Bệnh lang ben là gì? Làm thế nào để điều trị lang ben?

Lang ben là một trong những bệnh ngoài da do nấm gây ra. Bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khiến người bệnh luôn sợ hãi và mất tự tin vào làn da. Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng vì nếu được phát hiện sớm, hiệu quả điều trị bệnh lang ben sẽ rất cao và có thể chữa khỏi. Tuy nhiên, sau khi điều trị, người bệnh cũng cần bảo vệ da để tránh nguy cơ tái nhiễm.

1. Bệnh lang ben là gì?

Bệnh lang ben phổ biến ở các nước có khí hậu nóng ẩm. Bệnh xảy ra khi da bị nấm Pityrosporum ovale tấn công. Bệnh này không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân nhưng có thể gây mất sắc tố, khiến da bệnh nhân xuất hiện nhiều đốm trắng nên luôn tự ti và ngại giao tiếp với người khác. những người xung quanh tôi.

Nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể được chữa khỏi. Tuy nhiên, người bệnh không nên chủ quan vì bệnh này có thể tái nhiễm nếu không biết cách bảo vệ da và phòng bệnh hiệu quả.

Một điều đáng chú ý về bệnh lang ben là tính truyền nhiễm của bệnh. Bệnh có thể lây lan từ người nhiễm sang người khỏe mạnh. Bệnh nhân sống ở vùng khí hậu nóng ẩm dễ bị nhiễm trùng hơn. Thông thường những người khỏe mạnh sẽ bị nhiễm bệnh nếu họ tiếp xúc trực tiếp với người bệnh hoặc có thể lây bệnh bằng cách dùng chung vật dụng cá nhân với người bệnh, chẳng hạn như dùng chung quần áo, dùng chung khăn tắm.

2. Một số yếu tố nguy cơ gây lang ben

Như đã đề cập ở trên, lang ben là do nấm Pityrosporum Ovale tấn công và gây bệnh. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý đến một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh dưới đây:

Khí hậu nóng ẩm là yếu tố vô cùng thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển và gây bệnh.

Những người thường xuyên đổ mồ hôi nhiều, do làm việc chăm chỉ thường xuyên hoặc vì cơ thể dễ bị đổ mồ hôi. Khi bạn đổ mồ hôi nhiều, làn da của bạn thường sẽ ở trạng thái ẩm ướt và điều này sẽ khiến nấm phát triển mạnh và tấn công làn da của bạn.

Những người có làn da dầu cũng có nguy cơ cao hơn những người có làn da khô hoặc da thường.

Đối tượng có hệ miễn dịch suy yếu, hệ miễn dịch kém cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người khỏe mạnh như trẻ nhỏ, bệnh nhân nhiễm HIV, người mắc sởi, cúm…

Thay đổi nội tiết tố cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về da, bao gồm cả bệnh bạch biến. Các trường hợp thay đổi nội tiết tố lớn như thanh thiếu niên đang trải qua tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai, người sử dụng chất bổ sung nội tiết tố,… sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh bạch biến. hơn.

Vệ sinh cá nhân kém hoặc ít hoặc không vệ sinh cá nhân.

3. Triệu chứng lang ben

Nếu phát hiện bất kỳ triệu chứng nào sau đây trên cơ thể thì có thể bạn bị lang ben và cách tốt nhất là đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời:

Sắc tố da của bệnh nhân có nhiều thay đổi. Có những vùng trắng trên da (có thể có màu hồng hoặc nâu) và nó sẽ tăng kích thước.

Ở những vùng da bị ảnh hưởng, bạn sẽ có cảm giác nóng rát, khó chịu. Đặc biệt trong thời tiết nóng ẩm, da đổ mồ hôi nhiều, cảm giác ngứa sẽ tăng lên rất nhiều.

Làn da được hôn nắng sẽ nóng khi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, ngay cả vùng da này cũng không chịu được ánh nắng mặt trời.

lang ben có thể xuất hiện trên bất kỳ bộ phận nào của cơ thể, nhưng phổ biến nhất ở lưng, ngực, cánh tay và cổ.

4. Phương pháp chẩn đoán, điều trị lang ben và phòng ngừa

4.1. Phương pháp chẩn đoán

Để chẩn đoán bệnh lang ben, các bác sĩ sẽ quan sát các triệu chứng của bệnh nhân. Tuy nhiên, các bệnh về da thường bị nhầm lẫn nên để đưa ra chẩn đoán chính xác, các bác sĩ cần thực hiện một số phương pháp xét nghiệm khác. Chi tiết

Sử dụng kính hiển vi để nhìn trực tiếp dưới da bị bệnh.

Sử dụng dung dịch KOH 10% để phát hiện bào tử bào tử và nấm sợi trên da bị bệnh.

Sử dụng đèn của Wood để kiểm tra da.

4.2. Phương pháp điều trị lang ben

Trong trường hợp nhẹ, bệnh nhân có thể được kê toa một số loại thuốc được bôi trực tiếp lên da. Cần áp dụng liên tục từ 10 đến 14 ngày. Có thể kết hợp với kem chống nấm tại chỗ. Màu da sẽ dần được cải thiện.

Khi bệnh đã để lâu và tiến triển nghiêm trọng, các bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng nấm để điều trị bệnh. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng thuốc kháng nấm đường uống có thể gây ra tác dụng phụ hoặc ảnh hưởng đến hiệu quả của các loại thuốc bạn đang dùng, vì vậy bạn cần nói chuyện với bác sĩ để điều chỉnh. thuốc phù hợp.

4.3. Phòng bệnh tái phát

Lang ben là bệnh có thể tái nhiễm, vì vậy sau khi điều trị bạn cũng cần chú ý một số vấn đề sau để hạn chế nguy cơ tái phát:

Không để da tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, nhiệt độ cao hoặc điều kiện thời tiết nóng ẩm.

Nếu thời tiết nóng, bạn cần mặc quần áo rộng và thấm mồ hôi, không mặc quần áo ướt.

Giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt, không dùng chung vật dụng cá nhân với người khác.

Giặt quần áo sạch sẽ và nên phơi nắng.

Bạn nên lau khô người trước khi mặc quần áo.

Tránh gây căng thẳng cho cơ thể, đổ mồ hôi quá nhiều.