Bệnh Crohn hay đau dạ dày?

Viêm dạ dày ruột (nhiễm trùng ruột hoặc dạ dày) có thể có nhiều triệu chứng tương tự như bệnh Crohn. Do đó, hai bệnh này thường bị nhầm lẫn với nhau. Vậy, làm thế nào để phân biệt bệnh Crohn với viêm dạ dày ruột?

1. Dạ dày là gì?

Dạ dày là một cơ quan nằm ở vùng bụng trên giữa thực quản và ruột non. Dạ dày thực hiện các chức năng sau:

Tiếp nhận và nghiền nát thức ăn.

Tiêu diệt các tác nhân bên ngoài có hại.

Tiêu hóa AIDS.

Gửi tín hiệu đến não khi bạn no.

Dạ dày giúp ngăn ngừa nhiễm trùng bằng cách tiết ra một axit từ lớp lót của nó, hoạt động trên vi khuẩn và vi rút có hại được tìm thấy trong thực phẩm bạn ăn.

Ruột non hấp thụ hầu hết các chất dinh dưỡng bạn tiêu thụ. Trong khi đó, dạ dày giúp phá vỡ các axit amin và hấp thụ các loại đường đơn giản, chẳng hạn như glucose. Dạ dày cũng phá vỡ một số loại thuốc, chẳng hạn như aspirin. Van ở đáy dạ dày điều chỉnh lượng thức ăn đi vào ruột non.

2. Nguyên nhân gây đau dạ dày

Sưng (viêm) niêm mạc dạ dày và ruột là đặc trưng của viêm dạ dày. Đôi khi, nó được gây ra bởi một loại virus hoặc nó cũng có thể được gây ra bởi một ký sinh trùng hoặc vi khuẩn như salmonella hoặc E. coli.

Trong một số trường hợp, phản ứng dị ứng với một loại thực phẩm hoặc kích ứng nhất định có thể gây khó chịu cho dạ dày. Sự khó chịu này có thể được gây ra bởi tiêu thụ quá nhiều rượu hoặc caffeine, ăn quá nhiều thực phẩm béo hoặc đơn giản là ăn quá nhiều.

3. Bệnh Crohn là gì?

Bệnh Crohn là một tình trạng đang diễn ra (mãn tính) khiến đường tiêu hóa (GI) bị viêm. Crohn có thể xảy ra ở nhiều khu vực của đường tiêu hóa. Ví dụ:

Ruột non.

Miệng.

Esophagus.

Dấu hai chấm.

Hậu môn.

Bệnh Crohn có thể gây đau bụng nhưng cũng có nhiều khả năng gây ra các triệu chứng liên quan khác, bao gồm:

Tiêu chảy.

Giảm cân.

Mệt.

Thiếu máu.

Viêm thể thao.

4. Các triệu chứng liên quan đến đau dạ dày

Đau bụng.

Buồn nôn (có hoặc không có nôn).

Tăng nhu động ruột.

Phân lỏng hoặc tiêu chảy.

Chứng nhức đầu.

Đau nhức cơ thể.

Ớn lạnh (có hoặc không có sốt).

5. Triệu chứng của Crohn

Các triệu chứng của bệnh Crohn thường phát triển dần dần. Một số triệu chứng có thể trở nên nghiêm trọng hơn theo thời gian. Mặc dù nó có thể xảy ra, nhưng rất hiếm khi các triệu chứng của Crohn xuất hiện đột ngột và bất ngờ. Các triệu chứng sớm nhất của bệnh Crohn có thể bao gồm:

Tiêu chảy.

Co thắt ở bụng.

Máu trong phân của bạn.

Sốt.

Mệt.

Ăn uống đầy đủ.

Giảm cân.

Cảm giác như thể ruột của bạn không trống rỗng sau khi đi tiêu.

Có nhu cầu thường xuyên đi tiêu.

Đôi khi, bạn có thể nhầm lẫn các triệu chứng này với các triệu chứng của một tình trạng khác; chẳng hạn như ngộ độc thực phẩm, đau dạ dày hoặc dị ứng. Bạn nên đi khám bác sĩ nếu bất kỳ triệu chứng nào trong số này vẫn tồn tại.

Các triệu chứng có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi bệnh tiến triển. Các triệu chứng nghiêm trọng hơn có thể bao gồm:

Một lỗ rò quanh hậu môn gây đau và tiết dịch gần hậu môn của bạn.

Loét có thể xảy ra ở bất cứ đâu, từ miệng đến hậu môn.

Viêm khớp và da.

Khó thở hoặc giảm khả năng vận động do thiếu máu.

Phát hiện và chẩn đoán sớm có thể giúp bạn tránh các biến chứng nghiêm trọng và được điều trị sớm.

6. Điều trị thông thường cho các vấn đề về dạ dày

May mắn thay, hầu hết các trường hợp đau bụng có thể được điều trị mà không cần đến bác sĩ. Điều trị nên tập trung vào việc bổ sung chất lỏng và quản lý chế độ ăn uống. Bạn cũng có thể cần kháng sinh, nhưng chỉ khi cơn đau là do một số vi khuẩn gây ra.

6.1. Chất lỏng trong suốt

Đối với người lớn, Đại học Wisconsin-Madison khuyến nghị chế độ ăn lỏng trong 24 đến 36 giờ đầu tiên bị đau bụng kèm theo buồn nôn, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Đảm bảo uống nhiều nước, đồ uống thể thao hoặc các chất lỏng trong suốt khác (2 đến 3 lít mỗi ngày). Bạn cũng nên tránh thức ăn đặc, caffeine và rượu.

Nếu bạn bị nôn mửa, hãy đợi 1 đến 2 giờ trước khi uống nước. Bạn có thể ngậm đá bào hoặc popsicles. Nếu bạn chịu đựng được điều này, bạn có thể chuyển sang các chất lỏng trong suốt khác (bao gồm cả đồ uống khử caffein), chẳng hạn như:

Gừng soda.

7-Lên.

Trà khử caffein.

Nước sử dụng trong.

Nước trái cây pha loãng (nước táo là tốt nhất).

Tránh các loại nước ép cam quýt như nước cam.

6.2. Thực phẩm

Cố gắng ăn thức ăn nhạt nhẽo nếu bạn dung nạp chất lỏng trong suốt. Bao gồm:

Bánh mì trắng nướng.

Khoai tây luộc.

Lúa.

Nước sốt táo.

Chuối.

Sữa chua với men vi sinh nuôi cấy sống.

Phó mát.

Thịt nạc, giống như thịt gà không da.

Các nhà khoa học đang khám phá việc sử dụng men vi sinh trong phòng ngừa và điều trị nhiễm trùng đường ruột do virus gây ra. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loài vi khuẩn đường ruột tốt như Lactobacillus và Bifidobacterium đã được chứng minh là làm giảm thời gian và mức độ nghiêm trọng của tiêu chảy liên quan đến nhiễm rotavirus. Các nhà nghiên cứu đang tiếp tục khám phá khi nào, khi nào và bao nhiêu chế phẩm sinh học cần thiết để điều trị hiệu quả.

Học viện Bác sĩ Gia đình Hoa Kỳ cho biết người lớn có thể tiếp tục chế độ ăn uống bình thường nếu các triệu chứng cải thiện sau 24 đến 48 giờ. Tuy nhiên, tránh một số loại thực phẩm cho đến khi đường tiêu hóa của bạn lành lại. Quá trình này có thể mất một đến hai tuần. Những thực phẩm này bao gồm:

Thức ăn cay.

Các sản phẩm sữa (sữa và phô mai).

Ngũ cốc nguyên hạt và các loại thực phẩm giàu chất xơ khác.

Rau.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ.

Caffeine và rượu.

6.3. Điều trị bằng thuốc

Acetaminophen có thể kiểm soát các triệu chứng như sốt, nhức đầu và đau nhức cơ thể. Tránh aspirin và ibuprofen vì chúng có thể gây kích ứng dạ dày.

Ở người lớn, bismuth subsalicylate không kê đơn (như Pepto-Bismol) hoặc loperamide hydrochloride (như Imodium) có thể giúp kiểm soát tiêu chảy và phân lỏng.

7. Khi nào cần quan tâm đến đau dạ dày

Hầu hết các triệu chứng đau bụng sẽ giảm dần trong vòng 48 giờ nếu bạn tuân thủ phác đồ điều trị trên. Nếu các triệu chứng của bạn không biến mất, bạn có thể bị Crohn hoặc một bệnh khác.

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bất kỳ triệu chứng nào sau đây đi kèm với đau bụng:

Đau bụng không cải thiện sau khi đi tiêu hoặc nôn mửa.

Tiêu chảy hoặc nôn mửa kéo dài hơn 24 giờ.

Tiêu chảy hoặc nôn mửa hơn ba lần mỗi giờ.

Sốt trên 38°C (101°F) không cải thiện với paracetamol.

Máu trong phân hoặc nôn mửa.

Không đi tiểu trong sáu giờ trở lên.

Tim đập nhanh, hồi hộp.

Không có khả năng đi qua khí hoặc đi tiêu.

Dịch mủ từ hậu môn.

8. Kết luận

tái phát hoặc tiếp tục mà không có cảnh báo. Giảm cân, tiêu chảy và chuột rút bụng cũng có thể xảy ra ở Crohn. Nếu bạn có các triệu chứng dai dẳng, hãy đi khám bác sĩ. Không bao giờ tự chẩn đoán các triệu chứng mãn tính. Mặc dù không có cách chữa trị bệnh Crohn, nhưng nó có thể được quản lý bằng thuốc và thay đổi lối sống. Nói chuyện với những người cùng chí hướng cũng có thể giúp bạn rất nhiều trong quá trình điều trị.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

https://bacsiviemgan.com