Bệnh động kinh ở trẻ em có chữa khỏi được không?

Động kinh là tình trạng co giật hoặc các đợt hành vi, giác quan hoặc thậm chí mất nhận thức ở bệnh nhân do rối loạn hệ thần kinh trung ương. Động kinh xảy ra thường xuyên hơn ở trẻ em. Hầu hết các bậc cha mẹ đã hoảng loạn và bối rối khi lần đầu tiên chứng kiến một cơn động kinh ở con mình và đấu tranh để biết cách xử lý nó. Vậy bệnh động kinh có nguy hiểm không và bệnh động kinh ở trẻ em có chữa khỏi được không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Làm thế nào để nhận biết một cơn động kinh?

Khi phải đối mặt với các hành vi lặp đi lặp lại do rối loạn thần kinh, bạn cần xác định xem chúng có bị động kinh hay không. Động kinh được phân thành hai loại: động kinh tổng quát hoặc động kinh một phần.

Co giật tổng quát: tất cả các khu vực của não đều có liên quan. Bệnh nhân có thể la hét hoặc tạo ra một số âm thanh, cứng lại trong vài giây đến một phút và sau đó co giật tay và chân, sau đó co giật dần dần chậm lại và dừng lại, bệnh nhân thường mở mắt. Bệnh nhân có thể ngừng thở, sau đó thở sâu. Ý thức được lấy lại từ từ, bệnh nhân có thể bị nhầm lẫn trong một khoảng thời gian từ vài phút đến vài giờ.

Co giật một phần: chỉ một phần của não có liên quan, vì vậy chỉ một phần của cơ thể bị ảnh hưởng. Tùy thuộc vào phần não có hoạt động điện bất thường, các triệu chứng lâm sàng có thể khác nhau. Nếu phần não điều khiển chuyển động của tay có liên quan, chỉ có bàn tay có thể biểu hiện các chuyển động nhịp nhàng hoặc co giật liên tục. Nếu các khu vực khác của não có liên quan, các triệu chứng có thể bao gồm rối loạn cảm giác như cảm giác no hoặc chuyển động lặp đi lặp lại như cong môi. Đôi khi bệnh nhân bị co giật một phần, chóng mặt hoặc nhầm lẫn. Đây có thể là dấu hiệu của một cơn động kinh suy giảm nhận thức.

2. Động kinh có nguy hiểm không?

Động kinh ở trẻ em là một rối loạn thần kinh phổ biến với các dấu hiệu phổ biến là co giật cơ không rõ nguyên nhân. Trẻ em cũng là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất với những hệ lụy từ đơn giản đến nguy hiểm như nguy cơ dị tật thần kinh, giảm chất lượng cuộc sống, tai nạn, chấn thương trong sinh hoạt hàng ngày… Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, hầu hết đều có thể sống chung với căn bệnh này. Hãy cùng tìm hiểu xem bệnh động kinh có nguy hiểm trong nội dung dưới đây không.

Ảnh hưởng đến chức năng não: co giật động kinh xảy ra do rối loạn hoạt động điện não, dẫn đến thay đổi tổ chức thần kinh. Co giật lặp đi lặp lại gây tổn thương não lâu dài, dẫn đến suy giảm chức năng trí nhớ, kiểm soát cảm xúc và hành vi của trẻ.

Gây ra các rối loạn thần kinh khác như rối loạn cảm xúc (cáu kỉnh, nóng nảy, hưng cảm, trầm cảm,…). Điều này gián tiếp ảnh hưởng đến khả năng học tập của trẻ cũng như nhu cầu hòa nhập cộng đồng, kết nối với các thành viên trong gia đình, bạn bè.

Tai nạn trong cuộc sống hàng ngày: co giật thường xảy ra bất ngờ trong cuộc sống hàng ngày, khiến trẻ dễ bị ngã khi chơi hoặc sống ở những khu vực nguy hiểm như cầu thang, ban công, nhà cửa. bếp, hồ bơi,…

3. Phương pháp điều trị động kinh ở trẻ em

Trước những ảnh hưởng của bệnh động kinh ở trẻ em đối với việc học tập và sinh hoạt hàng ngày, nhiều bậc cha mẹ băn khoăn liệu bệnh động kinh ở trẻ em có chữa khỏi được không? Các phương pháp được áp dụng trong điều trị bệnh động kinh bao gồm:

Thuốc chống động kinh: là phương pháp điều trị phổ biến nhất, trẻ cần dùng đúng theo chỉ định của bác sĩ và đúng giờ, không ngừng dùng tùy tiện. Liên hệ với bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu bất thường trong khi dùng thuốc.

Chế độ ăn ketogenic: là chế độ ăn ít carb và nhiều chất béo, 80 – 90% năng lượng được cung cấp bởi chất béo. Chế độ ăn kiêng này đã được sử dụng để điều trị bệnh động kinh trong nhiều thế kỷ, nhưng cơ chế này chưa được giải thích rõ ràng. Tuy nhiên, chế độ ăn này không cung cấp đủ vitamin cần thiết nên trẻ cần bổ sung vitamin và khoáng chất.

Kích thích dây thần kinh phế vị: các xung năng lượng điện nhỏ được gửi đến não từ một trong các dây thần kinh phế vị. Trẻ em có thể kích hoạt các xung điện bằng cách giữ một nam châm nhỏ trên pin khi chúng cảm thấy một cơn động kinh sắp xảy ra.

Phẫu thuật: mặc dù thuốc có thể kiểm soát hầu hết các cơn động kinh ở bệnh nhân động kinh. Tuy nhiên, khoảng 30% không thể chịu đựng được tác dụng phụ của thuốc chống động kinh, vì vậy phẫu thuật có thể là một lựa chọn. Mục tiêu của phẫu thuật là loại bỏ vùng não gây co giật, làm gián đoạn các con đường thần kinh mang xung thần kinh qua não và cấy ghép một thiết bị để điều trị bệnh động kinh.

4. Sống chung với bệnh động kinh với trẻ em

Thổi tắt ngọn lửa và nến: hãy cẩn thận trong nhà bếp. Bề mặt nấu bằng gas hoặc ngọn lửa mở, chẳng hạn như vỉ nướng, có thể gây bỏng, hoặc thậm chí hỏa hoạn, nếu trẻ em hoặc quần áo của chúng chạm vào chúng trong cơn động kinh.

Giữ nhà cửa gọn gàng và tránh lộn xộn: giữ đồ đạc gọn gàng, loại bỏ các vật sắc nhọn và dọn dẹp đồ chơi trẻ em và các vật dụng lỏng lẻo khác thường xuyên.

Cố định đồ đạc và sử dụng đệm: TV an toàn, máy tính và các vật nặng khác vào tường hoặc bàn nặng để chúng không rơi vào con bạn khi bé đột nhiên ngã do co giật. Che các vật cứng như vòi nước bằng cao su hoặc silicon, dùng đệm che các góc bàn, ghế, tường.

Chia sẻ với mọi người: bạn không bao giờ biết khi nào hoặc ở đâu cơn động kinh sẽ xảy ra ở con bạn. Đó là lý do tại sao bạn nên nói với những người xung quanh (hàng xóm, giáo viên,… bất cứ ai nhìn thấy con bạn mỗi ngày) thường xuyên nhất có thể rằng con bạn bị động kinh, có nghĩa là họ có thể Tôi có thể làm gì để giúp bạn nếu bạn cần?

Vì vậy, động kinh ở trẻ em là một rối loạn thần kinh phổ biến. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, hầu hết mọi người đều có thể sống chung với căn bệnh này. Các phương pháp điều trị động kinh hiện nay bao gồm: thay đổi lối sống, dinh dưỡng, thuốc men và phẫu thuật nếu cần thiết.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn