Bệnh Crohn có thể chữa khỏi không?

Bệnh Crohn là một bệnh viêm đường tiêu hóa. Mặc dù hiện chưa có thuốc chữa khỏi căn bệnh này nhưng nếu được điều trị sớm, người bệnh vẫn có thể duy trì sự sống và kéo dài sự sống.

1. Bệnh Crohn là gì?

Bệnh Crohn là một bệnh viêm đường tiêu hóa, đặc biệt thuộc nhóm bệnh viêm ruột. Những người mắc bệnh Crohn có thể gặp một loạt các triệu chứng từ nhẹ đến nặng, sau đó là thời gian không có triệu chứng kéo dài trong nhiều tuần hoặc nhiều năm. Các triệu chứng phụ thuộc vào vị trí viêm và mức độ nghiêm trọng của bệnh, và bao gồm:

Tiêu chảy không biến mất trong một thời gian dài, thường có máu và chất nhầy hoặc mủ,

Giảm cân,

Sốt

Đau dạ dày,

Chảy máu trực tràng.

2. Bệnh Crohn có thể gây ra những biến chứng gì?

Điều trị không đầy đủ bệnh Crohn có thể gây ra các loại biến chứng sau:

Áp xe đường tiêu hóa; tiêu chảy muối mật; vết nứt ở niêm mạc hậu môn gây chảy máu khi đi tiểu; sự phát triển quá mức của vi khuẩn đường ruột non (SIBO) dẫn đến kém hấp thu và suy dinh dưỡng;

Viêm khớp ảnh hưởng đến các khớp lớn ở cánh tay và chân của bạn như khuỷu tay, đầu gối, cổ tay và mắt cá chân, cột sống hoặc lưng dưới; viêm cột sống dính khớp; viêm mắt, viêm phổi và viêm van tim;

Các vấn đề về da là biến chứng toàn thân phổ biến thứ hai, bao gồm: ban đỏ, viêm da mủ, loét miệng, v.v.

Mất xương, thiếu vitamin D;

Các vấn đề về mắt như viêm vùng ngay dưới kết mạc của một hoặc cả hai mắt, viêm xơ cứng, mờ mắt, nhạy cảm với ánh sáng và đỏ, v.v.

Các vấn đề về thận như sỏi thận, thận ứ nước, hình thành lỗ rò giữa ruột và các cơ quan khác như bàng quang hoặc niệu quản,…

Các vấn đề về gan như bệnh gan nhiễm mỡ, sỏi mật, viêm gan,…

Các vấn đề phát triển thể chất như dậy thì muộn.

3. Bệnh Crohn có chữa được không?

Mặc dù không có cách chữa trị bệnh Crohn, điều trị bệnh Crohn có thể làm giảm các triệu chứng và giúp cải thiện tình trạng để mọi người có thể có một cuộc sống bình thường.

3.1 Những loại thuốc nào được điều trị bằng bệnh Crohn?

Bệnh Crohn chủ yếu được điều trị bằng thuốc. Sau một vài tuần điều trị bệnh Crohn, bác sĩ sẽ kiểm tra lại để xem thuốc hoạt động tốt như thế nào. Nếu bệnh Crohn của bạn thuyên giảm, bác sĩ có thể hướng dẫn bạn dùng “liệu pháp duy trì” để ngăn chặn các triệu chứng của bệnh. Nếu bệnh Crohn có thể điều trị được nhưng không thuyên giảm, các bác sĩ có thể đề nghị phương pháp điều trị mạnh hơn. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể đề nghị bổ sung dinh dưỡng cho bệnh nhân.

Bệnh Crohn có thể được điều trị bằng các loại thuốc sau:

Corticosteroid và thuốc chống viêm;

Các chất điều hòa hệ thống miễn dịch như azathioprine và methotrexate;

thuốc kháng sinh như ciprofloxacin và metronidazol;

Thuốc tiêu chảy như adalimumab, certolizumab pegol, infliximab, natalizumab, ustekinumab và vedolizumab,…

3.2 Làm gì khi điều trị bằng thuốc cho bệnh Crohn không hiệu quả?

Để giúp điều trị các biến chứng hoặc khi thuốc không hoạt động, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật. Khoảng 66% đến 75% những người mắc bệnh Crohn cần phẫu thuật. Các bệnh được điều trị thông qua các thủ tục phổ biến bao gồm:

Anastomosis: bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ phần bị viêm của ruột và nối hai đầu khỏe mạnh lại với nhau.

Phẫu thuật cắt bỏ hồi tràng: Thủ tục này kết nối ruột với da trên cơ thể để tạo ra một lỗ mở trên da có thể thu thập các chất thải từ ruột.

3.3 Điều trị hỗ trợ bệnh Crohn như thế nào?

Ngoài thuốc hoặc phẫu thuật, bệnh Crohn được điều trị bằng các liệu pháp bổ sung và thay thế để giảm bớt các triệu chứng. Các liệu pháp hỗ trợ cho bệnh Crohn bao gồm:

Liệu pháp thư giãn, thiền, thôi miên, châm cứu, yoga và tập thể dục;

Thực phẩm bổ sung, ví dụ như omega-3 (một axit béo) và curcumin;

Bổ sung men vi sinh;

Thay đổi lối sống lành mạnh, ăn thực phẩm dễ tiêu hóa, mềm, ăn nhẹ hơn, tránh dầu mỡ, thực phẩm chiên, các sản phẩm từ sữa, đồ uống chứa caffein, đồ uống có ga, bỏ hút lá, giảm căng thẳng,…

Tránh sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID. Thay vào đó, hãy sử dụng paracetamol để giảm đau, chống viêm.)

Mặc dù không có cách chữa trị bệnh Crohn, điều trị bệnh Crohn có thể làm giảm các triệu chứng và giúp cải thiện tình trạng này. Do đó, người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sĩ để có sức khỏe tốt.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

https://bacsiviemgan.com