Bệnh Down có chữa được không?

Bệnh Down ảnh hưởng đến mỗi người theo một cách riêng, vì vậy không có phương pháp điều trị phổ quát cho tất cả trẻ sơ sinh mắc hội chứng Down. Nhưng họ càng sớm được chăm sóc y tế, họ càng có nhiều khả năng sống hết tiềm năng của mình.

1. Phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh Down

Hội chứng Down ở trẻ em không phải là một căn bệnh hiếm gặp, nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ. Do đó, chẩn đoán sớm là điều cần thiết giúp trẻ tăng cường phát triển thể chất và trí tuệ. Với sự giúp đỡ của các nhà vật lý trị liệu và giáo viên được đào tạo chuyên sâu, trẻ em sẽ học được nhiều kỹ năng, chẳng hạn như:

Cho ăn và thay quần áo.

Lật, bò và đi.

Chơi và giao lưu với những người bạn khác.

Suy nghĩ và giải quyết vấn đề.

Nói chuyện, lắng nghe và hiểu người khác.

Trẻ sơ sinh mắc hội chứng Down cần được hỗ trợ theo nhiều cách khác nhau, từ bò và đi bộ đến nói chuyện và giao tiếp. Con bạn cần được chú ý đặc biệt ở trường, cũng như có thể có vấn đề về sức khỏe cần được chăm sóc thường xuyên.

2. Bệnh Down và các vấn đề sức khỏe liên quan

2.1 Nghe kém

Nhiều trẻ em mắc hội chứng Down bị mất thính lực ở một hoặc cả hai tai. Do đó, con bạn có thể cần gặp bác sĩ tai mũi họng thường xuyên. Đôi khi các vấn đề về thính giác là do sự tích tụ chất lỏng trong tai, khiến ống tai bị viêm trong một thời gian dài.

2.2 Vấn đề về thị lực

Các vấn đề về thị lực cũng rất phổ biến ở trẻ em mắc hội chứng Down. Em bé của bạn có thể cần gặp bác sĩ mắt thường xuyên và có thể cần đeo kính, phẫu thuật hoặc các phương pháp điều trị khác. Các vấn đề về thính giác và thị giác là rất quan trọng và cần được theo dõi chặt chẽ vì hai giác quan này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng học hỏi và giao tiếp của trẻ.

2.3 Bệnh tim mạch

Khoảng một nửa số trẻ mắc hội chứng Down có vấn đề với cấu trúc và chức năng của tim. Một số tình trạng nghiêm trọng cần phẫu thuật, một số tình trạng nhẹ hơn có thể được kiểm soát bằng thuốc.

2.4 Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn

Đây là tình trạng trong khi ngủ, bệnh nhân ngừng thở và thở đi thở lại. Thông thường một đứa trẻ 4 tuổi mắc hội chứng Down sẽ được kiểm tra ngưng thở khi ngủ.

2.5 Ung thư máu

Trẻ em mắc hội chứng Down có nguy cơ mắc loại ung thư này cao gấp 10-20 lần. Ung thư máu có thể được chữa khỏi.

Ngoài ra, các bệnh liên quan đến tuyến giáp như rối loạn chức năng tuyến giáp và các vấn đề sức khỏe ít phổ biến khác bao gồm:

Tắc ruột: Một số trẻ sơ sinh bị Down mắc bệnh Hirschsprung, còn được gọi là megacolon bẩm sinh hoặc anastomosis đại tràng bẩm sinh, tại vị trí tắc ruột. Việc điều trị là phẫu thuật cắt bỏ ruột bị chặn.

Viêm: Trẻ mắc hội chứng Down cũng có hệ thống miễn dịch yếu hơn, vì vậy chúng có nhiều khả năng bị bệnh hơn bình thường. Không có cách chữa trị cho vấn đề này, nhưng nó có thể được cải thiện bằng cách tiêm chủng và liều lượng phù hợp.

3. Chăm sóc và hỗ trợ trẻ mắc hội chứng Down

Khi bạn phát hiện ra con mình mắc Hội chứng Down, đó có thể là một trải nghiệm đáng sợ, từ tức giận và sợ hãi đến lo lắng và buồn bã. Bạn không biết điều gì sẽ xảy ra, liệu bạn có đủ khả năng để chăm sóc con bạn với những khiếm khuyết mà nó phải mang theo hay không. Tại thời điểm này, thuốc giải độc cho nỗi sợ hãi và lo lắng là một nguồn thông tin và hỗ trợ.

3.1 Tìm hiểu thông tin và tham khảo ý kiến bác sĩ về các chương trình hỗ trợ nuôi con trong khu vực của bạn

Đây là những chương trình đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh và trẻ em mắc hội chứng Down từ khi còn nhỏ (thường là đến 3 tuổi) để giúp chúng phát triển vận động, ngôn ngữ, kỹ năng xã hội và tự lực. .

3.2 Tìm trường phù hợp

Tùy theo yêu cầu của từng trẻ, phụ huynh nên chọn trường phổ thông hoặc trường giáo dục đặc biệt.

3.3 Tìm kiếm những gia đình cùng chí hướng

Các nhóm hỗ trợ cho cha mẹ của trẻ em mắc Hội chứng Down có sẵn tại địa phương hoặc trực tuyến. Gia đình và bạn bè cũng sẽ là bờ vai thấu hiểu và hỗ trợ bạn.

3.4 Tham gia các hoạt động cộng đồng và giải trí

Dành thời gian cho các chuyến đi chơi gia đình và các hoạt động xã hội như các chương trình cộng đồng, thể thao hoặc tài năng. Mặc dù sẽ mất thời gian để ổn định, cha mẹ và em bé có thể tận hưởng các hoạt động xã hội và giải trí

3.5 Trau dồi sự tự tin

Con bạn có thể không giống như những đứa trẻ khác, nhưng với sự hỗ trợ và thực hành của bạn, bé sẽ có thể làm những việc như đóng gói bữa trưa, dọn dẹp, cũng như thay quần áo và nấu ăn. đơn giản và có thể giặt được.

Suy nghĩ về một tương lai tươi sáng hơn, hầu hết những người mắc hội chứng Down sống với gia đình hoặc độc lập, đi học, đọc và viết, tham gia các hoạt động xã hội và có việc làm. Những người mắc hội chứng Down vẫn có thể có một cuộc sống đầy đủ.

Do đó, để phòng ngừa và phát hiện sớm hội chứng Down là vô cùng quan trọng; để có biện pháp theo dõi, điều trị phù hợp. Hội chứng Down hiện không thể chữa khỏi nhưng có thể được phát hiện sớm nhờ sàng lọc trước sinh NIPT với nhiều ưu điểm:

Phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh (từ tuần thứ 10 của thai kỳ)

Độ chính xác lên đến 99,9%

Đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé vì chỉ lấy khoảng 10ml máu từ tĩnh mạch của mẹ để xét nghiệm.