Bệnh lậu mãn tính: Những điều bạn cần biết

Bệnh lậu thường gặp nhất là bệnh lậu mạn tính, không có triệu chứng điển hình và gây ra nhiều biến chứng cho người bệnh nên người bệnh cần được chẩn đoán và điều trị sớm để giảm thiểu các biến chứng của bệnh.

1. Bệnh lậu mãn tính là gì?

Bệnh lậu là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây ra, đây là một bệnh lây truyền qua đường tình dục, phổ biến ở độ tuổi hoạt động tình dục, đôi khi ở trẻ sơ sinh. do nhiễm trùng từ người mẹ bị nhiễm bệnh lậu.

Bệnh được chia làm hai loại: lậu cấp và lậu mãn tính, trong đó bệnh lậu cấp thường có các triệu chứng điển hình như đi tiểu đau, mủ trong nước tiểu,… Tuy nhiên, nếu được chẩn đoán và điều trị sớm, việc điều trị bệnh lậu sẽ trở nên đơn giản.

Bệnh lậu cấp nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm sẽ chuyển sang bệnh lậu mạn tính, các triệu chứng của bệnh lậu mạn tính thường không rõ ràng và có khả năng tái phát nhiều lần. Trong giai đoạn này, vi khuẩn lậu cầu đã phát triển mạnh, điều này không chỉ gây khó khăn cho việc điều trị mà còn làm hỏng bộ phận sinh dục và khả năng sinh sản của phụ nữ và nam giới.

Đối với bệnh nhân lậu mạn tính, cần nuôi cấy mẫu bệnh phẩm trong thạch máu CO2 để chẩn đoán xác định. Nguồn lây nhiễm duy nhất là bệnh nhân mắc bệnh lậu. Khi quan hệ tình dục, dùng chung khăn tắm hoặc giặt đồ lót với người bị nhiễm bệnh, người kia có nguy cơ rất cao cũng bị nhiễm bệnh lậu.

2. Bệnh lậu mãn tính có lây không?

Nhiều người không biết bệnh lậu mãn tính có lây nhiễm hay không, nhưng trên thực tế, bệnh lậu, dù cấp tính hay mãn tính, đều dễ lây lan và khoảng 90% lây truyền bệnh lậu là qua quan hệ tình dục. Sau khi quan hệ tình dục với bạn tình mắc bệnh lậu, vi khuẩn lậu sẽ bám vào màng tế bào biểu mô cột của đường niệu sinh dục của người khỏe mạnh, do đó người khỏe mạnh sẽ bị nhiễm bệnh rất nhanh sau khi quan hệ tình dục. Tình dục.

Bệnh lậu mạn tính có thể truyền từ mẹ sang con, nguyên nhân là do người mẹ mắc bệnh lậu không được chẩn đoán và điều trị sớm trong thai kỳ, khi sinh con, thai nhi sẽ đi qua đường sinh dục và sẽ bị nhiễm bệnh. Bệnh lậu mủ vào mắt khiến trẻ sơ sinh bị viêm kết mạc do lậu.

3. Triệu chứng của bệnh lậu mãn tính

“Bệnh lậu biến thành mãn tính trong bao lâu” là câu hỏi được nhiều người quan tâm, về vấn đề này, các chuyên gia nói rằng bệnh lậu là cấp tính nếu không được điều trị hoặc không được điều trị đúng cách. Sau 1 tháng, bệnh sẽ chuyển sang bệnh lậu mãn tính.

Các triệu chứng của bệnh lậu ở nam giới bao gồm:

Khó tiểu nhẹ, khó tiểu, đi tiểu thường xuyên hoặc sưng hạch bạch huyết ở háng là những triệu chứng phổ biến ở nam giới mắc bệnh lậu mãn tính. Khi đi tiểu, bệnh nhân thường cảm thấy nóng rát hoặc kèm theo mủ dính màu trắng hoặc vàng gắn vào quy đầu dương vật.

Nam giới thường bị xuất tinh về đêm và đau khi dương vật cương cứng.

Niệu đạo bị sưng và thường có mủ giống như chuối chảy ra từ lỗ khí, đặc biệt là vào sáng sớm.

Các triệu chứng thường đi kèm với đau lưng, mất cảm giác ở bộ phận sinh dục, trong tinh dịch kèm theo máu.

Đối với phụ nữ: Các triệu chứng của bệnh lậu ở phụ nữ thường không rõ ràng, hầu hết không có bất kỳ triệu chứng bất thường nào, chỉ có một số ít bệnh nhân có dịch màu vàng hoặc mất cảm giác ở vùng sinh dục. Tình dục. Do đó, chị em cần chăm sóc sức khỏe cho bản thân để có thể phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh lậu. Một số triệu chứng của phụ nữ mắc bệnh lậu mãn tính bao gồm:

Dịch tiết âm đạo bất thường có màu trắng hoặc vàng nhạt

Bệnh nhân cảm thấy đau khi đi tiểu hoặc quan hệ tình dục

Bệnh nhân thường bị đau bụng và đau lưng, một số trường hợp nặng còn có dấu hiệu sốt cao

Chảy máu âm đạo bất thường khi không có kinh nguyệt

Bệnh lậu mạn tính ở phụ nữ nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của người bệnh như viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, viêm nội mạc tử cung. sàn chậu, thai ngoài tử cung, vô sinh,…

4. Bệnh lậu mạn tính có chữa khỏi được không?

Bệnh lậu mạn tính thường không khỏi hoàn toàn nhưng có nguy cơ tái phát rất cao nếu bệnh nhân không được chăm sóc và điều trị đúng cách, vì vậy cần nắm vững các nguyên tắc điều trị sau:

Điều trị theo phác đồ quy định, lựa chọn kháng sinh dựa trên kết quả kháng sinh đồ của bệnh nhân

Khi người phối ngẫu bị nhiễm bệnh lậu, cả hai nên được điều trị.

Khi mắc bệnh lậu mạn tính, hầu hết bệnh nhân đều đã tổn thương cơ quan sinh dục – tiết niệu nên trong quá trình điều trị, người bệnh cần nghỉ ngơi, tránh đạp xe, cưỡi ngựa, chạy nhảy để tránh chấn thương. Sinh dục niệu – tiết niệu nặng hơn.

Kết hợp điều trị nhiễm trùng sau lậu do vi khuẩn C.trachomatis, streptococcus, vi khuẩn…

Khám lâm sàng định kỳ và xét nghiệm lại.

Điều trị bằng thuốc: Phương pháp điều trị bệnh lậu chính là sử dụng kháng sinh, nhưng phương pháp này chỉ mang lại hiệu quả cao cho bệnh nhân lậu cấp. Khi bệnh lậu chuyển sang bệnh lậu mạn tính, điều trị bằng thuốc thường kém hiệu quả, người bệnh cần kết hợp với nhiều biện pháp khác nhau để nâng cao hiệu quả điều trị.

Thuốc điều trị bệnh lậu mãn tính chỉ có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của virus gây bệnh và không thể chữa lành vết thương do bệnh gây ra, vì vậy bệnh nhân cần kiên nhẫn và tuân thủ. kế hoạch điều trị của bác sĩ để có thể mang lại kết quả khả quan.

Những điều cần lưu ý khi điều trị bệnh lậu mãn tính:

Lựa chọn nơi khám chữa bệnh uy tín, chất lượng với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm đảm bảo an toàn trong quá trình điều trị.

Lựa chọn phương pháp, kỹ thuật điều trị tiên tiến, hiện đại giúp loại bỏ mầm bệnh nhanh chóng và an toàn, giảm thiểu các biến chứng có thể xảy ra.

Phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản. Thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ một cách chính xác.

Bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể, tăng cường tập luyện thể thao giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể, có khả năng chịu được sự tấn công của vi khuẩn có hại.

Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục để giảm thiểu lây truyền bệnh lậu cho người khác.

Khi nghi ngờ, cần tìm kiếm sự chăm sóc y tế sớm để giảm thiểu các biến chứng có thể xảy ra khi bị nhiễm vi khuẩn lậu.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://thuockedon24h.com