Bệnh đái tháo nhạt không quá nguy hiểm, nhưng cần cảnh giác

Bệnh đái tháo nhạt là một bệnh chuyển hóa ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Bệnh có thể gây ra một số biến chứng như rối loạn nhịp tim, rối loạn co thắt ruột, co thắt cơ… tăng nguy cơ tử vong do ngừng tim, hạ huyết áp… Do đó, mọi người cần được cảnh báo. nguy cơ mắc bệnh này.

1. Bệnh đái tháo nhạt là gì?

Thông thường, cơ thể sản xuất một loại hormone gọi là hormone chống bài niệu (ADH). Hormone này được sản xuất ở vùng dưới đồi và được lưu trữ trong tuyến yên trong não. Nó giúp thận giữ nước và làm cho nước tiểu tập trung hơn. Khi cơ thể khát nước hoặc hơi mất nước, nồng độ ADH sẽ tăng lên, kích thích thận tái hấp thu nhiều nước hơn, làm cho nước tiểu tập trung. Khi bạn uống nhiều nước hơn, nồng độ ADH của bạn sẽ giảm xuống, cho phép truyền nhiều nước tiểu hơn.

Bệnh đái tháo nhạt là một rối loạn trong khả năng của cơ thể để điều chỉnh mức độ cân bằng nước trong cơ thể. Thận của bệnh nhân không còn khả năng giữ nước, gây đi tiểu thường xuyên và pha loãng nước tiểu. Bởi vì nhiều nước tiểu được bài tiết, cơ thể sẽ mất nước, người bệnh trở nên khát nước và có xu hướng uống nhiều nước hơn.

Có hai loại đái tháo nhạt: bệnh đái tháo nhạt trung ương (cơ thể không sản xuất đủ ADH) và bệnh đái tháo nhạt do thận (cơ thể sản xuất đủ ADH nhưng thận phản ứng kém). Nếu bạn bị đái tháo nhạt, bệnh nhân sẽ rơi vào trạng thái mất nước, nồng độ natri và kali trong máu trở nên mất cân bằng và tăng cao.

2. Bệnh đái tháo nhạt có nguy hiểm không?

Bệnh đái tháo nhạt được xem là căn bệnh không quá nguy hiểm vì tỷ lệ mắc bệnh khá thấp (1:25.000), điều trị không phức tạp. Bệnh không gây suy thận, thận vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, bệnh tiểu đường insipidus vẫn có thể gây ra một số hậu quả xấu, bệnh nhân có nhiều khả năng phải đối mặt với một số điều kiện sau đây:

Bệnh nhân đi tiểu nhiều, kể cả vào ban đêm, gây mệt mỏi, thiếu sức sống, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày;

Mất nước: Đau cơ, yếu, nhức đầu, sụt cân, khô da, sốt, nôn mửa,…;

Mất chất điện giải: Rối loạn nhịp tim, co thắt ruột, co thắt cơ,… Nguy hiểm hơn, những rối loạn này có thể dẫn đến nguy cơ tử vong do ngừng tim, hạ huyết áp do mất nước, mất dịch vụ.

2. Cần cảnh giác với bệnh đái tháo nhạt

Bởi vì đái tháo nhạt có thể gây ra nhiều biến chứng không thể đoán trước, điều quan trọng là phải cảnh giác với nguy cơ mắc bệnh. Cụ thể, chúng ta cần:

2.1 Biết các triệu chứng của bệnh để kiểm tra kịp thời

Các triệu chứng phổ biến ở bệnh nhân đái tháo nhạt là:

Đi tiểu nhiều, đi tiểu 3 – 20 lít/ngày;

Đi tiểu thường xuyên trong suốt cả ngày, có thể cứ sau 30 phút;

Uống nhiều nước nhưng vẫn cảm thấy khát;

Bệnh nhân thường thích uống nước lạnh;

Mất nước với các biểu hiện bao gồm: Nhức đầu, khô da, chóng mặt, khô miệng, khô lưỡi, chóng mặt, chuột rút, thờ ơ, bất tỉnh,…;

Mệt mỏi và kém tập trung do thiếu ngủ do thường xuyên thức dậy để đi tiểu;

Trẻ em bị đái tháo nhạt với đái dầm về đêm, tiểu không tự chủ vào ban ngày, quấy khóc, chán ăn, mệt mỏi, sốt, nôn mửa, tiêu chảy, chậm tăng trưởng và thiếu cân;

Bệnh tiểu đường insipidus ở tuổi dậy thì gây rối loạn kinh nguyệt, giảm ham muốn tình dục,…

2.2 Hiểu phương pháp điều trị bệnh

Để đối phó với bệnh tiểu đường insipidus, bệnh nhân cần hiểu các phương pháp điều trị của bệnh. Chi tiết:

Bổ sung nước và chất điện giải. Lượng nước uống vào gần tương đương với lượng nước tiểu. Đối với những bệnh nhân mắc bệnh nhẹ, các bác sĩ thường đề nghị uống 2-3 lít nước mỗi ngày và không cần dùng thuốc;

Bù đắp hormone chống lợi tiểu nếu thiếu;

Giải quyết nguyên nhân gây ra bệnh đái tháo nhạt: Nếu nó được gây ra bởi chấn thương cảm xúc hoặc nhiễm trùng nặng, nó nên được điều trị tích cực; nếu do suy thận phải điều trị bệnh thận; nếu do thiếu hormone ADH, cần phải sử dụng thuốc thay thế;

Bệnh nhân cần được điều trị và theo dõi lâu dài, tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng và thời gian sử dụng thuốc để đảm bảo điều trị hiệu quả và ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra.

Mặc dù bệnh đái tháo nhạt không quá nguy hiểm, nhưng mỗi người vẫn cần cảnh giác với nguy cơ mắc bệnh, và các biến chứng của bệnh do mất nước và rối loạn điện giải. Nếu có dấu hiệu đi tiểu thường xuyên và khát nước, người bệnh nên đến bác sĩ sớm để xác định nguyên nhân gây bệnh và có kế hoạch điều trị kịp thời. Bệnh nhân đang điều trị đái tháo nhạt cần tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sĩ, định kỳ tái khám theo chỉ định để đảm bảo hiệu quả điều trị tốt nhất.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com