Bệnh lao phổi là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Bệnh lao là một trong những bệnh truyền nhiễm có biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, với sự phát triển của y học hiện đại, bệnh có biện pháp điều trị hiệu quả. Vậy bệnh lao phổi là gì? Điều trị như thế nào?

1. Bệnh lao phổi là gì? Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh lao là bệnh ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Do đó, việc tìm hiểu về căn bệnh này là rất cần thiết để phòng ngừa tốt nhất.

1.1. Nguyên nhân gây bệnh lao phổi là gì?

Bệnh lao không còn xa lạ với nhiều người. Đây là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Bệnh do vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis gây ra. Chúng có thể cư trú, nhân lên, phát triển ở nhiều cơ quan trong cơ thể và gây bệnh lao.

Bệnh lao có nhiều dạng như viêm màng não, lao hạch bạch huyết, lao xương khớp, lao phúc mạc, lao ruột, lao sinh dục… Phổ biến nhất là bệnh lao phổi. Bệnh này chiếm tới 85% các trường hợp.

Tuy nhiên, không phải mọi nhiễm vi khuẩn lao đều gây ra bệnh lao phổi. Điều này còn phụ thuộc vào sức đề kháng của cơ thể mỗi người. Bởi sau khi vào cơ thể, vi khuẩn lao sẽ bị hệ miễn dịch tấn công. Tuy nhiên, những người có sức đề kháng yếu sẽ bị vi khuẩn tấn công. Thời gian bệnh biểu hiện có thể rất nhanh. Ngược lại, người có sức đề kháng tốt, vi khuẩn lao sẽ lây lan rất chậm, hoặc không phát triển bệnh.

1.2. Cơ chế lây truyền bệnh lao phổi

Vi khuẩn lao được truyền qua đường hô hấp. Nguồn lây nhiễm là người hoặc động vật bị nhiễm bệnh. Khi các đối tượng này ho, hắt hơi, khạc đờm, nói chuyện hoặc bài tiết dịch tiết đường hô hấp, vi khuẩn lao sẽ lây lan và bám vào các hạt nước và bụi nhỏ trong không khí. Nếu người bình thường hít phải không khí bị nhiễm các giọt bắn này, vi khuẩn lao sẽ xâm nhập và gây bệnh.

Ngoài ra, vi khuẩn lao cũng lây truyền khi dùng chung đồ dùng cá nhân hoặc dụng cụ ăn uống của người bị nhiễm bệnh. Nếu một người mẹ mắc bệnh lao đang mang thai, em bé của cô ấy cũng có nguy cơ.

2. Các triệu chứng của bệnh lao phổi là gì?

Bệnh lao phổi được chia thành giai đoạn ủ bệnh và giai đoạn tiến triển. Thời gian ủ bệnh thường không gây ra các triệu chứng cụ thể. Một số triệu chứng như ho, đau họng thường khiến bệnh nhân nhầm lẫn với các bệnh hô hấp thông thường. Do đó, nó thường bị bỏ qua và không được điều trị kịp thời.

Ở giai đoạn tiến triển, những người mắc bệnh lao phổi thường có các triệu chứng sau:

Ho kéo dài. Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất. Bệnh nhân có thể ho có đờm, ho khan hoặc thậm chí chảy máu. Thời gian của triệu chứng này dao động từ 3 tuần đến vài tháng.

Đau ngực và khó thở cũng là triệu chứng phổ biến trong bệnh lao phổi.

Bệnh nhân cảm thấy sốt nhẹ và ớn lạnh vào buổi tối.

Có mồ hôi vào ban đêm.

Luôn cảm thấy mệt mỏi và không có năng lượng.

Biếng ăn dẫn đến sụt cân, suy nhược cơ thể.

Trên đây là những triệu chứng điển hình của bệnh lao phổi. Bệnh nhân cũng có thể biểu hiện các triệu chứng khác. Do đó, nên đi khám khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh lao để được điều trị kịp thời và tránh lây lan cho người khác.

3. Đối tượng dễ mắc bệnh

Bệnh này lây lan qua đường hô hấp. Do đó, bạn sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao nếu rơi vào một trong các tình huống sau:

Là người chăm sóc, thành viên gia đình hoặc bạn thân thường xuyên tiếp xúc gần gũi với người mắc bệnh lao.

Những người sống hoặc làm việc trong môi trường có người mắc bệnh lao như trạm y tế, bệnh viện, v.v.

Những người có hệ miễn dịch yếu. Đặc biệt là những người nhiễm HIV, bệnh gan, ung thư,…

Những người đi du lịch từ các vùng lưu hành dịch lao.

Người dân sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, dịch vụ chăm sóc y tế kém phát triển.

Những người này nên được xét nghiệm bệnh lao định kỳ. Đặc biệt khi thấy các dấu hiệu bất thường như nêu trên, bạn nên đến ngay cơ sở y tế để thăm khám.

4. Cách chữa bệnh

Bệnh lao không còn là nỗi ám ảnh với nhiều người. Với sự phát triển của y học hiện đại, bệnh có thể dễ dàng phát hiện. Đồng thời, có một điều trị thành công nếu bệnh nhân tuân thủ các nguyên tắc và chế độ điều trị.

Cách chính để điều trị bệnh là dùng kháng sinh. Thời gian sử dụng thuốc có thể trong 6 tháng hoặc lâu hơn. Mỗi bệnh nhân sẽ có phác đồ điều trị riêng tùy theo độ tuổi, sức khỏe và tình trạng kháng thuốc của người đó.

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối đa trong điều trị, người bệnh cần dùng đúng liều, đúng giờ và tuân thủ nghiêm ngặt mọi hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Không tự ý ngừng sử dụng thuốc ngay cả khi bạn cảm thấy có dấu hiệu cải thiện. Điều trị không đúng cách có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như:

Bệnh lao kháng thuốc dẫn đến khó khăn trong điều trị

Tràn dịch, tràn khí màng phổi

Giãn phế quản, suy hô hấp

Có thể gây chảy máu đường hô hấp, nấm đường hô hấp