Bệnh lậu ở nam giới: Các triệu chứng và cách điều trị là gì?

Bệnh lậu là một trong những bệnh xã hội khiến nhiều người lo lắng. Bệnh lậu nam đang gia tăng do nhiều nguyên nhân. Nhưng chủ yếu là do lây truyền qua đường tình dục. Nếu không được điều trị sớm có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Vậy làm thế nào để nhận biết căn bệnh này? Làm thế nào để điều trị? Nên điều trị ở đâu?, … sẽ được giải đáp ngay trong bài viết.

1. Bệnh lậu nam là gì?

Bệnh lậu ở nam giới gây nhiễm trùng bộ phận sinh dục và đường tiết niệu. Ngoài ra, bệnh còn gây nhiễm trùng hậu môn, họng, mắt. Neisseria gonorrhoeae là do bệnh lậu gây ra.

Bệnh lậu có thể ảnh hưởng đến nhiều người đàn ông. Tuy nhiên, phổ biến nhất là thanh thiếu niên và thanh niên. Bệnh không có triệu chứng điển hình. Do đó, nguy cơ nhiễm trùng rất cao vì bản thân bệnh nhân không biết mình bị nhiễm bệnh lậu. Bệnh lậu ở nam giới được truyền từ người này sang người khác theo nhiều cách khác nhau:

1.1. Lây truyền qua đường tình dục

Hầu hết các trường hợp bị nhiễm bệnh lậu thông qua con đường này. Vi khuẩn lậu thường cư trú ở bộ phận sinh dục. Do đó, khi quan hệ tình dục với người nhiễm bệnh mà không sử dụng các biện pháp phòng ngừa rất dễ bị nhiễm bệnh. Nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao nếu quan hệ tình dục không an toàn với gái mại dâm, nhiều bạn tình, quan hệ đồng tính luyến ái…

1.2. Truyền gián tiếp

Sự lây truyền gián tiếp thường xảy ra khi bạn dùng chung đồ dùng với người bị nhiễm bệnh. Ví dụ như dùng chung khăn tắm, khăn mặt, kem đánh răng, bồn cầu,… Nếu những vật dụng này bị nhiễm vi khuẩn lậu, chúng sẽ được truyền sang bạn qua vết thương hở hoặc qua màng nhầy. Tuy nhiên, tốc độ lây truyền gián tiếp tương đối nhỏ.

1.3. Truyền qua máu

Máu của bệnh nhân bị nhiễm bệnh lậu. Do đó, nếu bạn được truyền máu này, bạn chắc chắn sẽ bị nhiễm bệnh. Lây truyền qua đường máu cũng xảy ra nếu bạn dùng chung kim tiêm với người bị nhiễm bệnh. Hoặc tiếp xúc với máu của bệnh nhân qua vết thương hở.

2. Các triệu chứng của bệnh lậu nam là gì?

Các triệu chứng của bệnh lậu thường xuất hiện 2 ngày sau khi cơ thể bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, thời gian ủ bệnh cũng có thể lâu hơn. Một số nam giới bị nhiễm bệnh lậu nhưng không có triệu chứng. Tuy nhiên, những người này vẫn rất dễ lây lan. Các triệu chứng phổ biến của bệnh lậu ở nam giới là:

2.1. Viêm niệu đạo

Hầu hết nam giới mắc bệnh lậu đều bị viêm toàn bộ niệu đạo. Do đó, thường có cảm giác nóng rát, đau khi đi tiểu. Ngoài ra còn có các triệu chứng khó tiểu, tiểu nhiều và khó tiểu. Nước tiểu ở đầu bãi rác có thể chứa mủ. Trong khi đó, nước tiểu ở cuối sân bị trộn lẫn với máu.

2.2. Mủ ở bộ phận sinh dục

Dương vật của bệnh nhân bị nhiễm trùng và chảy mủ. Mủ rỉ ra từ niệu đạo, màu xanh lá cây hoặc màu vàng đặc. Lượng mủ nhiều hay ít phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng. Dịch dương vật thường gặp ở nhiều nam giới mắc bệnh lậu.

2.3. Đau hậu môn và ngứa

Bệnh lậu có thể khiến hậu môn bị ngứa và chảy máu, ảnh hưởng đến trực tràng. Trong một số trường hợp, bệnh nhân bị tiêu chảy, đi tiêu khó khăn và đau đớn.

Đau họng: Đau họng xuất hiện trong trường hợp bệnh nhân bị lậu trong miệng. Đó là do quan hệ tình dục bằng miệng. Bệnh lậu trong miệng khiến bệnh nhân bị đau họng, viêm amidan,…

2.4. Đau và sưng tinh hoàn

Bệnh lậu nam, nếu không được điều trị, có thể khiến nhiễm trùng lan sang các khu vực khác như bìu hoặc tinh hoàn. Bệnh nhân cũng có thể bị viêm mào tinh hoàn. Cùng với đó là triệu chứng đau háng rất nguy hiểm.

Bệnh lậu ở nam giới nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng. Các ống kết nối với tinh hoàn rơi vào trạng thái rất đau đớn. Bệnh nặng có thể dẫn đến vô sinh. Khi vi khuẩn lậu lây lan vào máu hoặc khớp, nó có thể đe dọa tính mạng. Nó cũng làm tăng nguy cơ nhiễm HIV. Do đó, việc điều trị bệnh lậu là rất quan trọng.

3. Cách điều trị bệnh lậu nam

Bệnh lậu ở nam giới có thể được điều trị hoàn toàn nếu tuân thủ các nguyên tắc sau:

Xét nghiệm chẩn đoán kịp thời. Điều trị theo phác đồ quy định.

Điều trị bằng kháng sinh theo chỉ dẫn của bác sĩ. Dùng đúng liều vào đúng thời điểm để tránh kháng thuốc.

Tuyệt đối không quan hệ tình dục trong quá trình điều trị.

Điều trị cả hai đối tác tình dục để tránh lây lan bệnh và ngăn ngừa tái phát.

Kiểm tra định kỳ để xác định tình trạng bệnh.

Kết hợp điều trị bệnh lậu với điều trị Chlamydia.

Cần xét nghiệm để kịp thời phát hiện một số bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV, giang mai.

4. Cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa bệnh lậu

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Nguyên tắc này luôn đúng. Bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh lậu bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau:

Sử dụng bao cao su hoặc các biện pháp bảo vệ khác trong khi quan hệ tình dục. Đây không phải là biện pháp an toàn tuyệt đối, nhưng có thể hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Bạn chỉ nên có 1 bạn tình và nên quan hệ tình dục chung thủy, an toàn.

Không quan hệ tình dục với phụ nữ có nhiều bạn tình.

Không dùng chung vật dụng cá nhân với người khác. Đặc biệt là các đồ dùng trong phòng tắm công cộng, nhà nghỉ, khách sạn.

Nên ăn uống, vận động khoa học, hợp lý để tăng cường sức đề kháng, tăng cường khả năng chống lại vi khuẩn.

Đối với những người có nguy cơ cao mắc bệnh, họ nên kiểm tra định kỳ 6 tháng/lần để tầm soát bệnh. Các đối tượng khác nên kiểm tra tổng quát ít nhất mỗi năm một lần.

5. Làm thế nào để phát hiện sớm bệnh lậu nam?

Nhiều người không nhận ra họ bị bệnh lậu. Họ chỉ nghĩ rằng đó là triệu chứng của nhiễm trùng nam. Trong nhiều trường hợp, không có triệu chứng rõ ràng. Phát hiện sớm bệnh là rất quan trọng để điều trị hiệu quả. Do đó, bạn nên đi xét nghiệm định kỳ để tầm soát các bệnh xã hội nói chung, bệnh lậu nói riêng. Đặc biệt là những người có nguy cơ cao như nhân viên y tế, thợ xăm, thợ cắt tóc, người có nhiều bạn tình, người đã mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Ngoài ra, nam giới nên đi khám bác sĩ ngay nếu có các triệu chứng sau:

Đi tiểu đau, đi tiểu đau, đi tiểu có mủ.

Khó chịu dọc theo niệu đạo, sưng niệu đạo.

Cơ quan sinh dục bị nhiễm trùng.

Người mệt mỏi.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn