triệu chứng của bệnh lậu ở nam giới:

Dịch mủ ở dương vật, mủ vàng: Nhiễm trùng càng nặng, chảy mủ càng nhiều.

Bất thường về tiết niệu: Đi tiểu nhiều lần trong ngày, cảm giác đau và rát khi đi tiểu.

Viêm mào tinh hoàn: Đối với nam giới không có triệu chứng bệnh lậu sớm, khi vi khuẩn lậu lây lan ra vùng da xung quanh như bìu và tinh hoàn sẽ gây viêm mào tinh hoàn.

Đau hoặc sưng ở cửa niệu đạo do niệu đạo bị viêm; xuất tinh máu.

Ngoài ra, bệnh lậu ở nam giới cũng khiến cơ thể thường xuyên mệt mỏi, kiệt sức, sốt nhẹ, nổi bẹn, chán ăn nên dễ dẫn đến sụt cân, mất cân bằng trong cuộc sống.

2.2. Triệu chứng bệnh lậu ở phụ nữ

Bệnh lậu ở phụ nữ khác với nam giới. Vậy làm thế nào để nhận biết bệnh lậu ở phụ nữ? Ở giai đoạn cấp tính, các triệu chứng bệnh lậu ở phụ nữ là thầm lặng, chưa rõ, theo thống kê, khoảng 97% trường hợp không có triệu chứng, 3% còn lại chỉ có triệu chứng nhẹ thoáng qua. Một số triệu chứng xuất hiện, nếu có, thường bị nhầm lẫn với nhiễm trùng phụ khoa hoặc nhiễm trùng bàng quang.

Chỉ khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn nặng, các triệu chứng như:

Dịch tiết âm đạo bất thường, màu trắng và có mùi tanh khó chịu.

Cửa niệu đạo có màu đỏ.

Đi tiểu thường xuyên, cảm giác nóng rát, đau khi đi tiểu.

Chảy máu âm đạo ngay cả khi không có kinh nguyệt.

Đau bụng, đau lưng, đau vùng chậu, đặc biệt là đau khi quan hệ tình dục.

Khi khám, cổ tử cung sẽ bị sưng, đỏ, mủ và chảy máu.

Bệnh lậu ở phụ nữ có thể gây sốt.

3. Phòng chống bệnh lậu

Biến chứng của bệnh lậu ở nam giới có thể là viêm cơ quan sinh dục như tinh hoàn, ống dẫn tinh, túi tinh…, dẫn đến vô sinh nam. Các biến chứng do bệnh lậu thường gặp ở phụ nữ bao gồm: viêm hậu môn, viêm khớp, viêm màng não, thai ngoài tử cung, vô sinh nữ… Do đó, việc phòng ngừa bệnh lậu là rất quan trọng để tránh các biến chứng. biến chứng nguy hiểm.

Theo đó, để phòng ngừa bệnh lậu, cả nam và nữ cần:

Sử dụng bao cao su, đây được coi là phương tiện duy nhất để ngăn ngừa bệnh lậu, nhưng nó không phải là một phương pháp an toàn tuyệt đối.

Quan hệ tình dục an toàn, chung thủy với đối tác duy nhất của bạn.

Nếu bạn không có mối quan hệ một vợ một chồng lâu dài, bạn cần phải tự bảo vệ mình như một thực tế.

Không dùng chung vật dụng cá nhân với người khác, đặc biệt là các vật dụng trong khách sạn, nhà nghỉ, nhà tắm công cộng….

Để phòng ngừa lây truyền bệnh lậu từ mẹ sang con, phụ nữ nên chú ý kiểm tra sức khỏe phụ khoa trước khi mang thai và trước khi sinh.

Có chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học giúp cơ thể duy trì sức khỏe và khả năng chống lại vi khuẩn.

Khám sức khỏe tổng quát ít nhất mỗi năm một lần, đối với những người có quan hệ tình dục không an toàn, họ cần kiểm tra định kỳ 6 tháng/lần.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn