Bệnh lao ở trẻ em: Những điều bạn cần biết

Hiện nay, việc chẩn đoán bệnh lao ở trẻ em vẫn gặp nhiều khó khăn do các triệu chứng không đặc hiệu và các xét nghiệm cận lâm sàng phát hiện vi khuẩn lao với tỷ lệ thấp. Điều trị trẻ em mắc bệnh lao nên được thực hiện theo phác đồ điều trị và càng sớm càng tốt.

1. Tổng quan về bệnh lao ở trẻ em

Bệnh lao ở trẻ em không phải là một bệnh lâm sàng hiếm gặp. Số trẻ mắc bệnh lao mỗi năm chiếm khoảng 15% tổng số ca mắc mới. Trẻ em mắc bệnh lao có thể có các triệu chứng của tất cả các loại bệnh lao tương tự như người lớn, nhưng phổ biến nhất là lao nguyên phát, lao phổi, lao màng phổi, lao màng não cấp và một số bệnh lao ngoài phổi như lao xương, lao phúc mạc, lao hạch bạch huyết, lao ruột… Mỗi dạng bệnh lao có biểu hiện lâm sàng khác nhau, xảy ra ở các độ tuổi khác nhau và mức độ nghiêm trọng khác nhau tùy thuộc vào tình trạng của trẻ bị bệnh. bệnh lao, đáp ứng với điều trị và lượng vi khuẩn gây bệnh.

Nhóm dễ bị tổn thương là trẻ nhỏ chưa được tiêm vắc xin phòng lao. Tần suất mắc bệnh lao ở trẻ em giảm dần theo tuổi tác nhờ đáp ứng miễn dịch được tạo ra sau khi tiêm chủng đầy đủ. Cần nhớ rằng cơ thể trẻ cần thời gian để đáp ứng với việc tạo ra kháng thể bảo vệ, vì vậy sau khi tiêm chủng, cha mẹ không nên chủ quan và cần bảo vệ trẻ khỏi các yếu tố nguy cơ hoặc nguồn lây nhiễm. nhiễm lao.

Các triệu chứng lâm sàng thường gặp khi trẻ mắc bệnh lao là sốt và ho kéo dài hơn 10 ngày, kém ăn, sụt cân, dễ quấy khóc và một số biểu hiện đặc trưng cho từng cơ quan bị ảnh hưởng. Do các triệu chứng tương tự như các bệnh khác nên cha mẹ thường chủ quan và tự điều trị tại nhà, trì hoãn việc xác định và điều trị bệnh lao cũng như tăng tỷ lệ lây nhiễm trong cộng đồng. Trẻ em mắc bệnh lao trên 5 tuổi có nhiều khả năng bị nhiễm bệnh vì chúng có thể khạc nhổ và giải phóng vi khuẩn ra môi trường bên ngoài. Bệnh lao ở trẻ em nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng cho trẻ như biến dạng cột sống, điếc, mù, động kinh, liệt hoặc thậm chí tử vong, tùy thuộc vào loại bệnh lao và biến chứng. của nó. Bệnh lao ở trẻ em là một bệnh có thể phòng ngừa được và tiêm vắc-xin phòng bệnh lao là biện pháp phòng ngừa chủ động hiệu quả nhất.

2. Một số dạng bệnh lao ở trẻ em

Nhiễm lao nguyên phát

Đây là dạng bệnh lao phổ biến nhất, đặc biệt là ở trẻ em dưới 5 tuổi và không được tiêm vắc-xin phòng bệnh lao. Nhiễm lao nguyên phát thường không có triệu chứng lâm sàng hoặc chỉ có các dấu hiệu thoáng qua như sốt nhẹ và mệt mỏi. Các biểu hiện lâm sàng mơ hồ làm cho nhiễm lao nguyên phát phổ biến trong cộng đồng nhưng dễ bỏ sót. Tiền sử tiêm chủng chưa đầy đủ là dấu hiệu gợi ý rất có giá trị, giúp phát hiện bệnh lao ở trẻ em trong nhiều trường hợp. Một số trẻ bị bệnh lao nguyên phát có thể tự hồi phục nếu sức đề kháng tốt.

Bệnh lao viêm màng não

Đây là một dạng bệnh lao cấp tính nghiêm trọng, tiến triển từ bệnh lao nguyên phát khi vi khuẩn lao lây lan qua máu đến hệ thần kinh trung ương. Các biến chứng của viêm màng não do lao thường nghiêm trọng và kéo dài đến hết đời, chẳng hạn như động kinh, kiệt sức, chậm phát triển trí tuệ và thậm chí tử vong. Trẻ em bị viêm màng não do lao có các triệu chứng nghiêm trọng xuất hiện vài ngày đến vài tháng sau khi nhiễm lao nguyên phát, bao gồm sốt cao, đau đầu, cứng cổ, co giật, rối loạn chuyển động mắt, co giật và co giật. khủng khiếp…

Bệnh lao phổi

Cùng với lao màng phổi, đây là dạng lao đường hô hấp thường gặp ở trẻ trên 5 tuổi, đặc biệt là trẻ ở tuổi dậy thì. Trẻ em mắc bệnh lao phổi có thể là thứ phát sau nhiễm lao nguyên phát hoặc lây truyền trực tiếp qua tiếp xúc với các thành viên trong gia đình mắc bệnh lao. Bệnh lao phổi sau bệnh lao nguyên phát thường mất nhiều tháng để các triệu chứng xuất hiện. Biểu hiện lâm sàng của bệnh lao phổi ở trẻ em có nhiều điểm tương đồng với bệnh lao ở người lớn như sốt chiều nhẹ, sụt cân, ho kéo dài có đờm có thể chứa máu, tức ngực. Quá trình chẩn đoán bệnh lao phổi ở trẻ em được thực hiện bằng cách kết hợp các công cụ chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm vi khuẩn lao trong đờm hoặc dịch dạ dày trong 3 mẫu được lấy cách nhau ít nhất 1 ngày. Kiểm tra và nuôi cấy vi khuẩn.

Bệnh lao ngoài phổi

Đây là một biến chứng thường xảy ra muộn sau khi nhiễm lao nguyên phát. Bệnh lao ngoài phổi rất đa dạng với nhiều dạng khác nhau như lao cột sống, lao hạch bạch huyết, lao phúc mạc, lao tiết niệu, lao ruột… Trẻ em có thể có nhiều dạng lao ngoài phổi khác nhau cùng một lúc hoặc bị lao phổi cùng một lúc. và bệnh lao ngoài phổi. Các triệu chứng lâm sàng khác nhau tùy thuộc vào cơ quan bị ảnh hưởng. Đau và biến dạng cột sống được nhìn thấy trong bệnh lao cột sống. Đau tinh hoàn, sưng và tiểu máu gặp ở bệnh lao cột sống. Các hạch bạch huyết sưng ở nhiều vị trí trong cơ thể xảy ra trong bệnh lao hạch bạch huyết.

3. Dấu hiệu nhận biết trẻ mắc bệnh lao

Các triệu chứng lâm sàng ở trẻ em mắc bệnh lao thường rất đa dạng và thay đổi. Trẻ em bị bệnh lao có thể có các triệu chứng rõ ràng và nghiêm trọng ở các dạng bệnh lao cấp tính như lao màng não và lao miliary. Ngược lại, trẻ bị nhiễm lao nguyên phát có biểu hiện lâm sàng rất mơ hồ hoặc thậm chí không có bất kỳ dấu hiệu gợi ý nào. Bệnh lao phổi và lao màng phổi có các triệu chứng gợi ý liên quan đến tổn thương đường hô hấp như ho, đờm có máu, tức ngực và khó thở.

Các dạng bệnh lao không hô hấp có các biểu hiện khác nhau tùy thuộc vào cơ quan bị ảnh hưởng. Tóm lại, các triệu chứng lâm sàng của bệnh lao rất đa dạng nhưng không đặc hiệu, và dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác. Tiêm chủng không đầy đủ và tiền sử tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh lao hoặc mắc bệnh lao là những yếu tố gợi ý và hướng dẫn có giá trị trong việc xác định và chẩn đoán bệnh lao ở trẻ em. .

4. Chẩn đoán bệnh lao ở trẻ em

Chẩn đoán chính xác trẻ mắc bệnh lao cần dựa trên các xét nghiệm cận lâm sàng thay vì các biểu hiện lâm sàng không đặc hiệu của bệnh, dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Các mẫu bệnh phẩm từ đờm, dịch tiết đường hô hấp hoặc dịch dạ dày hoặc mẫu bệnh phẩm từ các cơ quan nghi ngờ khác được kiểm tra và nuôi cấy để tìm vi khuẩn lao. Mẫu bệnh phẩm phải được lấy 3 lần trong 3 ngày liên tiếp khác nhau. Khi xét nghiệm dương tính, chẩn đoán bệnh lao ở trẻ em được xác nhận.

Tỷ lệ phát hiện vi khuẩn lao khi thực hiện xét nghiệm chưa cao. X-quang ngực được chỉ định khi trẻ nghi ngờ mắc bệnh lao phổi hoặc lao màng phổi. Các tổn thương của bệnh lao trên X-quang phổi có thể bao gồm tổn thương nốt, thâm nhiễm, sâu răng ở đỉnh phổi và tổn thương màng phổi.

5. Phương pháp điều trị bệnh lao ở trẻ em

Các nguyên tắc điều trị bệnh lao ở trẻ em tương tự như điều trị bệnh lao ở người lớn. Phác đồ điều trị kết hợp dài hạn với thuốc chống lao đóng một vai trò quan trọng. Thời gian điều trị để đạt được hiệu quả kéo dài khoảng 6 đến 9 tháng liên tục. Thuốc uống phải được sử dụng đúng liều lượng và theo phác đồ của bác sĩ. Hiệu quả điều trị bệnh lao ở trẻ em phụ thuộc phần lớn vào giai đoạn bệnh. Bệnh lao ở trẻ em được phát hiện sớm, khi không có biến chứng hoặc chưa lan sang các hệ cơ quan khác, có tiên lượng tốt hơn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn