Bệnh lang ben và cách chữa bệnh của nó

Số bệnh nhân nhiễm giun đũa ở nước ta khá cao, đứng thứ hai trong số các bệnh da liễu, chỉ sau bệnh chàm. Một trong những bệnh nấm da phổ biến nhất là lang ben. Điều trị bạch biến “dễ nhưng khó” vì bệnh thường tái phát rất dễ dàng.

Lang ben lây lan rất nhanh

Lang ben là một bệnh nấm da bề mặt do nấm Malassezia furfur gây ra. Bệnh thường gặp ở người trẻ, ở vùng khí hậu nóng ẩm. Bệnh lây lan nhanh chóng từ vùng da này sang vùng da khác và lây lan từ người này sang người khác trực tiếp hoặc gián tiếp qua khăn tắm, quần áo, bộ đồ giường, v.v. Điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của bệnh là da nóng ẩm do khí hậu. , hoạt động thể chất, mặc quần áo bó sát, đổ mồ hôi nhiều. Bệnh nhân mắc bệnh Cushing (một loại bệnh nội tiết), suy giảm miễn dịch và suy dinh dưỡng cũng là những yếu tố ảnh hưởng đến bệnh.

Các tổn thương da do lang ben gây ra thường là các ban sắc tố giảm sắc tố (trắng hơn da bình thường), đôi khi các nốt sần tăng sắc tố (sẫm màu hơn da bình thường) hoặc ban đỏ sần (đốm đỏ hồng). Bề mặt của các tổn thương có vảy như phấn. Nếu cạo bằng bìa cứng hoặc dao cùn, các mảnh mịn rõ ràng hơn (một dấu hiệu của việc cạo râu). Vị trí tổn thương thường được bao phủ bởi những vùng da tiết ra nhiều mồ hôi nhờn như giữa lưng, giữa ngực, xương sườn, bụng, bên trong cánh tay, đùi, mặt (trước tai, hàm dưới).

Lang ben thường gây cảm giác châm chích khi nóng, ít hoặc không ngứa. Do đó, bệnh nhân hiếm khi được điều trị sớm, đặc biệt là khi các tổn thương khó nhìn thấy (lưng). Nếu không có ngứa, các tổn thương chỉ gây mất thẩm mỹ nên bệnh nhân thường để bạch biến lan rộng, trở nên khó điều trị và có thể là nguồn lây nhiễm cho người khác. Bệnh rất tái phát, nhất là khi chưa biết cách phòng và điều trị đúng cách.

Làm thế nào để điều trị?

Có hai dạng thuốc dùng để điều trị lang ben: thuốc bôi và toàn thân.

Thuốc bôi bao gồm: dung dịch BSI (axit benzoic + axit salicylic + lod), ASA (axit acetylsalicylic, natri salicylate); Các loại kem, thuốc mỡ hoặc gel có chứa thuốc chống nấm như: ketoconazole, bifonazol, clotrimazol, econazole, miconazole…

Sử dụng thuốc bôi nên chú ý:

Dung dịch ASA hoặc BSI: có thể gây kích ứng da cục bộ, bỏng da, bong tróc da nên không nên áp dụng trên diện rộng, không nên áp dụng cho vùng da mỏng, nhạy cảm. Không để thuốc dính vào niêm mạc và bán niêm mạc như mắt, miệng, bộ phận sinh dục. Nó nên được áp dụng một lần một ngày vào buổi tối. Nếu thiệt hại quá nhiều, bạn nên phân chia và áp dụng từng khu vực vào các thời điểm khác nhau trong ngày. Những loại thuốc này có hiệu quả thấp, dễ tái phát nếu dùng một mình nên kết hợp với các thuốc khác nếu bệnh lan rộng.

Kem bôi, thuốc mỡ: Cần bôi thuốc khi bề mặt da sạch, khô, không đổ mồ hôi. Thoa đều và để hở khoảng 30 phút trước khi mặc áo để tránh thuốc dính vào quần áo, vừa lãng phí thuốc vừa mất hiệu quả. Nó nên được áp dụng hai lần một ngày. Thuốc có thể gây ra phản ứng dị ứng nhẹ. Tuy nhiên, dị ứng này sẽ giảm dần và biến mất khi bạn ngừng bôi thuốc hoặc dùng thuốc dị ứng.

Thuốc uống toàn thân: Có thể sử dụng các loại thuốc kháng nấm sau: nhóm imidazole (ketoconazole, itraconazole, fluconazole…), nhóm allylamine (terbinafin) và kháng sinh kháng nấm griseofulvin.

Lưu ý khi dùng thuốc kháng nấm đường uống:

Mỗi nhóm thuốc có ưu nhược điểm riêng. Ketoconazole rất độc đối với gan, vì vậy, trước khi điều trị, cần phải làm xét nghiệm chức năng gan. Itraconazole, fluconazole ít gây độc cho gan và hiệu quả hơn. Nhóm allylamine được hấp thu rất tốt qua đường tiêu hóa, ít độc cho gan, tác dụng phụ có thể xảy ra là rối loạn tiêu hóa, rối loạn vị giác. Griseofulvin là thuốc kháng nấm đường uống rẻ nhất có hiệu quả chống lại nấm da, tuy nhiên, nó không hiệu quả như thuốc imidazole và allylamine. Thuốc có thể làm tăng độ nhạy cảm ánh sáng của da, vì vậy điều quan trọng là tránh ánh nắng mặt trời trong khi dùng thuốc này. Thuốc nên được thực hiện sau bữa ăn vì thuốc được hấp thu tốt hơn sau khi ăn thực phẩm nhiều dầu và nên được uống với nhiều nước.

Bệnh nhân cần biết

Để điều trị lang ben hiệu quả, cần kết hợp cả thuốc uống và thuốc bôi. Tiếp tục điều trị cho đến khi da lành, sau đó tiếp tục bôi thuốc trong ít nhất 2 tuần nữa để tránh tái phát. Nếu không có cải thiện sau 4 tuần điều trị, bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán kỹ lưỡng hơn. Sử dụng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ, không bừa bãi, theo kinh nghiệm, bệnh sẽ khó chữa hơn, lây lan nhanh và nhanh tái phát.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị, cần thực hiện vệ sinh cơ thể tốt. Không tắm bằng xà phòng hoặc sữa tắm mà dùng chanh để tắm, không chà xát quá nhiều. Nên giữ cho cơ thể khô ráo, tránh ẩm ướt và mồ hôi. Giặt quần áo và phơi khô dưới ánh nắng mặt trời hoặc ủi bên trong quần áo trước khi mặc. Không dùng chung quần áo với người khác. Khi bệnh đã rút, da đã lành, phải diệt nấm trong các vật dụng cá nhân như quần áo, chăn… bằng cách đun sôi trong nước sôi ở 100oC trong 15 phút.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn