Bệnh khô mắt: nguyên nhân và dấu hiệu đơn giản

Trong số các vấn đề sức khỏe và bệnh về mắt, bệnh khô mắt cùng với rối loạn thị lực đang dẫn đầu. Trên thực tế, có rất nhiều người mắc bệnh khô mắt nhưng hoàn toàn không biết về tình trạng bệnh của bản thân cũng như thông tin về căn bệnh này. Làm việc quá nhiều với máy tính, chăm sóc mắt và không nghỉ ngơi đầy đủ đều có thể khiến bạn bị bệnh.

1. Bệnh khô mắt xảy ra như thế nào?

Trong cấu trúc của mắt có một tuyến đặc biệt gọi là tuyến lệ, tạo ra nước mắt liên tục để bảo vệ bề mặt nhãn cầu và duy trì thị lực. Mắt có cơ chế tự chớp mắt thường xuyên, lúc này màng quanh mắt sẽ nhanh chóng bao phủ toàn bộ nhãn cầu, nước mắt được trải ra để bôi trơn nhãn cầu. Nhờ nước mắt, dị vật và vi sinh vật gây bệnh khó xâm nhập hơn, gây tổn thương mắt.

Tuy nhiên, vì một số lý do, tuyến lệ hoạt động kém hoặc nước mắt trên bề mặt nhãn cầu bay hơi quá nhanh, dẫn đến khô mắt. Đặc biệt:

1.1. Lượng nước mắt sản xuất không đủ

Với tuổi tác, lão hóa xảy ra, làm cho tuyến lệ của mắt ít hoạt động, ngoài ra, nó có thể là do các nguyên nhân khác như bệnh về mắt, tác dụng phụ của thuốc, v.v. Khi nước mắt không được sản xuất đủ, Bề mặt của nhãn cầu cũng không được bổ sung nước mắt bảo vệ thường xuyên. Kết hợp với điều kiện khí hậu như thời tiết khô, gió lớn và môi trường điều hòa không khí, nước mắt bay hơi nhanh hơn. Kết quả là, bệnh khô mắt xảy ra.

1.2. Bất thường về chất lượng nước rách hoặc bảo vệ mắt

Màng nước mắt tối ưu để bảo vệ mắt được tạo thành từ 3 lớp: lớp mỡ, lớp nước, lớp nhầy,… Nước mắt kém chất lượng có thể khiến chúng bay hơi nhanh hơn, hoặc bất thường về cấu trúc ở một trong 3 Màng nước mắt này khiến nước mắt không được phân bố đều trên giác mạc, điều này cũng dẫn đến bệnh khô mắt.

Một số bệnh về mắt làm xáo trộn các lớp nhầy và nhờn cũng là nguyên nhân gây khô mắt, cụ thể là trong các bệnh: viêm bờ mi, viêm bờ mi,…

Trên thực tế, bệnh khô mắt khá phổ biến, hơn nữa hiện nay nó có xu hướng phổ biến hơn do những thay đổi về môi trường sống cũng như mắt phải hoạt động trong thời gian dài hơn. Mặc dù không quá nguy hiểm, khô mắt ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất học tập và công việc, bệnh lâu dài cũng dẫn đến suy giảm thị lực nghiêm trọng.

2. Nhận biết bệnh khô mắt thông qua các dấu hiệu điển hình

Khô mắt rất dễ nhận biết, do tròng đen không được bảo vệ và bôi trơn tốt nên cảm giác khô, rát, mỏi mắt,… thường xảy ra. Ngoài ra, bệnh nhân thường thấy mờ mắt, giảm thị lực tạm thời ngay sau khi chớp mắt.

Kích ứng mắt khô khiến nước mắt chảy liên tục, nhưng các triệu chứng khô mắt vẫn tiếp tục xảy ra. Nếu bạn chú ý, bệnh nhân cũng thấy dịch tiết màu trắng ở cả hai bên hốc mắt. Khô mắt càng nghiêm trọng, tổn thương nhãn cầu càng nghiêm trọng, biểu hiện rõ ràng nhất là mất thị lực nhanh chóng.

Khô mắt có thể kéo dài, không được khắc phục nhanh chóng sau khi mắt được nghỉ ngơi sau một giấc ngủ ngắn hoặc một đêm dài. Sau khi tỉnh dậy, dù ngủ đủ giấc nhưng bệnh nhân vẫn cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ,…

Dấu hiệu khô mắt và mắt đỏ càng nghiêm trọng, tình trạng thiếu nước trong mắt càng nghiêm trọng và nguy cơ tổn thương mống mắt. Do đó, người bệnh cần thực hiện các biện pháp khắc phục sớm, nghỉ ngơi hợp lý và đi khám bác sĩ nếu tình trạng không cải thiện.

3. Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây bệnh khô mắt

Nguyên nhân trực tiếp gây khô mắt là thiếu nước mắt hoặc nước mắt không hoạt động đúng, trong khi các nguyên nhân cơ bản và các yếu tố nguy cơ bao gồm:

3.1. Tuổi tác

Khô mắt phổ biến hơn ở người già hoặc trung niên, và đây là một phần của quá trình lão hóa tự nhiên. Tuy nhiên, quá trình lão hóa này có thể xảy ra sớm hơn nếu không chăm sóc mắt tốt trong thời gian dài.

3.2. Giới tính

Phụ nữ dễ mắc bệnh khô mắt hơn nam giới, nguyên nhân được các chuyên gia tìm thấy là do sự thay đổi hormone bất thường hơn trong cơ thể. Đặc biệt là trong thời kỳ biến động nội tiết tố như mãn kinh, mang thai hoặc sử dụng thuốc tránh thai kéo dài, bệnh khô mắt có nhiều khả năng xuất hiện.

3.3. Nguyên nhân thuốc

Một số thuốc điều trị các bệnh như thuốc hạ huyết áp, thuốc kháng histamine, thuốc giảm đau, thuốc chống viêm… khiến nước mắt được sản xuất và tiết ra ít hơn. Do đó, nguy cơ phát triển bệnh khô mắt cũng cao hơn khi sử dụng kéo dài các loại thuốc này.

3.4. Nguyên nhân do bệnh về mắt hoặc bệnh hệ thống

Trên thực tế, những người mắc bệnh tiểu đường, tổn thương tuyến giáp, viêm khớp dạng thấp,… có nguy cơ mắc hội chứng khô mắt cao hơn bình thường. Về các bệnh về mắt, các bệnh như viêm mí mắt, tổn thương bề mặt nhãn cầu, bất thường mí mắt,… cũng là nguyên nhân gây khô mắt.

3.5. Khô mắt do điều kiện sống và làm việc

Điều kiện môi trường sống và làm việc ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mắt. Thường xuyên làm việc trong môi trường nhiều gió, bụi, độ ẩm thấp do điều hòa không khí và thời tiết khô ráo khiến nước mắt bay hơi nhanh hơn. Những người làm việc với máy tính trong thời gian dài, làm việc quá tập trung cũng dễ bị khô mắt.

4. Các biện pháp cải thiện và ngăn ngừa khô mắt

Để cải thiện tình trạng khô mắt, hãy thực hành thói quen chăm sóc mắt tốt hơn như sau:

Chớp mắt chậm và đều, tốt nhất là 12-18 lần/phút để nước mắt trải đều và làm ẩm hoàn toàn.

Hạn chế thức khuya, đảm bảo thời gian ngủ từ 7-8 tiếng mỗi ngày để nghỉ ngơi và phục hồi mắt.

Hạn chế mắt tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng, bụi, gió mạnh hoặc môi trường có độ ẩm thấp và thường xuyên sử dụng nước mắt nhân tạo.

Dinh dưỡng đầy đủ, tăng cường bổ sung Omega-3 và Beta-Caroten có trong cá, rau đỏ, chất chống oxy hóa từ trái cây tự nhiên,…

Ở những người phải làm việc với máy tính thường xuyên, lưu ý rằng họ nên chớp mắt thường xuyên, đôi khi nhắm chặt mắt và xoay để tiết nước mắt tốt hơn. Khoảng cách tối thiểu giữa mắt và màn hình máy tính nên được duy trì ở mức 50 cm. Cần có thời gian để mắt nghỉ ngơi giữa các giai đoạn tập trung làm việc với máy tính, điều này giúp mắt điều chỉnh tốt hơn.

Bệnh khô mắt là một căn bệnh phổ biến trong xã hội ngày nay, không chỉ ở người già mà còn ở trẻ em và thanh thiếu niên có nguy cơ. Cần chú ý chăm sóc và bảo vệ mắt tốt hơn để ngăn ngừa khô mắt ảnh hưởng đến thị lực và sức khỏe của mắt.

Tham khảo thêm tại https://nhathuochapu.vn hoặc https://thuockedon24h.com